Liệu Philippines có tiếp tục trì hoãn tranh chấp Biển Đông?

Phó chủ tịch Jejomar Binay. Ảnh: Người hỏi – Hoa Kỳ, Indonesia và Việt Nam đã bày tỏ quan điểm cứng rắn hơn và có những bước đi tích cực hơn trong các tranh chấp giữa Biển Đông và Trung Quốc, đặc biệt là về các hoạt động bảo dưỡng. Bắc Kinh tiếp tục phát triển trong lĩnh vực này.

Lập trường vững chắc của Tổng thống Philippines Aquino đã giành được sự ủng hộ của quốc tế. Tuy nhiên, người kế nhiệm ông dường như đã nới lỏng rất nhiều chính sách đối với Trung Quốc của Philippines về vấn đề này.

Mặc dù Phó Tổng thống Jejomar Binay là trung tâm của cuộc bầu cử tổng thống Philippines, nhưng ông hiện là ứng cử viên sáng giá cho cuộc bầu cử tổng thống Philippines năm 2016. ” Một cuộc điều tra tham nhũng do Ủy ban Điều tra và Tín nhiệm Quan chức Thượng viện tiến hành. Theo khảo sát mới nhất về ứng cử viên tổng thống Philippines của Viện Pulse Asia của Mỹ, Binay nhận được 29% sự ủng hộ của cử tri, vượt qua đối thủ tiếp theo là Thượng nghị sĩ Grace Poe và 14% ứng cử viên thứ hai. Ông Manuel “Mar” Roxas chiếm 4%.

Ông Binay không có nhiều kinh nghiệm về chính sách đối ngoại, vì ông đã từng là thị trưởng của thành phố vệ tinh Makati gần đó nên ông vẫn là gương mặt của một nhân vật chính trị quốc gia. Manila. Trong cuộc phỏng vấn chuyên sâu về chính sách đối ngoại đầu tiên của mình, Binay tập trung vào triển vọng phát triển tài nguyên thiên nhiên của Philippines và Trung Quốc ở Biển Đông. Binay hạ thấp vai trò của chính phủ Aquino trong tranh chấp biển với Trung Quốc đệ trình lên Tòa án Công lý Quốc tế theo Luật Biển năm 1982. Dự kiến, phán quyết trong vụ án này sẽ được tòa án đưa ra vào giữa năm. Năm 2016, nhiều khả năng ông Binay sẽ làm tổng thống Philippines.

Nếu ông Binay thắng và duy trì những quan điểm này, đó có thể là sự vi phạm chính sách đối ngoại của Tổng thống Aquino. Nhưng bước lùi này giống như cựu Tổng thống Macapagal Arroyo. Các kế hoạch phát triển chung với cựu Tổng thống Arroyo Trung Quốc thường bị coi là vi hiến.

Trước sự phẫn nộ của công chúng, chính phủ Arroyo đã không gia hạn thỏa thuận nghiên cứu vào năm 2009. Trận động đất chung ký với Trung Quốc bao gồm các vùng lãnh thổ tranh chấp với quốc gia đó. Khi Tổng thống Aquino nhậm chức vào năm 2010, ông và Ngoại trưởng Albert del Rosario đã nhanh chóng thể hiện lập trường vững chắc hơn.

Tín hiệu này một lần nữa lật ngược chính sách của Philippines trong tranh chấp trên biển giữa Philippines và Trung Quốc. Vị thế trong quan hệ Philippines-Trung Quốc-Minh Châu (theo lợi ích quốc gia)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website