Đồng minh lo lắng về tác động của Trump đối với Nhà Trắng

Cuộc điện đàm bất thường giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thư ký Georgia nhằm lật đổ kết quả bầu cử của bang đã làm rung chuyển các đồng minh châu Âu của Hoa Kỳ, không phải vì nó tiết lộ tính cách của bang. Ông chủ Nhà Trắng đã thể hiện tình trạng dân chủ Mỹ hiện nay.

Tổng thống Trump đã đấu tranh cho hai ứng cử viên Đảng Cộng hòa trong cuộc đua giành một ghế trong Thượng viện bang Georgia. Ảnh: The New York Times.

Vào ngày 2 tháng 1, một đoạn video bị rò rỉ về cuộc trò chuyện kéo dài một giờ giữa Tổng thống Trump và Ngoại trưởng Georgia Brad Raffensperger ghi lại lời cầu xin của ông chủ Nhà Trắng. Sau đó, các quan chức bầu cử đe dọa, dường như đang cố gắng ảnh hưởng đến kết quả bỏ phiếu.

Trump yêu cầu Raffensperger “tìm” những gì anh ta cần để giúp anh ta giành lại chiến thắng. Số phiếu của Georgia thuộc về đối thủ Đảng Dân chủ Biden.

Chỉ trong hai Trong tuần này, Trump sẽ rời Nhà Trắng. Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đang hồi hộp chờ đợi sự khởi đầu mới của Hoa Kỳ, nhưng cũng không ít người lo ngại ảnh hưởng của nước này không dừng lại mà còn tiếp tục mở rộng, gây tổn hại đến niềm tin toàn cầu vào Hoa Kỳ. — “Nhiều người chỉ cố đợi thời gian trôi qua,” Leslie Vinjamuri, giám đốc Hoa Kỳ và Hoa Kỳ tại Viện nghiên cứu Chatham House, Vương quốc Anh, nhận xét. “Nhưng cho đến nay, điều đáng lo ngại nhất là số lượng đảng viên Cộng hòa sẵn sàng sát cánh cùng Trump và tác động của họ đối với đảng.”

Khoảng 140 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện và 12 thượng nghị sĩ Cam kết tham gia thách thức các phiếu đại cử tri trong cuộc họp toàn thể của Quốc hội để xác nhận chiến thắng của Biden vào ngày 6 tháng 1-Trump vẫn tiếp tục kiên trì. Bị ảnh hưởng bởi đảng và giành được số phiếu kỷ lục 74 triệu phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tháng 11, Winiamuri nói: “Điều này cho thấy rằng sẽ rất khó khăn để điều hành nước Mỹ trong năm tới và vài năm tới. Rất khó khăn.” Nếu có quá nhiều nước Mỹ. Mọi người tin rằng thực sự có gian lận bầu cử, “Ngay cả những tiêu chuẩn dân chủ cơ bản nhất, Hoa Kỳ sẽ không thể đảm bảo.” – Đối với các nhà quan sát nước ngoài, ảnh hưởng của Trump không chỉ giới hạn ở bản thân ông, mà còn lan sang những người tùy tùng của ông, Nhà Trắng và Trong nội bộ Đảng Cộng hòa và thậm chí với một bộ phận công chúng Mỹ, những người này đã hình thành niềm tin rằng nền dân chủ Mỹ đã bị hãm hiếp và không đáng tin cậy.

“Cả thế giới đều biết rằng Trump sẽ trở lại vào năm 2024. Đây là cái bóng mà ông ấy sẽ phủ lên xu hướng chính. Sự quản lý của Mỹ”, Thomas Wright, một chuyên gia từ Viện Brookings ở Hoa Kỳ cho biết .

Wright nói rằng những hành động “quá khích” của Trump đã giúp ông có được số phiếu và tiếng nói kỷ lục. ảnh hưởng. Nó không những không dừng lại mà còn trở thành động lực cho các đảng viên Cộng hòa. “Mọi người đều biết Trump là người như thế nào, nhưng cái bóng mà ông ấy tạo ra trong tương lai mới là điều quan trọng.” – Băn khoăn không kém là việc ký hợp đồng với 10 cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hồi đầu tuần. Trong bài xã luận trên tờ “Washington Post”, ông kêu gọi quốc gia và quân đội chấp nhận kết quả bầu cử, đồng thời cho biết: “Mối nghi ngờ về kết quả bầu cử đã được thông qua.” Họ cũng cảnh báo rằng quân đội Mỹ sẽ không có bất kỳ hành động can thiệp nào. Kết quả bầu cử.

Nhà ngoại giao Pháp Jean-Marie Guéhenno, hiện là chủ tịch Nhóm Khủng hoảng Toàn cầu, đã hỏi trên Twitter: “Khi Hoa Kỳ là dân chủ, chúng ta có nên yên tâm không? Mười cựu bộ trưởng quốc phòng đã cảnh báo không nên sử dụng quân đội để can thiệp vào bất kỳ cuộc xung đột bầu cử nào không?” Họ có lo sợ khi nghĩ rằng cần phải có lập trường công khai về vai trò của quân đội không? “.—— François Heisbourg, một nhà phân tích an ninh người Pháp, từng hỏi đùa:” Có bao nhiêu cuộc chiến có thể xảy ra trong 16 ngày? “Nhưng anh ta Tôi cũng bị sốc bởi cuộc điện thoại giữa Trump và Ravensperger, và ngạc nhiên trước ảnh hưởng của Trump đối với các thành viên chủ chốt của Đảng Cộng hòa. —— “Fort Hays nói, điều này khiến thế giới bên ngoài sợ hãi. ——Vũ Hoàng (theo New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website