Châu Âu tránh Hoa Kỳ và vươn tới Trung Quốc

Chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 6/11 cho thấy nguy cơ nước Mỹ dưới thời Tổng thống Donald Trump sẽ bị “loại trừ” trên trường quốc tế. Khoảnh khắc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nếm rượu vang Pháp, một sản phẩm vừa được chính quyền Trump tung ra thị trường, đã minh chứng rõ ràng cho nguy cơ này.

Macron đã tuyên bố vai trò của mình là “Đặc phái viên” (EU) của Liên minh châu Âu và hy vọng sẽ truyền tải thông điệp này. Hầu hết các thành viên EU đã mất niềm tin vào việc công chúng coi thường chủ nghĩa đa phương của Trump.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tại Bắc Kinh ngày 6/11. Ảnh: Reuters. Chính quyền Trump bắt đầu rút khỏi Thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris năm 2015. Pháp và Trung Quốc đưa ra “Lời kêu gọi tới Bắc Kinh” vào ngày 6/11, kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hợp tác giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng sinh học. Hai nước cũng phản đối gay gắt quyết định rút khỏi Hiệp định Paris của Mỹ. Macron nói: “Sự lựa chọn cá nhân của một quốc gia không thể thay đổi thế giới, nó sẽ chỉ dẫn đến sự cô lập.”

Khi Chủ tịch Trung Quốc thưởng thức rượu vang và thịt bò hảo hạng của Pháp tại một hội chợ thương mại nhập khẩu ở Thượng Hải, Macron Ông bày tỏ mong muốn quảng bá nhiều sản phẩm châu Âu hơn nữa trên thị trường. Macron chia sẻ với truyền thông: “Tôi nghĩ ông ấy đã thử rượu Languedoc. Ông ấy chưa từng biết, nhưng ông ấy thích chúng. Ông Tập Cận Bình cũng đã thử rượu vang Burgundy và rượu Bordeaux truyền thống”. Xây dựng một nền kinh tế mở.

Trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Trung Quốc vào tháng 1 năm 2018, Macron đã thề sẽ trở lại hàng năm để xây dựng “lòng tin lẫn nhau.” “Sau đó, Tập Cận Bình thăm Pháp, khi Trung Quốc ký thỏa thuận mua 300 máy bay từ Airbus của châu Âu. – Lần này, Macron đến thăm Trung Quốc với những kế hoạch đầy tham vọng, bao gồm cả việc cải tổ Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đạt được đồng thuận về cuộc chiến chống biến đổi khí hậu và đảm bảo thỏa thuận hạt nhân Iran. Sau khi Trump nghỉ hưu, Pháp và Trung Quốc nhắc lại sự ủng hộ đối với thỏa thuận khó khăn mà hai nước đã cố gắng đàm phán với Iran, Macron mô tả tại Bắc Kinh Căng thẳng. Việc đơn giản hóa gần đây ở khu vực vùng Vịnh là “tác động tiêu cực của việc không tuân thủ thỏa thuận đa phương … Sai lầm của Mỹ là đơn phương rút khỏi thỏa thuận”. Macron nói: “Quan hệ song phương mạnh mẽ có tác động lớn hơn là thúc đẩy chủ nghĩa đơn phương.” Macron ca ngợi sự hỗ trợ của Trung Quốc trong việc xoa dịu căng thẳng vì các nước châu Âu đã làm việc chăm chỉ để cứu thỏa thuận hạt nhân với Trung Quốc. Iran. Các nước châu Âu và Nga, “ông nói. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi nên tăng gấp đôi nỗ lực của mình để đưa Iran trở lại giao dịch. Về các vấn đề thương mại, EU thường ủng hộ Mỹ trong việc chỉ trích các chính sách bảo hộ thương mại, trợ cấp doanh nghiệp và các chính sách hạn chế khác của Trung Quốc. Tuy nhiên, khi Trump’s Hàng hóa, sau khi Trung Quốc và các đồng minh châu Âu và nhiều nước khác áp thuế quan, mặc dù WTO đã thiết lập các quy tắc, nhưng EU cho rằng chiến tranh thương mại không phải là chiến tranh thương mại, đây không phải là “chúng ta phải có quy tắc thương mại ổn định và hợp tác”. Macron đang nói về Khi nói đến kế hoạch cải tổ WTO, Trump nói rằng Trump thường phàn nàn về sự yếu kém và kém hiệu quả của WTO, cơ quan chịu trách nhiệm giải quyết các tranh chấp thương mại, vì sẽ mất vài năm để giải quyết các khiếu nại từ Trung Quốc về việc vi phạm quy định.

Macron tin rằng châu Âu và Trung Quốc nên chia sẻ trách nhiệm Nhận trách nhiệm đưa ra các giải pháp. Cải tổ WTO, bởi vì chờ đợi “đa phương hóa” sẽ là một “sai lầm cơ bản”. Nhà Trắng không bình luận về tuyên bố này.

Ngoài việc áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc, Hoa Kỳ không bỏ qua EU 28 quốc gia này. Chính quyền Trump tiếp theo sẽ quyết định áp thuế đối với xe hơi xuất khẩu của châu Âu, một động thái có thể làm trầm trọng thêm căng thẳng thương mại gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu. Eswar Prasad, một nhà kinh tế học tại Đại học Cornell và cựu Giám đốc Bộ phận Trung Quốc của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), cho biết:Các mối quan hệ đa phương của chính quyền Trump, việc rút khỏi các hiệp định quốc tế và sự thù địch với các đồng minh lâu dài đã làm suy yếu ảnh hưởng kinh tế và địa chính trị của Hoa Kỳ. “-” Hoa Kỳ hiện nay bị nhiều nước coi là đối tác không đáng tin cậy. Hoa Kỳ giúp họ bảo vệ và thúc đẩy bảo vệ lợi ích của chính họ bằng cách ký kết các hiệp định song phương và đa phương, để các nước này tránh mặt Hoa Kỳ. Prasad .

Quốc Hùng (AP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website