Tổng thống Iran hâm nóng Trung Đông trở lại

Đám đông Lebanon chào đón tổng thống Iran. Ảnh: Agence France-Presse-Trước đó, nhóm chiến binh Hezbollah của Lebanon đã tổ chức một nhóm lớn để chào đón tổng thống Iran tại Lebanon. Khi ông Ahmadinejad ca ngợi Lebanon vì đã “chống lại các bạo chúa thế giới”, ông vẫn giữ phong cách phát biểu mạnh mẽ của mình.

BBC dẫn lời nhà lãnh đạo Iran và nhấn mạnh sự ủng hộ của ông đối với một Lebanon thống nhất. Ngoài ra, ông Ahmadinejad cũng khẳng định sẵn sàng giúp Lebanon chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào của Israel, mà ông gọi là “chế độ của tộc trưởng Do Thái”.

Chuyến thăm của Ahmadi Ahmadinejad tới Lebanon hôm nay là ngày thứ 2. Các vụ việc ở Israel và Hoa Kỳ vào ngày này được coi là hành động khiêu khích. Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố rằng Washington phản đối bất kỳ nỗ lực nào nhằm “phá hoại và kích động căng thẳng ở Lebanon.” Bà nói: “Chúng tôi hy vọng rằng sẽ không có lời nói hoặc hành động nào giữa các khách du lịch đến Lebanon có thể gây căng thẳng hoặc bất ổn trong nước”. – Bản thân nhiều chính trị gia Lebanon đã cảnh báo Iran không nên thăm tổng thống vì nước này kiên quyết ủng hộ nhóm Hezbollah. là một tổ chức Hồi giáo Shia với sức mạnh quân sự mạnh mẽ. Hezbollah đã chiến đấu chống lại quân đội Israel vào năm 2006, giết chết 1.200 người Lebanon và 160 người Do Thái. Một số nghị sĩ Lebanon lo lắng rằng Tổng thống Ahmadinejad đang cố gắng biến Lebanon trở thành một căn cứ của Iran ở Địa Trung Hải.

Mối quan hệ giữa Iran và Lebanon, đặc biệt là mối quan hệ giữa Iran và Hezbollah, từ lâu đã thu hút sự quan tâm của phương Tây. Israel và một số đồng minh cáo buộc Tehran cung cấp vũ khí cho nhóm Hezbollah. Tuy nhiên, trong cuộc chiến tranh giữa Israel và Hezbollah năm 2006, Iran cũng phải gánh chịu những chi phí khổng lồ cho việc tái thiết các ngôi làng bị phá hủy ở miền nam Lebanon.

Đồng thời, phía nam Lebanon giáp với Israel, và chuyến thăm của Tổng thống Iran vẫn rất căng thẳng. Mới đây, vào tháng 8, hai binh sĩ Lebanon, một nhà báo và một sĩ quan cấp cao của quân đội Israel đã thiệt mạng trong một cuộc đụng độ. Chỉ chặt một cây ở biên giới Israel chảy máu, cho thấy căng thẳng có thể bùng phát bất cứ lúc nào-Đình Nguyên

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website