Tương lai của Zimbabwe không chắc chắn khi tổng thống bị quản thúc tại gia

Robert Mugabe, Tổng thống Zimbabwe. Nhiếp ảnh: Rex .—— Tổng thống Zimbabwe, Robert Mugabe, 93 tuổi, được coi là anh hùng vì độc lập dân tộc. Kể từ khi Zimbabwe giành được độc lập khỏi ách thống trị của thực dân Anh, ông Mugabe nắm quyền từ năm 1980. Ông là thủ tướng đầu tiên của Zimbabwe, bị bắt giam từ năm 1980 đến năm 1987 và là tổng thống Zimbabwe từ năm 1987.

Vào ngày 15 tháng 11, khi nhà lãnh đạo bị quân đội quản thúc tại gia, người dân Zimbabwe đã rất sốc. Các binh sĩ chiếm một vị trí chiến lược ở thủ đô Harare và kiểm soát đài truyền hình quốc gia.

Tuần trước, ông Mugabe bất ngờ cách chức Emmerson Mnangagwa, phó chủ tịch cơ quan quốc phòng và an ninh của đất nước.

Một trong những cấp dưới trung thành nhất của Manangwa Mugabe, 75 tuổi, người đã làm việc với ông trong nhiều thập kỷ. Nhưng Mnangagwa đã bị sa thải và trốn sang Nam Phi. Ông đã viết một bài báo dài 5 trang đánh giá về sự lãnh đạo của Mugabe và những tham vọng chính trị của đệ nhất phu nhân 52 tuổi Grace Mugabe-cựu Phó Tổng thống Zimbabwe Emerson · Emmerson Mnangagwa. Ảnh: bulawayo24 .—— Mangagwa và Grace đã chiến đấu trong một thời gian dài. Cả hai đều được coi là những ứng cử viên sáng giá nhất để kế nhiệm Mugabe. Ông Mnangagwa nhận được sự đồng tình ngầm của quân đội, và họ coi Grace như một “tay mơ”. Quyết định sa thải Mnangagwa được cho là mở đường cho Grace ngồi vào ghế điện.

Sau khi ông Mnangagwa bị sa thải, Tư lệnh quân đội, Constantino Chiwenga, đã tổ chức một cuộc họp báo chưa từng có vào ngày 13 tháng 11 để cảnh báo ông có nên can thiệp hay không. Tổng thống tiếp tục các hoạt động thanh lọc nội bộ của đảng ZANU-PF đang nắm quyền.

Kudzai Chipanga, thủ lĩnh của Liên đoàn Thanh niên ZANU-PF trung thành với Grace Mugabe, đã xuất hiện trên truyền hình quốc gia vào tối ngày 15 tháng 11 sau khi báo chí đưa tin rằng Chipanga đã được xin lỗi vì đã chỉ trích Chiwenga. Vị tướng đã cảnh báo anh ta rằng “Có thông tin rằng anh ấy đã bị quân đội bắt giữ.” Chipanga nói trên TV: “Tôi hy vọng rằng Đại tướng Chiwenga sẽ chấp nhận lời xin lỗi của tôi thay mặt cho Đoàn thanh niên và bản thân tôi. Chúng tôi vẫn còn trẻ, chúng tôi vẫn đang phát triển, và học hỏi từ những sai lầm của chúng tôi”. Điều này cho thấy quân đội đang hướng tới vị trí số một. Bà ủng hộ.

Đệ nhất phu nhân Grace Mugabe. Ảnh: AFP .

Mặc dù Mugabe và Grace không đưa ra tuyên bố nào kể từ khi can thiệp quân sự, nhiều người Zimbabwe hy vọng rằng cuộc khủng hoảng này sẽ đánh dấu sự khởi đầu của một tương lai thịnh vượng hơn. — “Tình hình kinh tế của chúng tôi đang xấu đi từng ngày và không có việc làm”, Tafadzwa Masango, một người thất nghiệp 35 tuổi, nói.

“Chúng tôi hy vọng rằng Zimbabwe sẽ tốt hơn trong một thời gian. Chúng tôi rất mừng cho Mugabe. Đã đến lúc ông ấy rời ghế.”

Người dân Harare hầu như không để ý đến quân đội trên đường phố Tồn tại, tiếp tục sinh nở. Làm việc như bình thường. Các phóng viên quốc tế tại Zimbabwe nói rằng không có bất ổn hay bạo loạn và nhiều người dường như đã chấp nhận sự quản thúc tại gia của Tổng thống Mugabe. .

Cộng đồng quốc tế đang theo dõi chặt chẽ giai đoạn tiếp theo của cuộc tấn công hoảng loạn. Vào ngày 15 tháng 11, Liên minh châu Phi đã đưa ra một tuyên bố nói rằng tình hình “giống như một cuộc đảo chính”, kêu gọi quân đội Zimbabwe rút quân và tôn trọng Hiến pháp. .

Vương quốc Anh từng là đảng cai trị Zimbabwe trong thời kỳ thuộc địa, kêu gọi bình tĩnh và phản đối các nhà lãnh đạo không được bầu cử .—— Theo BBC, quyền lực của những người nắm quyền ở Zimbabwe-quân sự và dân sự-cố gắng thuyết phục thế giới rằng điều này không Một cuộc đảo chính quân sự, mà họ phải thuyết phục ông Mugabe ra tuyên bố xác nhận cuộc binh biến trong những ngày gần đây. Câu hỏi chính bây giờ là liệu ông Mugabe có đồng ý không và ông có đồng ý không? — Phân tích tin tức cũng nói rằng Mugabe và quân đội đang đàm phán chuyển giao quyền lực. “Tôi nghĩ ông Mugabe vẫn có thể ở lại đất nước. Tôi nghĩ họ vẫn muốn giữ ông ấy như một biểu tượng của sự giải phóng dân tộc và tôn trọng ông ấy”, Derek Mattisak, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu An ninh, nói. Tại Pretoria, đánh giá … “Nếu ông Robert phải rời ghế, gia đình Mugabe sẽ khó đảm bảo sự an toàn cho bà Grace”.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website