Trung Quốc hưởng lợi từ cuộc khủng hoảng Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ký một hợp đồng giao dịch dầu khí mang tính bước ngoặt giữa hai nước vào tháng Năm. Ảnh: GCR

Ngày 1/9, các nhà lãnh đạo phương Tây mới đây đã đưa ra tối hậu thư cho Nga, yêu cầu Nga thay đổi chính sách đối với Ukraine, đây là thời hạn 7 ngày. Kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bùng nổ, đây chỉ là một bước nữa trong một loạt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga.

Gần như cùng lúc với tuyên bố của EU, Tổng thống Nga Putin đã tham dự buổi lễ. Phó Thủ tướng Trung Quốc Trang Cao Lệ khởi công xây dựng đường ống dẫn dầu lớn đầu tiên trên thế giới ở phía đông Siberia.

“Nhìn chung, chúng tôi rất thận trọng trong việc cho phép các đối tác nước ngoài tham gia vào các dự án dầu mỏ của mình, nhưng tờ” Financial Times “của Anh dẫn lời ông Putin tại buổi lễ nói rằng đối với những người bạn Trung Quốc, Trung Quốc chắc chắn không có hạn chế. Bà Martha Brill Alcott, một giáo sư lâu năm về quan hệ chính trị giữa Nga và Trung Á, cho rằng quan hệ giữa Ukraine với Nga, Mỹ và Liên minh châu Âu đã đi từ xấu đến cực kỳ tồi tệ. Martha Brill Olcott cho biết – Bắc Kinh đã thực hiện một thỏa thuận lớn và bị trì hoãn. Họ đã ký một thỏa thuận khí đốt tự nhiên với công ty khai thác khí đốt và năng lượng lớn nhất của Nga Gazprom. Đồng thời, Trung Quốc cũng đang có những hành động tiếp theo. Để tham gia sâu hơn vào lĩnh vực khai thác dầu khí.-Gazprom cuối cùng đã ký hợp đồng trị giá 30 năm, sau gần mười năm đàm phán, đến tháng 5 vừa qua đã đạt được thỏa thuận với Quốc gia Trung Quốc khoảng 400 tỷ nhân dân tệ. Thỏa thuận bằng đồng đô la Mỹ. Hợp đồng gắn kết hai nước thông qua mối quan hệ hợp tác lâu dài và giúp giảm sự phụ thuộc của Nga vào thị trường khí đốt tự nhiên của châu Âu.

Nga là nguồn năng lượng chính và đáp ứng nhu cầu năng lượng của châu Âu. Tuy nhiên, trước cuộc khủng hoảng hiện nay Mối quan hệ bất ổn với Ukraine đã khiến phương Tây phải thay đổi chiến lược và dần đa dạng hóa các nguồn cung cấp nhằm xóa bỏ mối liên hệ với Moscow. Do đó, Nga phải tìm thị trường mới.

Thỏa thuận đạt được với Trung Quốc cũng là Nga Ví dụ rõ ràng nhất về việc chuyển mục tiêu sang thị trường châu Á. Là một ngư phủ thành công, Bắc Kinh có lợi thế trong các cuộc đàm phán về năng lượng, và khi nền kinh tế phát triển ở mức báo động, Bắc Kinh đã là một vấn đề đối với đất nước trong nhiều năm .—— Nhà tư vấn người Anh Malcolm Graham-Wood (Malcolm Graham-Wood) Công ty năng lượng HydroCarbon Capital có trụ sở tại Nga đang bán tài nguyên của mình “rẻ”.

“Đối với Putin, ông ấy chỉ muốn bán cho người châu Âu Để truyền tải thông điệp “Chúng tôi không làm điều này, chúng tôi không cần bán dầu cho bạn”. VOA cho biết,

— Cấm nhập khẩu nông sản và sản phẩm tiêu dùng từ các nước thành viên EU.

Theo ban lãnh đạo của Shandon Goodfarmer Group, nhà xuất khẩu lớn nhất Trung Quốc, nắm bắt cơ hội, các doanh nhân Trung Quốc đã sẵn sàng lấp đầy các chỗ trống trên các kệ hàng siêu thị của Nga. Ngoài lợi ích kinh tế từ Apple và Garlic, Trung Quốc còn là nước được hưởng lợi từ nhiều đảng phái chính trị, vì Mỹ và châu Âu đều lo ngại về cuộc khủng hoảng Ukraine. Robert Daly, Giám đốc Viện Kissin Wilson, cho rằng vấn đề Ukraine đã giải phóng Bắc Kinh khỏi sự kiểm soát chặt chẽ của thế giới đối với hành động xâm lược trong khu vực. -Trung Quốc giành quyền lợi. Quan trọng nhất là khi các sự kiện ở Ukraine, thậm chí là Iraq và Syria nổ ra. Những sự kiện này đã khiến Mỹ mất tập trung và mất tập trung vào cán cân sức mạnh quân sự ở phương Đông “, Andrew nói. Bình luận của Kuchins, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Vũ Hoàng

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website