Trung Quốc và Biden “đi đầu trong việc đánh bại các lực lượng hùng mạnh”

Đến năm 2020, hình ảnh của Trung Quốc trên thế giới đã xấu đi do cách đối xử ban đầu với Covid-19 và chính sách “ngoại giao thời chiến” (ngoại giao khó khăn, quyết liệt, sẵn sàng tấn công (các nước khác bảo vệ lợi ích của Trung Quốc)). – Một cuộc khảo sát do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện vào tháng 10 cho thấy tại 14 quốc gia phát triển, sự căm ghét của công chúng đối với Trung Quốc đã lên đến mức cao nhất trong hơn một thập kỷ. Cam kết của Tập Cận Bình nhằm đẩy nhanh việc giảm lượng khí thải carbon được thực hiện vào tháng 9 năm 2020 đã giành được sự khen ngợi của quốc tế Trung Quốc, mặc dù Bắc Kinh không nêu chi tiết về cách họ sẽ hạn chế than và các ngành gây ô nhiễm khác. -Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và năm 2015, Phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden (Joe Biden) tại Hoa Kỳ. Ảnh: Associated Press.

Cũng vào tháng 9 năm ngoái, ông Tập Cận Bình bày tỏ hy vọng kết thúc đàm phán thỏa thuận đầu tư kéo dài 7 năm với châu Âu. Trước sự ác cảm ngày càng tăng của người châu Âu đối với Trung Quốc, thỏa thuận này dường như đã “chết”. Vào tháng 9 năm 2020, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Charles Michel cho biết: “Có những khác biệt thực sự và chúng tôi sẽ không che đậy chúng.” Bước đột phá được thực hiện sau cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ. Trump đã xúc phạm các đồng minh truyền thống của Mỹ ở châu Âu và châu Á.Tổng thống đắc cử Biden hứa sẽ đoàn kết một liên minh đa quốc gia để giải quyết các thách thức kinh tế, ngoại giao và quân sự. Mối đe dọa do Trung Quốc gây ra. Trung Quốc đã thấy trước rõ ràng mối đe dọa này. Chỉ hai tuần sau cuộc bầu cử ở Mỹ, Trung Quốc và 14 quốc gia (chủ yếu ở châu Á) đã ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). Đầu tháng 12, sau khi điện đàm với Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Pháp Macron, ông Tập Cận Bình đã xúc tiến một thỏa thuận đầu tư với châu Âu.

Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia tương lai của Biden, đã tweet, gợi ý rằng châu Âu nên chờ đợi các cuộc tham vấn với châu Âu. Trước khi chính phủ mới của Hoa Kỳ đưa ra quyết định. Tuy nhiên, đề nghị của ông đã không thành công. EU và Trung Quốc đã đạt được thỏa thuận vào ngày 30 tháng 12.

Với động thái “đầu tay”, Tổng thống đắc cử Biden của chương trình Tây An sẽ làm việc chăm chỉ để thành lập một mặt trận thống nhất với các đồng minh chống lại Trung Quốc , Phóng viên Steven Lee Myers (Steven Lee Myers) của tờ New York Times cho biết.

Noah Barkin, một chuyên gia tại Rhodium China Group, đã gọi Hiệp định Đầu tư Trung Quốc-EU là một “chiến thắng địa chính trị của Trung Quốc.” So với các công ty châu Âu thâm nhập thị trường Trung Quốc, các công ty Trung Quốc có nhiều cơ hội hơn vào thị trường châu Âu. Thành công thực sự của Bắc Kinh trong thương vụ này là về mặt ngoại giao.

Các nhà phân tích tin rằng Trung Quốc chỉ cần chấp nhận nhượng bộ vừa phải để đổi lấy việc giảm bớt những lo ngại ngày càng tăng về các chính sách của Bắc Kinh (chẳng hạn như luật an ninh của Hồng Kông và vấn đề Tân Cương). Trung Quốc ít nhất đã đồng ý bằng văn bản về việc nới lỏng nhiều hạn chế đối với các công ty châu Âu kinh doanh tại Trung Quốc và mở cửa cho các ngân hàng châu Âu. “Thông qua những nỗ lực liên tục và không ngừng để phê chuẩn hai công ước quốc tế về lao động cưỡng bức. Câu hỏi đặt ra là liệu những lời hứa này có được thực hiện hay không. Việc coi những nhượng bộ này của Trung Quốc là những thay đổi chính sách lớn là sai lầm. “Trong năm qua, chúng tôi đã thấy Bắc Kinh tăng cường kiểm soát nền kinh tế, hỗ trợ nhiều doanh nghiệp nhà nước hơn. Và thúc đẩy” tự cung tự cấp “.

Myers một lần nữa nhận xét rằng ngay cả khi nó phù hợp với các giá trị của châu Âu Trái ngược với điều này, Trung Quốc cũng đã chứng minh rằng họ cần ít hoặc không cần ngoại giao. Một ngày sau khi Liên minh châu Âu công khai chỉ trích bản án nghiêm khắc của một luật sư Trung Quốc, châu Âu đã đóng cửa thỏa thuận đầu tư của mình. Luật sư Trung Quốc giải thích nguyên nhân gây ra cái chết của lõi ngô Covid-19 ở Vũ Hán vào đầu năm 2020.

Úc cũng ở trong tình trạng tương tự vào tháng 11. Ngay cả khi Bắc Kinh tiến hành một cuộc đảo chính kinh tế chống lại Canberra, họ đã ký RCEP.

Ảnh hưởng kinh tế và ngoại giao to lớn từ Trung Quốc, đặc biệt là trong giai đoạn khủng hoảng toàn cầu, khiến các nước khác cảm thấy rằng họ không còn lựa chọn nào khác, ngay cả khi họ không đồng ý với chính sách này.ở Bắc Kinh. RCEP sẽ tạo ra một thị trường có 2,2 tỷ người tiêu dùng, nhiều hơn bất kỳ hiệp ước nào trước đây.

Hành động của Trung Quốc sẽ không loại bỏ sự tức giận của các nước về các chính sách của họ. Tên. Tuy nhiên, chúng có thể giúp Trung Quốc xoa dịu những người chỉ trích, đặc biệt là khi nền kinh tế phục hồi đại dịch mạnh hơn các nước khác.

Điều này sẽ khiến Biden khó xây dựng lại niềm tin ở châu Âu sau khi chính sách “Nước Mỹ trên hết” kéo dài 4 năm của Trump gây thất vọng. Họ, Miles viết. – “Bây giờ là một cơ hội tuyệt vời cho chúng tôi”, Wang nói. Hui Yao, chủ tịch Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa Bắc Kinh cho biết. Ông nói rằng Trung Quốc có thể đóng vai trò là đối tác và mô hình chống đại chúng, đồng thời gợi ý rằng châu Âu có thể đóng vai trò hòa giải giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Tập Cận Bình không nhận ra rằng sách của Trung Quốc đã phá hoại chính sách này. Niềm tin toàn cầu. Các quan chức của đất nước cũng không có dấu hiệu sửa đổi các chính sách cơ bản. Chính sách “ngoại giao thời chiến” không có dấu hiệu giảm nhiệt. Úc vẫn phải đối mặt với sự tức giận của Trung Quốc và Canada đã bị giám đốc tài chính của Huawei bắt giữ theo yêu cầu của Hoa Kỳ. – “Tôi nghĩ rằng họ đang áp dụng các phương pháp nâng cao hình ảnh có chọn lọc,” Pei Minxin, giáo sư tại Claremont McKenna College ở California, nhận xét.

Sẽ mất vài tháng để nhóm pháp lý hoàn thiện và dịch tài liệu. Hiệp định đầu tư Trung Quốc-EU. Sau đó, nó phải được thông qua bởi 27 quốc gia thành viên EU và được Nghị viện châu Âu thông qua. Quá trình này sẽ mất thời gian và có thể khó khăn. Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc cho biết họ hài lòng với thỏa thuận mà ông Tập Cận Bình gọi là “tiêu chuẩn cân bằng, cấp cao và cùng có lợi”. -Các nhà lãnh đạo Trung Quốc lo ngại tiền tuyến xuyên Đại Tây Dương chống lại mình. Họ sẵn sàng nhượng bộ chiến thuật để làm hài lòng châu Âu “, Ba Jin nói,” Họ rất thông minh khi làm điều này “

Phương Vũ (theo New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website