Hoa Kỳ có bị khủng bố không?

Osama bin Laden (Osama bin Laden) -Khủng bố người Mỹ.

Khi niềm đam mê về vụ thảm sát ngày 11 tháng 9 năm 2001 chưa biến mất trong tâm trí của mọi người và gia đình, tình hình càng trở nên tồi tệ hơn. Nạn nhân bất hạnh. Phó Tổng thống Mỹ Cheney tuyên bố rằng vụ tấn công khủng bố là “không thể tránh khỏi.” Giám đốc FBI Robert Mueller nói rằng người Mỹ có thể cần phải đề phòng những vụ đánh bom liều chết tương tự ở các thành phố của Israel. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Donald Rumsfeld cũng bày tỏ lo ngại rằng sớm muộn gì những kẻ khủng bố cũng sẽ phá hủy vũ khí. -Nhưng tình hình có thực sự nghiêm trọng như vậy không? Không phải nó? Nếu vậy, tại sao chỉ có rất nhiều đề cập đến bây giờ? Chính quyền Bush cũng có thể đã tham gia cảnh báo, có thể do bị chỉ trích quá mức do sự chậm chạp và thờ ơ với tin tức và dấu hiệu của các cuộc tấn công khủng bố. Không chắc. Ngoài việc trấn an quần chúng, hành động này có thể gây tác dụng ngược – al Qaeda hài lòng rằng đây không phải là công việc khó khăn, nhưng nó khiến Hoa Kỳ sợ hãi.

Trung tâm Thương mại Thế giới New York (Mỹ) bị tấn công ngày 9/11/2001.

“Hãy bình tĩnh”. Điều này thường được đảm bảo khi mối đe dọa khủng bố được công bố. Ngay cả khi Nhà Trắng cố gắng hết sức để tăng cường tình báo và an ninh, nó có thể không thể bảo vệ cư dân của mình khỏi thảm họa. đúng rồi. Không có gì đảm bảo rằng người Mỹ sẽ không bị đàn áp. Ví dụ, Israel (có lẽ là quốc gia có kinh nghiệm nhất trong cuộc chiến chống khủng bố) biết chính xác kẻ thù của họ là ai và ở đâu, và đã thất bại trong nhiều dự án khủng bố. Tuy nhiên, những kẻ đánh bom liều chết vẫn vượt qua hàng rào an ninh của chính phủ Do Thái để sát hại những người dân vô tội.

Có lẽ chính quyền Bush đã nhận ra rằng đã đến lúc phải chú ý đến những suy đoán, phản ánh của công chúng và giúp họ đàn áp người Israel nghiêm khắc hơn. Tuy nhiên, kết quả ngược lại là công chúng sẽ cảm thấy lo sợ hơn khi biết rằng mối đe dọa vẫn chưa kết thúc. Những thảm họa như ngày 11 tháng 9 sẽ luôn xảy ra.

Các cảnh báo không còn khiến người Mỹ tin tưởng nữa, bởi vì chúng chỉ cho thấy cái giá phải trả của cuộc chiến chống khủng bố. Đã đạt được rất ít kết quả trong quá khứ. Do đó, việc các công dân Mỹ suy luận rằng Washington cho rằng số phận của nước Mỹ nguy hiểm hơn rạng sáng ngày 11/9/2001 và chính phủ gần như bất lực là điều dễ hiểu. Lấy việc bảo vệ công dân của mình làm ví dụ.

Lấy ví dụ về chiến dịch chống lại Al-Qaida ở Afghanistan: Osama bin Laden vẫn mất tích; các hoạt động tài chính của mạng lưới này vẫn đang diễn ra trên khắp thế giới và quân đội Mỹ đang có dấu hiệu đình trệ trên chiến trường Afghanistan . Đồng thời, tình báo hiện tại, các biện pháp đối phó của chính phủ và các trật tự an ninh nghiêm ngặt dường như đang gây bức xúc cho người dân.

Theo một nghĩa nào đó, lời cảnh báo không rõ ràng về cuộc tấn công có thể giúp những kẻ khủng bố, bởi vì những kẻ khủng bố không cứu người dân khỏi thảm họa, mà chỉ làm tăng thêm nỗi kinh hoàng và căng thẳng.

Sự tồn tại của chủ nghĩa khủng bố hiện nay đầy rẫy những tuyên truyền bạo lực, sử dụng các cuộc tấn công giết chết hàng nghìn người để răn đe và khiến kẻ thù sợ hãi. Đây cũng là phương pháp được mạng lưới Al-Qaida sử dụng trong bốn năm qua – chỉ một số vụ việc quy mô lớn và đẫm máu sử dụng công nghệ thông tin và sức mạnh để phát động các cuộc chiến tuyên truyền mỗi năm. phương tiện truyền thông. Thông điệp cho người Mỹ ngày nay là khi quân đội Mỹ và người Mỹ ở trên đất của người Hồi giáo, họ sẽ không được an toàn. Al Qaeda nói với thế giới rằng bất chấp sức mạnh của Mỹ, họ vẫn bình an vô sự. Người Hồi giáo có thể tin tưởng vào phong trào “thánh chiến” của bin Laden.

Theo các chuyên gia chống khủng bố, năm 1998, chính quyền Bill Clinton đã ném bom các trại tị nạn. Al-Qaida ở Afghanistan là nhân vật kinh tởm và đáng sợ nhất ở Hoa Kỳ: Osama bin Laden. Làn sóng cảnh báo gần đây càng cho thấy vai trò này vẫn là nỗi khiếp sợ của người Mỹ.

Tuy nhiên, trong thời gian này, khó có thể đổ lỗi cho chính quyền Bush. Các cơ quan an ninh và tình báo Mỹ “giả thuyết” Nhà Trắng cũng là một mục tiêu.U phát động cuộc tấn công vào ngày 11 tháng 9 chỉ để trấn an công chúng rằng chính phủ có thể bảo vệ công dân của mình khỏi mọi mối đe dọa. Quốc hội Mỹ thông qua kế hoạch hệ thống phòng thủ tên lửa vì mọi người hiểu nhầm rằng nó sẽ bảo vệ nước Mỹ khỏi sự xâm lược từ bên ngoài. Nhưng đối với người dân Mỹ, an ninh tuyệt đối xa vời đến nỗi không chính phủ nước này có thể đảm bảo.

Tú Đạt (theo thời gian)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website