Catalonia đòi độc lập – Tây Ban Nha và khủng hoảng châu Âu

Vào ngày 1 tháng 10, sau cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha, một gia đình Catalan đã hạ lá quốc kỳ trên đường phố. Ảnh: Associated Press.

Ngày 1 tháng 10, sau cuộc trưng cầu dân ý sau khi Catalonia tuyên bố độc lập, khoảng cách trong xã hội Tây Ban Nha sẽ tiếp tục được nới rộng. Như William Booth của The Washington Post đã chỉ ra: “Chính phủ Quốc gia Tây Ban Nha và các lực lượng đòi độc lập cho Catalonia đang tiến gần hơn. —Con đường khó khăn – Trong những ngày gần đây, Một loạt các cuộc biểu tình và đình công giận dữ đã diễn ra ở Catalonia, khu tự trị thịnh vượng nhất của Tây Ban Nha. Khi Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy triển khai lực lượng an ninh để trấn áp những người biểu tình không vũ trang ở Catalonia Nhà bình luận quan hệ quốc tế Ishaan Tharoor viết trên tờ “Washington Post”:

“Nếu cả hai bên rút lui, xung đột có thể kích hoạt một cuộc khủng hoảng hiến pháp, tác động sâu sắc không chỉ đến Tây Ban Nha mà còn cả châu Âu nói chung. “Lãnh đạo Catalan Carles Puigdemont (Carles Puigdemont) xác nhận khu tự trị này sẽ tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha vào ngày 9 tháng 10. Hôm qua, Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã hoan nghênh một số cảnh sát và chính trị gia Catalan. Kích động nổi dậy độc lập tiến hành điều tra Một Catalonia “độc lập” dường như con đường đến đích này chắc chắn sẽ khó khăn, khó hiểu, chuyên gia đánh giá. — “Chúng tôi đang lên kế hoạch bắt giữ và loại trừ họ.” Chính trị gia độc lập Catalan Mireia Boya (Mireia Boya) viết trên Twitter: “Nhưng chúng tôi đã chuẩn bị tinh thần cho bất kỳ Tình hình sẽ không dừng lại. “

Nhưng vấn đề là không phải tất cả những người Catalonia đều có cùng quan điểm với các nhà lãnh đạo. Các công nhân xây dựng nói rằng tương lai của Catalonia đang bị đánh cắp bởi các chính trị gia muốn thực hiện một kế hoạch quá hẹp và cứng nhắc.

“Chúng tôi hoàn toàn im lặng”. Phim Isabel Coixet nói: “Họ đã tạo ra một bầu không khí căng thẳng, nơi tất cả những người bất đồng chính kiến ​​đều vắng mặt và bị coi thường. Thật vậy, nhiều người đã chọn cách im lặng. Vấn đề lớn nhất,” Moi tuyên bố, đây là một bất đồng kép-và Tây Ban Nha bị chia rẽ và xã hội Catalan cũng bị chia rẽ. ”Trong bài phát biểu vào ngày 3 tháng 10, Quốc vương Felipe VI nhấn mạnh lập trường của Madrid rằng yêu cầu độc lập của Catalonia là một hành động“ bất hợp pháp ”. Cho thấy “lòng trung thành là không thể chấp nhận được”, điều này sẽ khiến “C Atalonia và Tây Ban Nha có nguy cơ mất ổn định. Đêm hôm sau, chính phủ Tây Ban Nha từ chối lời kêu gọi đàm phán của Catalonia.

Tuy nhiên, Theo bà Federica Bindi, một chuyên gia tại Trường Nghiên cứu Quốc tế Cao cấp thuộc Đại học Johns Hopkins, không phải tất cả những động thái này đều khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn, tạo thêm cớ cho những người ủng hộ việc tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha. .

“Catalonia bị chia cắt. Tây Ban Nha bị chia cắt. Bentley VI (Felipe VI) không phù hợp. Bindi nói: “Nhà vua phải trung thành. Xét cho cùng, ông ấy là người có ảnh hưởng ở Catalonia … Ông ấy phải kêu gọi đối thoại và thương lượng giữa hai bên, thay vì khăng khăng đòi Cung điện Moncloa (Thủ tướng Tây Ban Nha). “

Plus Lãnh đạo Catalan M Carles Puigdemont đã lên tiếng phản đối Vua Felipe VI đi đầu trong phong trào tách Catalonia khỏi Tây Ban Nha vào tối ngày 4 tháng 10 “Trước sự thất vọng của nhiều người dân Catalonia, họ vẫn ngưỡng mộ nhà vua và muốn đối thoại. “

Trong các tuyên bố trước đây, ông Puigmont thường mô tả Catalonia không có nền dân chủ bị áp bức nào khác phản đối đàn áp.” Chính phủ Tây Ban Nha đã bắt giữ các đối thủ chính trị, gây ảnh hưởng đến giới truyền thông và chặn các trang web. Chúng tôi đang bị giám sát cả ngày lẫn đêm “, Puigdemont nói. Điều này tập trung vào việc liệu Thủ tướng Rajoy có sử dụng khả năng” lựa chọn hạt nhân “bằng cách kích hoạt Điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha hay không. Điều 155 cho phép Madrid giải thể Catalonia, hiện do Puigdemont lãnh đạo. Quyền của Nghị viện Ronia Tuy nhiên, điều này có nghĩa là ông Rajoy sẽ phải mạo hiểm với tương lai chính trị của chính mình.Nhóm thiểu số mong manh dưới sự lãnh đạo của ông có thể vấp phải sự phản đối và có nguy cơ mất niềm tin vào quốc hội. Giới quan sát cho rằng “cộng đồng Catalan trầm lặng” chưa ủng hộ việc rời Tây Ban Nha có thể bắt đầu thay đổi ý định.

Khủng hoảng châu Âu-Hàng nghìn người Catalonia đã ủng hộ việc khu vực này tách khỏi Tây Ban Nha vào tuần trước. Ảnh: Sky News.-Châu Âu đang theo sát cuộc khủng hoảng ở Catalonia. Một loạt chính trị gia đã nói rõ rằng họ đứng về phía Madrid, hay đây là câu chuyện ở Tây Ban Nha. Nhưng một khi xung đột lên đến đỉnh điểm, chắc chắn khủng hoảng sẽ có tác động sâu sắc, và họ khó có thể làm ngơ. – Dù đó là Crimea hay Hy Lạp, Angela Merkel có thể chắc chắn. Simon Tisdall viết cho The Guardian. “Nhưng theo như Catalonia được biết, Thủ tướng Đức, nhà lãnh đạo Đức liên minh với đảng cầm quyền của Tây Ban Nha, đã không tham gia.” – Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng tương tự. Trong một bài phát biểu vào tuần trước, ông đã nhiệt tình ủng hộ “Một châu Âu tích hợp” và những người kêu gọi sự độc lập của Catalan đã hưởng ứng điều này. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp trong tuần này cho biết ông ủng hộ “sự thống nhất hiến pháp” của Tây Ban Nha. -Thực tế, không có nhà lãnh đạo nào ở Tây Âu chắc chắn ủng hộ việc chia cắt một quốc gia. Tây Âu thì khác, nhưng cuộc đối đầu giữa Barcelona và Madrid cho thấy những căng thẳng phức tạp đã đeo bám châu Âu trong một thời gian dài, một loạt các lý tưởng toàn cầu và chương trình nghị sự dân chủ. Sarol viết. “Cuộc trưng cầu dân ý ở Catalonia đã làm trầm trọng thêm những sai sót trong kế hoạch thúc đẩy hội nhập của EU.” Nhà kinh tế Franz Buscha nhận xét: “Đồng thời, nó đã làm nổ ra một cuộc tranh luận về bản sắc”. EU phản đối chủ nghĩa phi tự do và chủ nghĩa dân tộc, nhưng họ có vấn đề. ”Nhà báo kiêm nhà bình luận người Pháp Natalie Nougayrede viết. Nhấn mạnh những hạn chế chính trị của EU và những khó khăn gặp phải trong việc làm cho người dân hiểu được hoạt động của hệ thống. Đây là một thử nghiệm quan trọng đối với nền dân chủ châu Âu và Tây Ban Nha. “

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website