Số phận của người tố cáo chính phủ Hoa Kỳ là không chắc chắn

Edward Snowden trả lời phỏng vấn The Guardian trong một khách sạn ở Hong Kong. Ảnh: Agence France-Presse-Snowden là cựu trợ lý kỹ thuật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và là người làm rò rỉ thông tin về kế hoạch quản lý tối mật của Hoa Kỳ, vừa ở trong một khách sạn ở Hong Kong. ba tuần.

Các nhà phân tích nói rằng Hoa Kỳ muốn ban hành lệnh dẫn độ Snowden. Tuy nhiên, nếu Bắc Kinh cho rằng việc giữ Snowden là phù hợp, thì Hồng Kông có thể từ chối, và các nước như Iceland cũng có thể can thiệp để cho Snowden tị nạn, mặc dù họ chưa nộp đơn xin.

Khi được hỏi điều gì sẽ xảy ra với anh ta, anh ta trả lời: “Không có gì”. “Tôi biết mình có thể bị CIA kiện, và tôi có thể bị kiện. Hoặc họ có thể trả tiền cho bên thứ ba để làm điều đó”, Snowden nói. Ông nói: “Có một trụ sở CIA. Tôi chắc chắn rằng họ sẽ bận rộn vào tuần tới. Đây là cuộc sống mà tôi phải bận rộn cả đời, dù nó kéo dài bao lâu.” Năm 1996, trước khi người Anh trả lại một phần lãnh thổ cho Trung Quốc , Quốc gia này đã ký hiệp ước dẫn độ và luật dẫn độ của Hồng Kông trước đây bị ảnh hưởng bởi “Hiệp ước dẫn độ Hoa Kỳ-Anh”. Các lĩnh vực xung đột giữa lòng tin. Robert Baer, ​​một cựu nhân viên CIA, nói trên CNN: “ Đây là một vấn đề chính trị nghiêm trọng. Anh ta đã để lộ những tín hiệu tình báo của mình, và chính phủ Mỹ chắc chắn sẽ truy đuổi anh ta. Họ không cho phép điều này xảy ra. “Anh ấy nói rằng Hoa Kỳ có thể tìm kiếm lệnh dẫn độ, vì vậy Snowden, người đã vi phạm Đạo luật Tiết lộ Bí mật Nhà nước của Hoa Kỳ, có thể phải đối mặt với cáo buộc này.

Bell cũng suy đoán về tính toán của Snowden. Anh ấy nói:” Thành thật mà nói, tôi nghĩ Họ rất tức giận với những cáo buộc của tin tặc trong những tháng gần đây. “Ông ấy nói. Tôi nghĩ cuộc phỏng vấn này được phát sóng sau khi Chủ tịch Trung Quốc rời Hoa Kỳ. Đây không phải là ngẫu nhiên. – – Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa hoàn thành cuộc phỏng vấn cuối tuần trước. Nó diễn ra ở California trong hai ngày.” Hội nghị thượng đỉnh của Hoa Kỳ. Các vấn đề an ninh mạng lắt léo đã được thảo luận trong chương trình nghị sự.

Người biểu tình ở New York ủng hộ Snowden. Ảnh: AFP

Theo hiệp ước giữa Hồng Kông và Hoa Kỳ, tất cả các bên đều có Quyền bác bỏ các tội phạm chính trị. Tuy nhiên, theo Sắc lệnh Trốn tránh Tội phạm Hồng Kông, Bắc Kinh có quyền phủ quyết các quyết định dẫn độ nếu cho rằng nó ảnh hưởng đến an ninh quốc gia hoặc chính sách đối ngoại.

Pat của Công ty Luật Hồng Kông Daley Patricia Ho (Patricia Ho) Những vấn đề về người tị nạn và người tị nạn cho biết dựa trên hồ sơ xin tị nạn mơ hồ của Hồng Kông, Snowden đã rất ngạc nhiên khi cô ca ngợi cam kết của khu vực đối với quyền tự do dân sự.

Tên là Sammy Sa Chính phủ đối lập Libya của Đức vẫn đang xem xét việc truy tố chính phủ Hồng Kông về các khoản quyên góp đã bị cầm tù bất hợp pháp ở Libya vào năm 2004.

“Ở Trung Quốc, Hồng Kông được hưởng tự do và dân chủ tốt hơn, nhưng tôi không nghĩ rằng chính phủ Hồng Kông sẽ cho Snowden Quyền tị nạn được thông qua luật hiện hành. cô ấy nói.

Cô ấy nói rằng nếu Snowden muốn xin giấy phép tị nạn ở Hồng Kông, anh ta sẽ phải chứng minh rằng anh ta đối mặt với một trong ba mối đe dọa: tấn công thăm dò, chống lại sự tàn ác, vô nhân đạo và suy yếu, hoặc mối đe dọa cuối cùng được thiết kế để cho phép người tị nạn chạy trốn bạo lực gia đình.

Cô. Anh ấy xác nhận trường hợp của người cung cấp thông tin cho WikiLeaks Bradley Manning (Bradley Manning), người đang bị giam giữ ở Hoa Kỳ và có thể giúp Snowden. Năm 2012, Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tra tấn thông báo rằng người này (Manning) đã bị đối xử tàn bạo, vô nhân đạo và tổn hại sức khỏe trong 11 tháng biệt giam, vi phạm Điều 16 của Công ước chống tra tấn. .

Nếu Trung Quốc có thể thử một cuộc thử nghiệm của Hoa Kỳ hoặc chiến đấu với SnowdenCô cho rằng đây vẫn là câu hỏi đáng bàn.

“Nếu anh ta (Snowden) tiến lên và quyết định phản đối lệnh dẫn độ của Hồng Kông, đó sẽ là một trường hợp cụ thể và hấp dẫn,” He nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website