Bị đe dọa áp thuế đối với Trung Quốc, Trump có thể mất kiên nhẫn

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, dù điều này sẽ làm gia tăng căng thẳng thương mại và cũng có thể gây rủi ro cho nền kinh tế. Nó giống như làm tổn thương túi tiền của người tiêu dùng Mỹ. Ở một mức độ nào đó, điều này cho thấy Trump rất muốn phá vỡ thế bế tắc, bởi Bắc Kinh ngày càng thể hiện lập trường đàm phán cứng rắn hơn.

Trung Quốc đã nhiều lần chỉ trích các chiến lược gây áp lực như Hoa Kỳ. Ông cho rằng nếu Bắc Kinh đáp trả bằng cách rời khỏi bàn đàm phán, cuộc tấn công thương mại mới nhất của Trump có thể kéo dài bế tắc. Có những dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang chuẩn bị cho một cuộc đọ sức thương mại lâu dài với Hoa Kỳ. Ngày 1/8, tại bang Ohio, Ohio, Trump phàn nàn rằng dù rất ngưỡng mộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng “hành động của ông ấy không đủ nhanh” để thúc đẩy đàm phán thương mại. Tối hôm đó, tại một cuộc mít tinh bầu cử ở Cincinnati, Trump tuyên bố rằng ông sẽ “đánh thuế tương tự” đối với các sản phẩm của Trung Quốc cho đến khi đạt được thỏa thuận. Ý định áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc xuất phát từ ý tưởng kéo dài đàm phán của Bắc Kinh. – – Chính phủ Mỹ tin rằng Trung Quốc đang nối lại chiến lược mà họ từng áp dụng. Đó là chờ đợi sự thay đổi hành chính ở Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020. Trong hội nghị thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản vào cuối tháng 6, sau khi Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đồng ý chấm dứt chiến tranh thương mại, sự suy thoái của Trung Quốc ngày càng rõ rệt. Quan điểm này càng được củng cố sau cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ diễn ra tại Thượng Hải hồi đầu tuần. Vào thời điểm đó, các quan chức Trung Quốc không đưa ra đề xuất mới nào và từ chối hứa trừ khi Hoa Kỳ không hủy bỏ. Các biện pháp thuế.

“Họ muốn gặp tổng thống mới của Hoa Kỳ trong vòng một năm rưỡi để có thể tiếp tục lừa dối thương mại Hoa Kỳ như họ đã làm trong 25 năm qua. Họ muốn nhìn thấy một người đang ngủ như Joe. (Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ) để trở thành Tổng thống Mỹ ”, Trump bình luận về ý định của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Với nhà lãnh đạo tài chính mới, Trump có thể đang chơi quân bài cuối cùng của mình. Quan trọng hơn, Trung Quốc dường như đã đi đến kết luận rằng họ có thể đợi cho đến khi Trump tái tranh cử và sống sót qua cơn bão của những khó khăn kinh tế và bắt đầu làm tổn thương Hoa Kỳ. – “Đánh thuế là an toàn. Tất nhiên, điều này không quá gần với thỏa thuận mà Hoa Kỳ mong muốn, ngược lại sẽ chỉ khiến nó đi xa hơn “, biên tập viên He Dien của Global Times viết trên Twitter.” Tôi nghĩ các nhà lãnh đạo Trung Quốc sẽ không Ưu tiên kiểm soát chiến tranh thương mại. Họ sẽ tập trung vào các chiến lược quốc gia để đối phó với các cuộc chiến thương mại kéo dài. “

Chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc Damien Ma cho biết: Tin tức xuất hiện tại cuộc họp Bộ Chính trị vào ngày 30 tháng 7. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đang chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất của cuộc chiến thương mại. Và chuẩn bị đối phó với nhiều hơn Thuế quan của Hoa Kỳ và nguy cơ tăng trưởng kinh tế chậm lại.

“Nếu Bắc Kinh nghĩ rằng họ có thể tẩy chay mức thuế mới của Hoa Kỳ vì ông ấy đã tính toán thiệt hại, tôi không nghĩ rằng cuộc đảo chính thuế mới sẽ hiệu quả. Mã Vân nói.

Đồng thời, Trump điều hành nền kinh tế Mỹ và hầu hết tất cả mọi người, từ Chủ tịch Fed Jerome Powell đến các giám đốc điều hành, đều thừa nhận rằng tăng trưởng đang chậm lại do “bóng ma” công ty của tổng thống. Bỏ qua phản ứng của các thị trường tiêu cực này sau khi công bố mức thuế mới đối với các sản phẩm của Trung Quốc ngày 1/8, trong đó có đợt giảm giá dầu thô lớn nhất trong 4 năm qua, do nhà đầu tư lo ngại về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Khi cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 đến gần, nền kinh tế Mỹ phát triển. Trên thực tế, tác động của cuộc chiến thương mại của Trump đối với ngành sản xuất của Mỹ đã trở nên rõ ràng hơn. Bộ phận quản lý cung ứng (suppli) thông báo rằng chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Mỹ đã giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng Bảy, ở một mức. Thấp nhất kể từ năm 2016Tiến trình cụ thể của các cuộc đàm phán thương mại Trung-Mỹ hồi đầu tuần cũng gây ra căng thẳng chính trị khi Trump thất vọng về việc Tập Cận Bình không thể thực hiện thỏa thuận đạt được tại cuộc họp ở Osaka, bao gồm cả cam kết tăng mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. -Trump đã nhiều lần hứa với nông dân Mỹ rằng sẽ mang đến những đơn hàng lớn từ Trung Quốc, nhưng ông ta vẫn chưa hài lòng. Trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, hầu hết nông dân Mỹ đã bỏ phiếu cho Trump, nhưng giờ họ chỉ trích cuộc chiến thương mại với Trung Quốc làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nông nghiệp tồi tệ nhất trong một thập kỷ. 1980.

Các quan chức Nhà Trắng phàn nàn rằng vì Trung Quốc từ chối cải cách, sau khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung sụp đổ vào đầu tháng 5, đội ngũ Trung Quốc trở nên bảo trợ. Theo yêu cầu của luật pháp Hoa Kỳ-Michael Pillsbury, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Washington Hudson, người đã cố vấn cho chính quyền Donald Trump, nhấn mạnh sự báng bổ trong một tuyên bố đầu tuần này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc Người phát ngôn nói rằng Hoa Kỳ không nên “đưa ra lời khuyên về sức khỏe chừng nào còn bệnh.” Tuy nhiên, vẫn có các quan chức trong Nhà Trắng theo dõi diễn biến này. Việc liên tục nâng cấp các biện pháp thuế là mục tiêu chính xác của chính sách này. Bộ trưởng Thương mại Nhà Trắng Peter Navarro (Peter Navarro) cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Fox Business News ngay trước khi Trump công bố mức thuế quan mới đối với hàng hóa Trung Quốc.

Dan DiMicco, cựu Giám đốc điều hành của công ty thép Nucor, cố vấn thương mại của Trump đã thúc giục Hoa Kỳ trước cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Tổng thống sẽ ngay lập tức áp thuế đối với hàng hóa trị giá 300 tỷ đô la Mỹ của Trung Quốc và tăng mức thuế lên 25%.

Một số chuyên gia tin rằng Trump có thể bày tỏ ý định thực sự của mình thông qua các biện pháp mới nhất để tăng cường cuộc chiến thương mại. Bước đầu tiên là đạt được một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu bạn chỉ muốn tôn vinh lời hứa của mình về việc áp thuế đối với tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trong chiến dịch? “, đã hỏi Tổng thống Barack (Barack), một cựu thành viên của Ủy ban Cố vấn Kinh tế của Tổng thống, Chad Bown và Ob Ama của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson.

” Ông ấy dường như nói ‘Tôi đã phá vỡ lập trường của Trung Quốc hoặc tôi là một tổng thống Mỹ cứng rắn khi nhìn vào trò chơi này. “Theo Derek Scissors, một chuyên gia nghiên cứu về Trung Quốc tại Viện Doanh nghiệp Mỹ.

” Quyết định áp thuế đối với Trung Quốc ngày 1 tháng 8 phù hợp với phong cách của ông: ăn và không đòi gì. . Đó không phải là tuyệt vọng mà là tức giận “, Scissors nói thêm. – – Hong Fan (Bloomberg)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website