Trong thời loạn lạc của Mỹ, Trung Quốc là kẻ “ngư ông đắc lợi”

Khi phần còn lại của thế giới tiếp tục chiến đấu với đại dịch Covid-19, Trung Quốc, nơi tỷ lệ nhiễm mới vẫn ở mức thấp trong vài tháng, đang nhanh chóng thúc đẩy và phục hồi nền kinh tế cũng như theo đuổi các mục tiêu chính trị dài hạn. — Cảnh sát chống bạo động đã sử dụng dùi cui và hơi cay để đẩy lùi những người biểu tình cố gắng vượt qua hàng rào an ninh bên ngoài Quốc hội Hoa Kỳ, ngày 6 tháng Giêng. Ảnh: WP .

Một trong những lý do khiến Trung Quốc dễ dàng đạt được các mục tiêu chiến lược của mình là sự chuyển giao quyền lực hỗn loạn ở Hoa Kỳ. Sự chậm trễ giữa kết quả bầu cử và lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ thường gây ra hỗn loạn chính trị và có khả năng phá hoại chính phủ. Sự hỗn loạn trở nên tồi tệ hơn khi Tổng thống Donald Trump và các đồng minh Đảng Cộng hòa của ông từ chối công nhận chiến thắng của đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden. -Vậy là cao trào. Vào ngày 6/1, những người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào Điện Capitol của Mỹ, gây ra một vụ náo động chưa từng có trên Đồi Capitol. Ông nói rằng với tình hình hỗn loạn hiện nay, giới lãnh đạo của Washington khó có thể có đủ thời gian để tập trung vào các vấn đề bên ngoài nước Mỹ. Một thỏa thuận đầu tư lớn với Liên minh châu Âu (EU) có thể làm suy yếu ảnh hưởng của Washington trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh. Cảnh sát Hồng Kông cũng đã bắt giữ hàng chục nhà hoạt động trong SAR, theo luật này được ban hành vào tháng 6 năm ngoái trong Luật An ninh Quốc gia của Bắc Kinh.

Nhóm của Tổng thống đắc cử Biden đã lên án hai hành động này. Ông thậm chí sẽ nhậm chức trong vòng hai tuần. Ngược lại, Tổng thống Trump không quan tâm đến các biện pháp mà Trung Quốc thực hiện, và chỉ tập trung vào nỗ lực của mình để chất vấn kết quả bầu cử.

Hai hành động gần đây của Bắc Kinh là một trong số đó. chứng minh. Nó cho thấy Trung Quốc đang vươn lên so với phần còn lại của thế giới và đang nỗ lực để tận dụng tình hình bất ổn hiện tại ở Washington. Sau khi dành nhiều nhiệm kỳ để xoa dịu và đàn áp Bắc Kinh, Tổng thống Trump đã áp dụng chính sách chống Trung Quốc cứng rắn hơn khi ông vào Nhà Trắng. Trong năm ngoái, ông đã có những hành động chống đối, thúc đẩy thêm các biện pháp trừng phạt và các hạn chế khác đối với Bắc Kinh, đồng thời làm việc chăm chỉ để xây dựng một liên minh toàn cầu để đáp lại Trung Quốc. Tuy nhiên, những nỗ lực của Hoa Kỳ không mấy thành công. Quốc gia tham gia. Úc là một trong số ít quốc gia. Động thái này khiến Canberra rơi vào cảnh rắc rối khi bị Bắc Kinh trả đũa dữ dội. Trung Quốc cấm nhập khẩu số lượng lớn các sản phẩm như thịt bò, lúa mạch, gỗ và than từ Australia. Các quốc gia khác chỉ đang tìm kiếm quan hệ đối tác “đôi bên cùng có lợi”. Nhưng giới quan sát cho rằng, từ kế hoạch cơ sở hạ tầng “Một vành đai, một con đường” đến Australia, đảo Đài Loan hay công tác hoạch định chính sách của các nước khác, Trung Quốc đã và đang mở rộng tầm ảnh hưởng. Trên thực tế, ảnh hưởng của Trung Quốc đang gia tăng vì nước này đã trở thành siêu cường thứ hai trên thế giới và bị thúc đẩy bởi cuộc khủng hoảng và chia rẽ chính trị ở Washington, cũng như vì sự thất bại của Hoa Kỳ và Liên Hợp Quốc trong việc ứng phó với đại dịch Covid-19. -Trung Quốc đang chuẩn bị tung ra một loại vắc xin tự chế, và hứa hẹn sẽ xuất khẩu hàng trăm triệu liều ra nước ngoài, kể cả các nước đang phát triển, nhằm nâng tầm ảnh hưởng.

Trên thực tế, mô hình dân chủ Mỹ đã xuất hiện ở nhiều nước. Sự chia rẽ do Trump dẫn đầu cũng tạo cơ hội để tấn công và chế nhạo Trung Quốc. Vào tối ngày 6 tháng 1, sau khi những người biểu tình tràn vào Điện Capitol của Mỹ, Thời báo Hoàn cầu, người phát ngôn của tờ Nhân dân Nhật báo Trung Quốc, đã đăng một bài báo có tựa đề “Người dùng China.com.” Bạo loạn ở Điện Capitol là “nghiệp chướng”, cho rằng bong bóng “dân chủ và tự do” đã vỡ. cân nặng.

Các bài báo khác được đăng tải bởi các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc cũng so sánh cuộc bạo loạn ở Đồi Capitol với cuộc biểu tình chống chính phủ ở Hồng Kông năm 2019. Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nhắc lại sự so sánh này và đưa ra nhận xét: “Ai nghĩ đây là sự tái diễn? Vụ án ”.Cô nói thêm: “Tôi nghĩ một số người ở Hoa Kỳ có những cách phản ứng và nói chuyện khác nhau về những gì đã xảy ra ở Hồng Kông vào năm 2019 và những gì đã xảy ra ở Hoa Kỳ.” Kiểm soát chặt chẽ Hồng Kông luôn là mục tiêu lâu dài của Trung Quốc, nhưng nó đã bị thách thức bởi sự can thiệp của Hoa Kỳ. . Bình luận viên James Griffiths của CNN cho rằng mục tiêu này giờ dễ dàng hơn khi Mỹ làm suy yếu sức mạnh quốc tế và mất uy tín trong mắt các đồng minh.

Trong chiến dịch tranh cử, cả Biden và Trump đều thể hiện lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, nhưng tổng thống đắc cử nhiều khả năng nhằm khôi phục quan hệ với Bắc Kinh sau khi nhậm chức. Griffith nói rằng với việc Biden còn hai tuần nữa là tuyên thệ nhậm chức, thế giới vẫn chưa chờ xem liệu tình hình hỗn loạn ở Washington có thể giúp Bắc Kinh đạt được các mục tiêu dài hạn hay không. (Theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website