Trung Quốc đối mặt với nguy cơ “ dỡ hàng ” với châu Âu

Tin rằng Trung Quốc đang cải thiện vị thế toàn cầu về kinh tế và địa chính trị để đảm bảo hòa bình với châu Âu, phần lớn tránh quan hệ với Thủ tướng Đức Angela Merkel, và tránh rơi vào tình trạng như Mỹ hiện nay. Tình hình thù địch. -Theo nhà bình luận Stuart Lau của South China Morning Post, bà Merkel giữ chức Thủ tướng Đức từ năm 2005 và là người lãnh đạo tiếng nói của Liên minh châu Âu (EU). Dù ngày càng có nhiều Bắc Kinh, EU vẫn là của Trung Quốc. Đồng minh kiên định nhất của phương Tây. Bị cô lập do một loạt vấn đề gây tranh cãi liên quan đến Huawei, Hong Kong, Tân Cương hay Covid-19.

Khi bà Merkel chuẩn bị rời nhiệm sở vào mùa hè năm sau, mối quan hệ ổn định giữa EU và Trung Quốc cũng sẽ chấm dứt, đặc biệt là để đảm bảo thỏa thuận đầu tư song phương mà hai bên đã nỗ lực đạt được lâu nay, nhờ Đức Áp lực của thủ tướng đầu tiên. – “Bà Merkel đã có tác động đáng kể đến giao dịch này. Khi tôi đến thăm Trung Quốc để phát triển mối quan hệ, bạn sẽ thấy rằng đây là vấn đề quan trọng đối với di sản của bà ấy”, Trưởng phòng Kinh tế của Viện Berlin Mercator Trung Quốc Nhà khoa học Max Zenglein cho biết, Đức. Vẫn … Thủ tướng Đức Angela Merkel (trái) bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào tháng 5 năm 2018. Rõ ràng là tình huống tương tự như của Merkel 15 năm trước. Trong tuyên bố chung tại Hội nghị Thượng đỉnh Trung Quốc-Châu Âu lần thứ 8 năm 2005, Thủ tướng Trung Quốc lúc bấy giờ là Ôn Gia Bảo và cựu Thủ tướng Anh Tony Blair làm chủ tọa, ông viết: “Châu Âu hoan nghênh những thành tựu mà Trung Quốc đã giành được khi thiết lập nền kinh tế thị trường.” Trung Quốc thường được coi là quốc gia toàn cầu đồng thời là nguồn cung cấp thông tin sai lệch về châu Âu. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 cũng có thể phá vỡ sự cân bằng trong quan hệ Trung Quốc-EU. Các nhà ngoại giao châu Âu cho rằng nếu ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden thắng Tổng thống Donald Trump, EU sẽ ngay lập tức xích lại gần Washington.

Biden đã dành phần lớn sự nghiệp của mình cho chính sách đối ngoại, trước Trump trong các cuộc thăm dò dư luận. Ông sẽ thành lập liên minh với các đồng minh của Mỹ, một động thái khiến các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc lo ngại. Một đại sứ EU giấu tên cho biết: “Sẽ là cơn ác mộng của Bắc Kinh khi đại diện cho Thủ tướng châu Âu mới của Đức và Tổng thống mới của Hoa Kỳ.” EU và Bắc Kinh đã đạt được thỏa thuận đầu tư nhằm mở cửa thị trường Trung Quốc cho các công ty châu Âu. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn đang gặp khó khăn trong việc đạt được một số điều khoản chính của thỏa thuận, chẳng hạn như bãi bỏ đối xử ưu đãi của Trung Quốc đối với các doanh nghiệp nhà nước của họ.

Điều này làm cho giao dịch có thể. Mặc dù đây được xem là động thái mới nhất của Liên minh châu Âu nhằm cố gắng thay đổi Trung Quốc và tái cân bằng quan hệ kinh tế song phương, nhưng vẫn không thể vượt qua nguy cơ này một cách nhanh chóng. – “Nếu thỏa thuận này thất bại, như nhiều người đã dự đoán, Liên minh châu Âu có thể sẽ chuyển sang chính sách cứng rắn hơn đối với Trung Quốc”, Andrew Small, chuyên gia về quan hệ Trung-Âu tại Quỹ Marshall của Đức, nhận định. -Mặc dù Washington và Bắc Kinh đã có một thỏa thuận thương mại toàn diện dựa trên chính sách, nhưng EU đang thận trọng thiết lập cơ chế phòng vệ chống lại các công ty Trung Quốc, đặc biệt là những công ty nhận trợ cấp của nhà nước. Vào tháng 6, Liên minh châu Âu đã công bố sách trắng nhằm giải quyết tình trạng hỗn loạn do trợ cấp nước ngoài, phần lớn trong số đó nên nhắm vào các công ty Trung Quốc.

Trong cùng tháng, Liên minh Châu Âu áp đặt thuế quan đối với các nhà sản xuất vải sợi thủy tinh của Trung Quốc tại Trung Quốc. Còn Ai Cập, sau khi bị phóng viên Elé điều tra, họ đã được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp công không công bằng để nâng cao khả năng cạnh tranh ở châu Âu. EU cũng đã vận động Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cùng với Nhật Bản “củng cố các quy tắc trợ cấp công nghiệp hiện có”, đây cũng được coi là một “đòn giáng” nhằm vào Trung Quốc. Small cảnh báo rằng các chiến dịch bắt đầu từ 18 tháng trước vẫn đang tiến triển chậm chạp, nhưng một khi chúng được tiến hành, chúng sẽ không thay đổi như phong cách kỳ lạ của “Chính quyền Trump”. Hoa Kỳ nói rằng Covid-19 đã khiến EU lo ngại hơn về các hành vi thương mại không công bằng của nước này.Hervé Jouanjean, cựu giám đốc Ủy ban châu Âu về châu Á, cho biết ông nhận thức được rằng nhiều vấn đề nổi cộm tương tự như những thách thức mà ông phải đối mặt trong các cuộc đàm phán với các bộ trưởng Trung Quốc một thập kỷ trước. Quan chức thương mại Bạc Hy Lai lúc đó nói: “Chỉ có Liên minh châu Âu tin rằng Bắc Kinh sẽ hướng tới nền kinh tế thị trường cách đây 10 năm.”

Giờ đây, các quan chức EU nhận ra rõ ràng rằng “Trung Quốc không có ý định thay đổi nó.” Jouanjean dự đoán rằng châu Âu sẽ có những hành động tương ứng. Ông nói: “Tôi không nghĩ EU sẽ thực hiện các biện pháp tương tự như Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ sử dụng mọi phương án để thuyết phục những người bạn Trung Quốc rằng cách tốt nhất là đạt được một thỏa thuận”, quan chức chính sách đối ngoại chính của EU Joseph Po cho biết. Josep Borrell thẳng thừng. Trong một cuộc phỏng vấn với Der Spiegel ở Đức tuần trước, ông nói rằng phương Tây “ngây thơ” với Trung Quốc. Borrell nói thêm: “Chúng tôi tin rằng tăng cường quan hệ thương mại sẽ làm được điều gì đó cho họ.” Tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel (phải) và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ur Sura von De Leon cho biết trong một cuộc họp báo. Ngày 22/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh trực tuyến. Mặc dù vậy, một số quan chức trong nội các của Thủ tướng Merkel vẫn cho rằng họ đang đi đúng đường, và có thông tin cho rằng, Thủ tướng Đức vẫn tỏ ra cứng rắn trước nhiều quan điểm cũ của Trung Quốc. Nhằm đạt được những kỳ vọng trong hợp tác thương mại và đầu tư với đất nước.

“Tôi thấy rằng bà Merkel không có bất kỳ thay đổi nào. Tôi nghĩ bà ấy chưa thích nghi với thực tế mới và luôn ở trong quá khứ. Ông ấy lạc quan rằng Trung Quốc sẽ trở thành một đối tác châu Âu. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể đặt cược vào điều này”. , Để đảm bảo các điều kiện giao dịch. Zenglein tin tưởng. – – Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier (Peter Altmaier) gần đây đã tuyên bố rằng ông “vẫn tin tưởng và vẫn tin rằng sự thay đổi có thể đạt được thông qua thương mại. “Khi được hỏi làm thế nào Trung Quốc có thể xác định việc Trung Quốc tuân thủ thỏa thuận đầu tư của EU sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson cáo buộc Bắc Kinh vi phạm Tuyên bố chung Trung-Anh về việc Hong Kong đầu hàng, Altmaier giải thích:” Tất cả Tất cả các mối quan hệ kinh doanh phải tuân theo thỏa thuận này. “-Nước Đức nên tiến hành từ lợi ích chung của Volkswagen, BASF và các công ty khác ở Trung Quốc, và hưởng lợi nhiều nhất từ ​​thỏa thuận này. Tuy nhiên, ngay cả liên minh cầm quyền của bà Merkel và đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà cũng rời nhiệm sở. Lời kêu gọi trước đây về việc thành lập một Trung Quốc mạnh hơn. — Norbert Roettgen, trở thành một trong ba ứng cử viên cho vị trí lãnh đạo CDU tiếp theo, đang khiến Quốc hội Đức có quan điểm cứng rắn với Trung Quốc. Thúc đẩy việc cấm Huawei tham gia mạng 5G của họ. Hầu hết các cuộc điều tra dư luận cũng cho thấy CDU sẽ thành lập liên minh với Đảng Xanh vào năm tới. Nhiều chính trị gia biết rằng Đảng Xanh có thái độ cứng rắn với Trung Quốc, và một trong số họ có thể giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao. Bà Merkel cũng bị cáo buộc Tôi nghĩ điều đó có nghĩa là Tổng thống Pháp Emmanuel Vanan đã gia tăng ảnh hưởng của chính EU. Nếu ông ấy được bầu lại vào năm 2022, mặc dù ông ấy sẽ có lợi cho nền độc lập của Hoa Kỳ, nhưng Vanan chỉ là nhà lãnh đạo châu Âu đầu tiên đối mặt với Trung Quốc. Ông cũng kêu gọi Liên minh châu Âu đoàn kết và đối phó với Trung Quốc, và ông được cho là luôn ủng hộ Liên minh châu Âu đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ hơn ở Bắc Kinh .- “Chúng ta phải cảnh giác với bất kỳ chiến lược nào. Trung Quốc có thể sử dụng những gì để khai thác chúng tôi “, gần đây đã xuất bản cuốn sách có tựa đề” Tổng thống cuối cùng của châu Âu “ở Macron, trích lời chủ nhân của Điện Elysee. Cơ sở hạ tầng và giao thông không có lợi cho chúng tôi. Trong trường hợp này Chính sách của Trung Quốc là bá quyền và chúng ta phải lật đổ nó. ”Năm 2019, Ủy ban châu Âu đã công bố tầm nhìn chiến lược đối với Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên một quốc gia thu được lợi ích kinh tế từ Trung Quốc, chẳng hạn như Ý. Hay Hy Lạp, cũng áp dụng chiến lược đầy tham vọng này. Các nước EU gần đây đã đạt được đồng thuận về luật an ninh Hồng Kông lên án Bắc Kinh, đây là một ví dụ khác về các biện pháp phòng ngừa ngày càng tăng của châu Âu đối với Trung Quốc. -Trung Quốc tính toán đường đi. Phong trào mang tính chiến lược, không chỉ mang tính thương mại. Họ giống như những người chơi cờ ”, Malone cảnh báo.Trong cuốn sách.

Anh Ngọc (theo SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website