Khủng hoảng dầu thô chưa từng có

Hầu hết các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Hoa Kỳ. Điều này khiến nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới phải đóng cửa, sa thải hàng loạt và các biện pháp cắt giảm chi phí.

Trong năm nay, hàng trăm giàn khoan dầu ở Hoa Kỳ đã ngừng hoạt động. Vào cuối tháng 6, do đại dịch và giá dầu thấp, tập đoàn năng lượng khổng lồ Chesapeake đã nộp đơn phá sản. Nghiên cứu của Deloitte cho thấy nếu giá dầu đạt 35 USD / thùng, khoảng 30% các công ty khai thác dầu đá phiến ở Mỹ sẽ vỡ nợ – không chỉ Hoa Kỳ mà mọi công ty dầu lớn trên thế giới đều bị lỗ. Nó đã giảm trong quý thứ hai. Saudi Aramco-Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Saudi Arabia cho biết lợi nhuận của họ đã giảm 73,4% so với năm ngoái. Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser của Ả Rập Xê Út cho biết trong một tuyên bố: “Thế giới chưa bao giờ giống như cuộc khủng hoảng Covid-19. Chúng tôi đang thích nghi với môi trường kinh doanh phức tạp và thay đổi nhanh chóng hiện nay. BP (Anh) đã thông báo trong quý 2 rằng Sau khi lỗ kỷ lục 6,7 tỷ USD, hãng này cũng tuyên bố giảm cổ tức lần đầu tiên sau 10 năm, Royal Dutch Shell cũng đã giảm cổ tức lần đầu tiên kể từ Thế chiến thứ 2.

Ngoài các công ty, các nước phụ thuộc vào dầu mỏ cũng bị Bị ảnh hưởng nặng nề. Ả Rập Xê-út, nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã đốt một lượng ngoại hối kỷ lục trong năm nay để bù đắp thâm hụt ngân sách. Họ thậm chí đã phải tăng gấp ba lần thuế giá trị gia tăng và chấm dứt trợ cấp chi phí sinh hoạt cho công chức.

Tuy nhiên Giá dầu giảm tạo cơ hội cho các công ty M&A chi phí thấp Tại Hoa Kỳ, một loạt thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá hàng tỷ đô la đã được công bố trong vài tháng cuối năm nay. Trong vài tháng cuối năm, do chờ vắc-xin Covid-19 nên giá dầu tăng đều, hiện giá dầu WTI khoảng 48USD / thùng, nhưng đầu năm vẫn thấp hơn 14%. Dầu thô Brent hiện đang giao dịch ở mức 51 USD / thùng, giảm 15%. Triển vọng giá dầu không mấy lạc quan. IEA đã nêu trong báo cáo tháng này rằng “trong ngắn hạn, nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vẫn yếu. “Ông ấy dự đoán rằng nhu cầu dầu sẽ giảm 8,8 triệu thùng / ngày trong năm nay. Năm tới, tăng trưởng nhu cầu hàng ngày cũng sẽ giảm xuống 5,7 triệu thùng / ngày, chủ yếu là do nhu cầu nhiên liệu hàng không của năm tới vẫn còn yếu. –BP thậm chí còn tính đến nhu cầu dầu toàn cầu Nhu cầu đạt đỉnh vào năm 2019 và sẽ không bao giờ trở lại mức trước đó. Mức độ đại dịch. Báo cáo tương lai năng lượng hàng năm của họ cho biết dầu mỏ sẽ dần được thay thế bằng các nguồn năng lượng sạch, tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website