Bản đồ nhiên liệu hạt nhân của Nga

Tờ báo trực tuyến cực đoan của Iran “Nowruz” giải thích lý do tại sao Moscow quyết định ký hợp đồng đã ký với Tehran. Sau 8 tháng trì hoãn, có vẻ như Nga cuối cùng đã quyết định thực hiện hợp đồng đã ký với Iran trong lĩnh vực hạt nhân. Việc bàn giao nhà máy điện hạt nhân Bushehr diễn ra từ ngày 17 đến 28 tháng 12. Cách đây vài ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Manouchehr Mottaki (Manouchehr Mottaki) đã đến Mátxcơva. Sau khi trở về từ chuyến thăm này, các thành viên của phái đoàn Iran đã xác nhận rằng nhà máy điện hạt nhân Bushehr sẽ được đưa vào hoạt động trong thời gian tới.

Việc Iran sở hữu uranium làm giàu là một vấn đề mà các nước phương Tây coi là rất nan giải. Đặc biệt, các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nga, Vương quốc Anh và Pháp) và Đức đã bỏ phiếu ủng hộ hai nghị quyết về chương trình hạt nhân của Iran. Hoa Kỳ và các đồng minh cũng đang thảo luận về một giải pháp trừng phạt khác. Trong bối cảnh đó, hành động của Nga cho thấy nước này không quan tâm đến mối quan tâm của các nước phương Tây.

Hầu hết các quốc gia thuộc nhóm 5 + 1 – Trung Quốc, Nga, Đức, Pháp và Vương quốc Anh – đã liên hệ với Iran cả về kinh doanh và với Iran. Các lệnh trừng phạt tài chính và thương mại trừng phạt Iran cũng ảnh hưởng trực tiếp đến họ. Nhờ quan hệ đối tác với Iran trong hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân Bushehr, Nga đã có một vị thế độc tôn. Mối quan hệ này không chỉ là mối quan hệ kinh tế và chiến lược đơn thuần.

Vị trí này cho phép Nga kiểm soát tình hình. Một mặt, Moscow đang cố gắng tiết kiệm thời gian bằng cách liên tục làm chậm việc thực hiện các hợp đồng. Hành động này đã giúp Nga tạo điều kiện cho các nước phương Tây-các nước phương Tây biết rằng Iran phụ thuộc vào nhiên liệu của Nga. Nhưng tại sao Nga lại chọn gửi uranium đã được làm giàu cho Iran?

Nước Nga dưới thời Putin luôn muốn trở lại thế giới lưỡng cực, trong khi phương Tây còn nhiều vấn đề mâu thuẫn. Có thể trích dẫn hai ví dụ: dự án lá chắn chống tên lửa của Hoa Kỳ sẽ được lắp đặt ở Cộng hòa Séc và Ba Lan; và vấn đề về tình trạng cuối cùng của Kosovo. Moscow có thể nghĩ rằng đã đến lúc gây áp lực và chuyển nhiên liệu cho Iran là một biện pháp để gây áp lực. Do đó, Nga đã cho thấy thay vì trở thành đồng minh của phương Tây, nước này cũng có thể hỗ trợ Iran.

Bạch Dương

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website