Tại sao Israel lại chần chừ tấn công Dải Gaza?

Xe tăng của Israel ở Dải Gaza. – Các quan chức quân sự cấp cao của Israel và Hoa Kỳ hiểu rằng Trận chiến ở Gaza có thể đẩy khu vực vào khủng hoảng và nhanh chóng xóa sổ thành tích ba trận tuần trước. Vì lý do tương tự, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Israel Simon Peres chỉ ra rằng không giống như “Phong trào Lá chắn Phòng thủ” ở Bờ Tây, bất kỳ hoạt động quân sự nào ở Gaza đều diễn ra trong thời gian ngắn và tập trung vào Hamas và Tổ chức Jihad. Tuy nhiên, nói thì dễ hơn làm.

Lực lượng dân quân Hồi giáo hoạt động ngầm và nằm trong các khu đô thị đông dân cư và các trại tị nạn ở Dải Gaza (Thành phố Gaza là một trong những thành phố đông dân nhất thế giới). Các chiến lược gia quân sự Israel tin rằng việc đưa quân đến Gaza sẽ giết chết nhiều dân thường hơn và Israel sẽ chịu tổn thất lớn hơn Jenin. -Hamas có cơ sở hạ tầng dân cư ở Gaza, chủ yếu là nhà thờ Hồi giáo, trường học, cơ sở y tế và trung tâm phân phối thực phẩm. Hàng nghìn cư dân nghèo của Gaza sống nhờ vào trợ cấp của họ. Việc đạt được những mục tiêu này sẽ chỉ mang lại chi phí chính trị cho Israel. Ngoài ra, tin tức về vùng đất rộng 360 km vuông giáp với Ai Cập hỗ trợ tích cực cho Hamas và các nhóm cực đoan cho thấy quân du kích địa phương đang chuẩn bị chống lại mọi hành động xâm lược. Israel nằm ở Dải Gaza. Một số nhà bình luận ở Israel lo ngại rằng bạo lực leo thang sẽ làm gia tăng áp lực trong nước và buộc Ai Cập phải rút khỏi hiệp ước hòa bình với Israel.

Tại cuộc họp an ninh với Chủ tịch Arafat, Mohammed Dharran (tất cả các quyền). Hoa Kỳ lo ngại về tác động của các hoạt động quân sự đối với các nỗ lực cải cách của chính phủ Palestine. Người đứng đầu bộ phận an ninh Palestine tại Gaza, Mohammed Dahlan, nói rằng cần có những nỗ lực hơn nữa để cải cách hệ thống an ninh Palestine trên lãnh thổ của ông và Bờ Tây. Hoa Kỳ hy vọng rằng Dahlan sẽ hợp tác với các cơ quan an ninh và tình báo Do Thái để trấn áp hoàn toàn tất cả quân du kích Palestine. Tuy nhiên, các hành động quân sự của Israel có thể loại bỏ khả năng này, buộc Dalan phải cho phép cấp dưới của mình chống lại và buộc họ trở thành một nhóm trong danh sách “truy nã” của Israel. Vụ đánh bom liều chết gần Tel Aviv đã đặt Thủ tướng Ariel Sharon vào tình thế khó xử chính trị. Tổng thống Hoa Kỳ Bush dường như đã chấp nhận yêu cầu của Sharon rằng các cuộc đàm phán hòa bình chỉ có thể được tiến hành sau khi an ninh được khôi phục và chế độ Palestine được cải tổ hoàn toàn. Điều này cho phép anh ta tập trung giải quyết một vấn đề hóc búa, đó là tỷ lệ lãnh thổ mà anh ta chiếm giữ ở Dải Gaza và Bờ Tây.

Thủ tướng Israel Sharon. -Nhưng mặc dù Washington đã tạo điều kiện để Ariel Sharon tham gia vào các vấn đề chính trị dễ dàng hơn, nhưng đảng của ông ta không sẵn sàng hợp tác. Chủ nhật này, Ủy ban điều hành Likud sẽ bỏ phiếu về nghị quyết chống lại một nhà nước Palestine cùng tồn tại với Israel. Nếu kết quả cuộc bỏ phiếu quyết định loại bỏ khả năng hòa hoãn với người Palestine, Sharon sẽ gặp khó khăn. Cựu Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã cam kết vượt qua Sharon trước cuộc bầu cử năm sau và hiện nhận được sự ủng hộ của đa số thành viên trong đảng. Nếu Sharon loại bỏ nhà nước Palestine, chính phủ thống nhất của ông sẽ sụp đổ và các cuộc bầu cử phải được tổ chức sớm.

Nhu cầu loại bỏ những thách thức nội bộ của Likud đã làm tăng áp lực buộc Sharon phải khởi động các hoạt động quân sự quy mô lớn ở Gaza để trả đũa. Các vụ đánh bom tự sát Tuy nhiên, áp lực này được cân bằng: nếu bạo lực nổ ra ở Gaza, sẽ có một phản ứng dây chuyền, khiến chính quyền Bush tích cực hơn trong việc đấu tranh cho hòa bình. Bất kể Israel đưa ra quyết định nào, tình trạng khó khăn ở Gaza cho thấy nỗ lực của Washington nhằm khôi phục sự ổn định ở Trung Đông đã không thể thu hẹp khoảng cách chính trị và an ninh sau phong trào “Lá chắn phòng thủ”. Hamas đã nói rõ rằng họ sẽ thực hiện nhiều vụ đánh bom liều chết hơn để phá vỡ mọi nỗ lực khôi phục tiến trình hòa bình.

Hạnh Dung (thời gian)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website