Chalabi lên kế hoạch giành chức thủ tướng Iraq

Ahmad Chalabi (Ahmad Chalabi .——) Phó Thủ tướng Chalabi dự định đến Washington trong tháng này để cải thiện hình ảnh của mình. Sau khi Liên đoàn bị chỉ trích vì quan hệ chặt chẽ với Iran, ông đã rời liên minh cầm quyền. Tất cả những điều này cho thấy một điểm: Sau cuộc bầu cử chưa đầy hai tháng, Chalabi đang chuẩn bị trở thành thủ tướng tiếp theo của Iraq. Viễn cảnh này có vẻ xa vời. Chalabi tốt nghiệp Học viện Công nghệ Massachusetts, một cựu nhân viên ngân hàng, và là một nhân vật gây tranh cãi trong và ngoài nước. Nhưng bạn bè và kẻ thù của ông đều phải khâm phục sự nhạy bén chính trị của ông.

Trong phần lớn cuộc sống ở nước ngoài của Chalabi, ông bị Lầu Năm Góc thay thế bởi Saddam Hussein. Nhưng khi kẻ thù truyền kiếp của mình bị lật đổ, Chalabi chỉ là một trong 25 người Iraq được cựu thống đốc Hoa Kỳ tại Iraq, Paul Bremer, bổ nhiệm vào Ủy ban Quản lý Iraq ẩn danh. Sau khi bị cáo buộc làm rò rỉ thông tin cho Iran, tiết lộ của ông đã giáng một đòn mạnh nữa. Việc Mỹ không tìm ra vũ khí hủy diệt hàng loạt (chính việc Chalabi khẳng định tại Washington đã thúc đẩy Mỹ quyết định gây chiến với Iraq) càng làm tổn hại danh tiếng của nước này. . Kể từ đó, Bremer chuyển sang đối thủ của Chalabi là Ayad Allawi (Ayad Allawi) để giữ chức vụ Thủ tướng đầu tiên thời hậu Iraq của Saddam. -Chalabi rõ ràng muốn anh ta đến thăm Washington ít nhất là lần đầu tiên. Trong hai năm qua, điều này sẽ giúp ông xây dựng lại quan hệ với Hoa Kỳ.

Ở Washington, các quan chức không muốn nêu tên và đang làm việc để sắp xếp một cuộc gặp giữa Chalabi với Phó Tổng thống Hoa Kỳ Cheney và thư ký. Cố vấn hàng đầu của Chalabi, Haider al-Mousawi tuyên bố rằng các cuộc gặp với Bộ trưởng Tài chính John Snow và Cố vấn An ninh Quốc gia Stephen Hadley cũng được đưa vào di sản trong. Sau nhiều tháng liên lạc giữa các quan chức chính quyền Chalabi và Bush, chuyến thăm này đánh dấu việc tái lập địa vị của các chính trị gia Iraq trong mắt Washington.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Newsweek, Đại sứ Hoa Kỳ Zalmay Khalizad tuyên bố sẽ “quyết định xem ai là thủ tướng và tránh bày tỏ sự ủng hộ đối với người dân Iraq.” Tuy nhiên, ảnh hưởng của Chalabi ở Washington Quyền lực rõ ràng sẽ là một lợi thế.

Sau cuộc bầu cử vào tháng Giêng, Chalabi đã cố gắng giành chức thủ tướng, nhưng thất bại trước một thành viên khác, Ibrahim Jafari. Liên minh Shia trong Quốc hội Giành nhiều ghế nhất ở Trung Quốc. Kể từ sau đó, đảng Quốc hội của Chalabi đã rút khỏi liên minh và chuẩn bị tham gia cuộc bầu cử vào ngày 15 tháng 12. Điều này cũng có nghĩa là ông sẽ tranh cử thủ tướng lần này, cơ hội của nó sẽ rất lớn. Nó tốt hơn.

Liên minh Shia dự kiến ​​sẽ không thành công như hồi tháng 1. Một trong những lý do là vị linh mục Shia đáng kính Ayatollah Al al-Sistani không có ý định ủng hộ điều này. Vào tháng 1, tại al – Với sự hỗ trợ của Sistani, liên minh nói trên đã thành công rực rỡ.

Liên minh Shia bao gồm hai đảng chính: Hội đồng cách mạng tối cao Iraq (SCIRI) và Dawa của al-Jaafari. Cả hai đều có quan hệ thân thiết với Iran Bị chỉ trích.

SCIRI, đảng lớn nhất trong liên minh cầm quyền, đã bị cáo buộc có quan hệ với các nhóm chiến binh hùng mạnh. Vùng Shia ở miền nam Iraq. Chính phủ đã bị chỉ trích vì không cải thiện được an ninh và dịch vụ. Nhiều người Iraq cũng cho rằng, Họ phải chịu trách nhiệm về sự sụp đổ của hệ thống tem phiếu lương thực mà phần lớn dân số hiện đang phụ thuộc vào. Quan điểm thế tục của Chalabi và hình ảnh của phong trào hướng ngoại được Hoa Kỳ ủng hộ có thể làm tổn hại đến cơ hội của ông. Liên minh hiện tại được Đảng Quốc đại và một nhóm người ủng hộ. Những người ủng hộ chế độ quân chủ chuyên chế và các nhóm nhỏ người Kurd và Turkmens. Nhưng khôn ngoan, ông cũng cố gắng lấy lòng các lực lượng Shiite như Đảng Fatila và linh mục Shiite cực đoan Muqtada Sadr. Lãnh đạo tinh thần của Fadilla là người cha quá cố của Sadr, Giáo hoàng Mohammed Sadie Sadr.

“Haraby muốn anh ta liên minh với Sadr và phe Fadira. “Các xu hướng Hồi giáo hơn là chủ nghĩa thế tục đang thịnh hành ở Iraq.”

Rất có thể Fadilla và phong trào Sadr sẽ thành lập một liên minh trong quốc hội mới. Nếu điều này xảy ra, ChTrừ khi có được sự ủng hộ của một trong hai nhóm chính, nếu không thì Arabi sẽ khó có đủ ghế để đắc cử thủ tướng. Thành viên của chính phủ Shia. Còn lại là Liên minh Shia. Nếu quyền lực này bị suy yếu trong cuộc bầu cử, họ có thể chuyển sang Chalabi và các đồng minh của ông ta với hy vọng giành được quyền kiểm soát chính phủ. Nếu điều này xảy ra, Chalabi có thể tự ngã. (Từ AP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website