RCEP thách thức ảnh hưởng của Mỹ ở Đông Nam Á

Việc cắt giảm thuế đã làm tăng giá trị doanh nghiệp ở châu Á, và các quy tắc xuất xứ thống nhất giúp rút hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc trong khi vẫn duy trì khả năng tiếp cận thị trường. “- Triển vọng về mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn của Trung Quốc với các nước láng giềng khiến Washington lo lắng. Phản ứng của Tổng thống Barack Obama vào thời điểm đó là các điều khoản mở rộng TPP liên quan đến dịch vụ của Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Trí thức Bất động sản, Liên đoàn Lao động Độc lập và Môi trường Việc bảo vệ TPP cũng đòi hỏi những hạn chế đối với sự hỗ trợ của nhà nước đối với các ngành công nghiệp, đây vừa là thách thức vừa là động lực thuyết phục Bắc Kinh nới lỏng quyền kiểm soát đối với nền kinh tế.

TPP không có Trung Quốc, nhưng bao gồm một số đối tác thương mại lớn nhất của họ, chẳng hạn như Nhật Bản và Úc, và Việt Nam và các nước láng giềng của Trung Quốc sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận, 11 nước còn lại vẫn tiếp tục duy trì thỏa thuận và đổi tên thành CPTPP-Trung Quốc rất nhiệt tình, tuy nhiên họ phải chèo lái tham vọng của Ấn Độ do xung đột biên giới Trong những tháng gần đây, mối quan hệ giữa Ấn Độ và Trung Quốc đã xấu đi rất nhiều, Bắc Kinh đang cố gắng can dự vào New Delhi, tuy nhiên, các chính trị gia Ấn Độ rất thận trọng về việc giảm đáng kể thuế và thu một lượng lớn hàng hóa Trung Quốc. Thực tế, thâm hụt thương mại giữa Trung Quốc và Ấn Độ lên tới 600 mỗi năm. Tỷ đô la Mỹ.

“Chúng tôi không tham gia RCEP vì nó không giải đáp được các vấn đề và mối quan tâm nổi bật của Ấn Độ”, Bộ trưởng Quan hệ Phương Đông Riva Ganguly Das, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ, cho biết tuần trước. Tuy nhiên, bà Das chỉ ra rằng Ấn Độ vẫn Làm sâu sắc thêm mối quan tâm đến quan hệ thương mại ở Đông Nam Á.-Không rõ Hoa Kỳ sẽ phản ứng như thế nào với RCEP. Với tháng 1 năm 2021, Tổng thống đắc cử Biden có thể ngồi trong văn phòng, nhưng thương mại và Trung Quốc đã trở thành điều mà ông ấy cần phải suy nghĩ .— -TPP chỉ được rút ra bởi đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ vì các công ty Mỹ cần phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt với nước ngoài. Vẫn còn tranh cãi và Biden không tiết lộ liệu ông có nên tham gia thỏa thuận hay không. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng điều này khó có thể trở thành Ưu tiên hàng đầu. Biden nói rằng ông sẽ không háo hức đàm phán một thỏa thuận thương mại mới. Ông hy vọng sẽ tập trung sức lực vào đại dịch, phục hồi kinh tế và đầu tư vào sản xuất và công nghệ của Mỹ. – Pianan (NYT)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website