Hệ thống cảnh báo sóng thần của Indonesia không thành công

Biển báo chỉ tăng thêm 6 cm nên đã quyết định “làm đúng quy trình” để gỡ bỏ cảnh báo. Cùng lúc đó, một con sóng cao gấp 100 lần sóng được cảm biến thu thập đã tràn vào bãi biển Palu, nơi hàng trăm người vẫn tụ tập tham gia lễ hội. Sóng thần tiếp tục quét qua vịnh Palu dài và hẹp, phá hủy mọi thứ trên đường đi.

Một video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy khi sóng thần đến gần, cư dân Palu vẫn diễu hành, lái ô tô và xe máy trên đường. Phóng viên Margie Mason của Associated Press cho biết: “Họ không Biết rằng họ sẽ bị cuốn đi bởi bức tường nước khổng lồ này. “

Sau trận sóng thần, thành phố Palu sụp đổ. Louis Comfort, một chuyên gia ứng phó với thiên nhiên tại Đại học Pittsburgh, cho biết: “Đối với tôi, đây là một thảm họa đối với cộng đồng khoa học và người dân Indonesia.” Việc thành lập mạng lưới cảnh báo sóng thần thí điểm của Indonesia. “Ngay cả khi có một mảng cảm biến hiện đại có thể cung cấp thông tin quan trọng, thì thật đau lòng khi chứng kiến ​​thảm kịch này”. Theo Comfort, mặc dù có thể phát hiện ra sóng thần, nhưng cảm biến thủy triều BMKG không cung cấp dữ liệu quan trọng. Chẳng hạn như 22 chiếc phao của dự án thí điểm, những chiếc phao này đã bị phá hủy do nhiều năm không đầu tư đủ. Trong thảm họa ở Sulawesi, BMKG đã đưa ra cảnh báo sớm vì họ không lấy được dữ liệu từ Palu. Cô nói rằng đây là dữ liệu mà hệ thống phát hiện sóng thần có thể cung cấp. -Tuy nhiên, Adam Switzer, một chuyên gia về sóng thần tại Đài quan sát Trái đất Singapore, cho rằng trách nhiệm của BMKG là “hơi bất công”.

Anh ấy đã cho thấy rằng chế độ cảnh sóng thần hôm nay vẫn còn quá đơn giản. Ông nói: “Họ không xem xét khả năng xảy ra nhiều trận động đất trong thời gian ngắn, cũng như không lường trước được nguy cơ lở đất dưới đáy biển. “

Các chuyên gia cũng cho rằng ngoài sự yếu kém của hệ thống cảnh báo sớm, sự chủ quan của người dân Indonesia trong trận động đất cũng khiến số nạn nhân của sóng thần ngày càng gia tăng.

” Nguồn điện bị cắt và hệ thống cảnh báo của hệ thống không thể hoạt động bình thường. Nhưng Harkunti P. Rahayu, một chuyên gia tại Viện Công nghệ Bandung cho hầu hết mọi người, nói: “Những người bị sốc sau trận động đất không nhận thấy mối đe dọa của sóng thần.”

Lực lượng cứu hộ đã giết một người ở Palu bên ngoài đống đổ nát do trận động đất gây ra. Nạn nhân, sóng thần. Ảnh: Reuters.-Các quan chức của Cơ quan Ứng phó Khẩn cấp Quốc gia cho biết, sau khi cảnh báo được ban bố, những người đi lễ hội trên bờ biển Palu vẫn biết về bãi biển nên khi sóng thần ập đến, họ không thể chạy và trở thành nạn nhân. Switzer nói: “Khi cảnh báo nên được đưa ra ở các khu vực ven biển như Palu, ưu tiên hàng đầu là chạy lên vùng đất cao và ở đó trong vài giờ.” Rahayu nói với cư dân Palu rằng họ vẫn đang la hét trên bãi biển. Vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, điều đó cho thấy họ dường như không học được gì từ thảm họa trước đó. Ông nói: “Điều này chứng tỏ chính phủ đã không học được cách ứng phó và xây dựng niềm tin của người dân vào hệ thống cảnh báo sớm.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website