Thủ tướng Nhật Bản: “Trung Quốc có thể tự làm hại mình”

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã đưa ra cảnh báo trong cuộc phỏng vấn độc quyền với The Wall Street Journal ngày 22/9. Cảnh báo cho thấy căng thẳng chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản có nguy cơ ảnh hưởng như thế nào đến lĩnh vực thương mại giữa hai nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới. Ông Noda nói: “Cảm ơn đất nước này đã thu hút đầu tư nước ngoài”. “Tôi hy vọng Trung Quốc nhận ra rằng bất kỳ hành vi nào cản trở đầu tư nước ngoài sẽ gây hại cho chính họ. Làm như vậy, phá hủy quan hệ không chỉ phá hủy bối cảnh nền kinh tế của hai nước và nền kinh tế thế giới.”

Căng thẳng gia tăng xung quanh cuộc xung đột giữa Senkaku Point ở Biển Hoa Đông và quần đảo Điếu Ngư đã khiến hàng nghìn người Trung Quốc tràn ra đường. Yêu, đè bẹp, cướp hàng loạt nhà hàng, công ty, xí nghiệp, xe cộ, trụ sở ngoại giao của Nhật. Người Nhật ở Trung Quốc đang sống trong tình trạng hỗn loạn. Các công ty bảo hiểm Nhật Bản cho biết phí bảo hiểm do các công ty bị thiệt hại do các cuộc biểu tình trả có thể lên tới hàng chục tỷ yên.

Trên thực tế, mặc dù Nhật Bản có vẻ mạnh mẽ. Trong cuộc tranh chấp lãnh thổ, giới chức nước này vẫn đang tìm cách xoa dịu căng thẳng. Noda Yoshihiko nói rằng ông hy vọng sẽ nới lỏng các hạn chế đối với trao đổi ngoại giao chính thức, và hy vọng rằng các ngoại trưởng của Trung Quốc và Nhật Bản sẽ tổ chức một cuộc họp của Liên Hợp Quốc tại New York để tiến tới. giảm áp lực. “Nếu có cơ hội, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc họp như vậy. ———— Tuy nhiên, ngày 23/9, Bắc Kinh cho biết họ không muốn tiến tới. Tân Hoa Xã cho biết chính phủ Trung Quốc đã quyết định hủy bỏ nhiều hoạt động đã được lên kế hoạch trong tuần này để kỷ niệm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Kỷ niệm 40 năm bình thường hóa, Bắc Kinh cũng đã điều hàng loạt tàu tuần tra phi quân sự ở vùng biển gần khu vực tranh chấp, đảo đôi khi xâm phạm vùng biển mà Nhật Bản tuyên bố là lãnh hải rồi giở trò “mèo vờn chuột” với lực lượng bảo vệ bờ biển. Trong tuần qua, các nhà lập pháp đối lập Nhật Bản đã kêu gọi củng cố lực lượng phòng thủ quanh nhóm đảo.Tuy nhiên, Yoshihiko Noda nói rằng ông không thấy cần thiết phải cử hải quân Nhật Bản tới khu vực này và bác bỏ khả năng xảy ra xung đột quân sự năm 55 hiện nay. Nhà cầm quân tuổi Dần cho biết: “Nói về những tình huống bi quan là điều không hay. Ông kêu gọi các quan chức Trung Quốc nỗ lực làm dịu căng thẳng và tuyên bố rằng “chính phủ Trung Quốc thậm chí còn yêu cầu kiềm chế”. Tôi nghĩ đất nước này đang cố gắng dẹp bỏ thái độ và hành động này “, ông đề cập đến làn sóng phản đối.” Tuy nhiên, tôi không nghĩ rằng họ đã hoàn toàn thành công.

nhấn mạnh rằng bạo lực đã ngừng thương mại, nó vẫn sẽ gây ra sự trì hoãn thương mại cho thấy tác động của tranh chấp đối với nền kinh tế. Nó đang lan rộng. Trong những ngày gần đây, các công ty Nhật Bản đã thông báo về sự chậm trễ trong thủ tục hải quan, dẫn đến các hành động có thể chống lại Trung Quốc. Nỗi sợ bị trả đũa kinh tế cũng giống như sau một vụ tranh chấp lãnh thổ tương tự, năm 2010 khiến xuất khẩu đất hiếm sang Nhật Bản giảm, đất hiếm là nguyên liệu dùng để sản xuất các sản phẩm công nghệ cao, là lĩnh vực nổi bật trong ngành công nghiệp Nhật Bản, ông Noda cho biết. , Các quốc gia khác có thể thấy họ dễ bị tổn thương. Phong trào quấy rối tương tự như nỗi đau và sự sẵn lòng mà Nhật Bản đang gánh chịu. Nó có thể làm giảm đầu tư vào Trung Quốc trong tương lai. Ông trích dẫn trường hợp của một người biểu tình chống Nhật Bản gây ra tổn thất không đáng kể, nhưng Họ đã bao vây xe của đại sứ Hoa Kỳ vào tuần trước Yoshihiko Noda nói: “Ngay cả Đại sứ quán Hoa Kỳ và các phương tiện công vụ của nó cũng bị tấn công. “Đáp lại bài phát biểu của Noda Yoshihiko, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản thông báo rằng họ đã bắt đầu xem xét lại. Hợp tác với Trung Quốc. Tokyo có quyền lực không chính thức: Nhật Bản là nước đóng góp chính vào sự tăng trưởng của Trung Quốc, và Trung Quốc đã trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế Nhật Bản. Theo dữ liệu từ chính phủ Nhật Bản, các công ty Nhật Bản đã bơm 12 tỷ đô la Mỹ đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Trung Quốc vào năm ngoái. Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ hai của Trung Quốc và Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản.

Mặc dù đầu tư nước ngoài của Nhật Bản vào Trung Quốc Thái độ gay gắt là mềm mỏng nhưng các quan chức và giới truyền thông Trung Quốc vẫn tiếp tục đề cập đến các biện pháp trừng phạt kinh tế trong căng thẳng chính trị. Xem xét lại các biện pháp trừng phạt “là một ví dụ. Bài báo cảnh báo: “Nền kinh tế Nhật Bản sẽNếu Trung Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt, nó sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng. “Thiệt hại kinh tế của Trung Quốc tương đối nhỏ.”

Biểu đồ này cho thấy tỷ trọng xuất khẩu của Nhật Bản sang Trung Quốc trong tổng giá trị xuất khẩu (trái) và biểu đồ đầu tư. Nhật Bản đã xuất khẩu trực tiếp sang Trung Quốc từ năm 2006 đến năm 2011. Đồ họa: WSJ- — Ngoài mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc, Nhật Bản còn vướng vào tranh chấp với một quốc gia láng giềng khác là Hàn Quốc về chủ quyền lãnh thổ và Thế chiến thứ hai. Trong cuộc phỏng vấn sau đó, Yoshihiko Noda tuyên bố rằng Tokyo không có ý định khuất phục trước yêu cầu của Seoul nhằm giải quyết mối quan hệ tan vỡ gần đây: Hàn Quốc đã yêu cầu Nhật Bản bồi thường cho những phụ nữ bị đưa đến nhà thổ của lính Nhật trong chiến tranh; sau khi thành lập Tòa án Hiến pháp, Burning Vấn đề này đã được nhen nhóm trong thời gian dài gần đây; Hàn Quốc kết luận rằng các nhà lãnh đạo Hàn Quốc vi phạm luật vì lừa không thành công trong việc đàm phán bồi thường mới với Nhật Bản; Seoul hai lần yêu cầu Tokyo tổ chức đàm phán nhưng đều bị từ chối; Từ chối.

Trái ngược với tuyên bố trên phần mềm, khi Trung Quốc nói về cuộc đàm phán giữa hai nước, Yoshihiko Noda đã từ chối mạnh mẽ yêu cầu của Seoul. Ông tuyên bố rằng Seoul đã đảo ngược yêu cầu này khi quan hệ giữa hai nước bình thường hóa vào năm 1965.

Yoshihiko Noda đã được phỏng vấn trước khi lên đường tham dự lễ khai mạc Đại hội đồng LHQ. Hôm qua, ông đã có mặt để nói về tầm quan trọng của luật pháp trong việc giải quyết các tranh chấp quốc tế. Mặc dù các đại biểu cho rằng bài phát biểu liên quan đến tranh chấp lãnh thổ ở Nhật Bản, nhưng Thủ tướng khẳng định không tiết lộ tên của bất kỳ quốc gia nào. -Tôi không nghĩ là thủ lĩnh. Ông nói: “Mỗi vấn đề nên được thảo luận riêng, và mỗi vấn đề nên được giải thích cụ thể.” Trước sự chỉ trích nội bộ, Nhật Bản đã không cố gắng hết sức để khẳng định lập trường của mình trong tranh chấp với Hàn Quốc. Yoshihiko Noda cho biết hai bên “tiến hành đàm phán ngầm về vấn đề này.” -Anh Ngọc (WSJ)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website