“Trung Quốc sẽ không đề xuất bất kỳ nhà thầu nào.”

Hầu hết các ý kiến ​​được Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) bày tỏ tại Hội thảo An ninh Hàng hải Biển Đông được tổ chức tại Washington, D.C., diễn ra gần đây. 9 lô dầu khí mà Trung Quốc mời tham gia đấu thầu đều là của Việt Nam. — Vị học giả này cho rằng mỏ dầu khí mà CNOOC mời thầu nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Ông Thayer cho rằng Trung Quốc đã trả đũa việc Quốc hội Việt Nam bỏ phiếu về luật biển và đấu thầu thăm dò và phát triển “tất cả trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.” Ông cũng nói rằng đây là một hành động chính trị, không phải là một hành động thương mại.

Giáo sư Thayer đã nói khi bình luận về luật biển mới được Quốc hội Việt Nam thông qua rằng đây là “sự phát triển rất tích cực” vì Việt Nam muốn và phải phát triển đại dương của mình. Ông nói: “Đến năm 2025, một nửa GDP của Việt Nam sẽ đến từ đại dương. Vì vậy, Việt Nam cần xây dựng luật để điều chỉnh và xác định rõ nhiệm vụ ở các cấp, các ban ngành.” Trung tâm mỏ Bạch Hổ Việt Nam. Ảnh: Petrotimes-Trung Quốc khiêu khích Việt Nam -Cũng tại cuộc họp về Biển Hoa Đông của CSIS, Thượng nghị sĩ Mỹ Joe Lieberman cũng có bài phát biểu về hành động của Trung Quốc. Lieberman cho rằng việc Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) đấu thầu thăm dò và khai thác 9 lô ở Biển Đông là một yêu cầu vô căn cứ và chưa có tiền lệ. Ông cho rằng các lô hàng dầu khí này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam được luật pháp quốc tế công nhận. Thượng nghị sĩ Lieberman nói: “Đây là một hành động khiêu khích. Đó là sự trả thù cho yêu sách của Việt Nam về quyền hợp pháp trong luật pháp trong nước vào tuần trước. Những bình luận khiêu khích này phải được dừng lại.” -Trước khi gia nhập Trung Quốc, bạn phải suy nghĩ cẩn thận. Cảnh báo của Tiến sĩ Bonnie Glasser, Chuyên gia Châu Á của Trung tâm. Glasser tuyên bố tại cuộc họp SCRS rằng bất kỳ công ty dầu khí nước ngoài nào có ý định đấu thầu với Trung Quốc trên thềm lục địa Việt Nam phải hiểu rõ mức độ rủi ro. Rất cao và phải được “suy nghĩ kỹ càng” trước khi đưa ra quyết định.

Không có công ty nước ngoài nào chấp nhận hợp đồng.

Đây là ông Lapanyu, Giám đốc Phòng Nghiên cứu Dầu khí của Công ty TNHH Jefferies Hong Kong. Yu Yin dẫn lời trên tờ “Financial Times” của Anh: “Sẽ không có công ty nước ngoài nào đến đó (Trung Quốc sẵn sàng đấu thầu)”. “Chính phủ trung ương (Trung Quốc) chỉ muốn sử dụng hành động của CNOOC để đưa ra tuyên bố chính trị”.

Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) mua lại bất hợp pháp 9 lô dầu và khí tự nhiên. Bản đồ Nhà máy Nổi Tokai

Miền Nam Nhật Bản

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website