Kobani-tiền tuyến chống lại Nhà nước Hồi giáo

Vụ hỏa hoạn sau khi Mỹ và đồng minh thực hiện cuộc không kích ở Kobane, Syria. Ảnh: Reuters-Trọng tâm mới nhất của cuộc chiến chống ISIS là Kobani, một thị trấn ở biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nơi các tay súng của các nhóm cực đoan đã ở đó từ giữa tháng. Chiến đấu chống lại quân đội người Kurd. 9. Tony Blinken, phó cố vấn an ninh quốc gia của Hoa Kỳ, đã xác nhận rằng ISIS kiểm soát 40% đất đai của thành phố. Tầm quan trọng của Kobani có thể được giải thích bằng địa lý, nhân văn và chính trị.

Về mặt địa lý, nếu Kobani rơi vào tay ISIS, chúng sẽ kiểm soát một vùng rộng lớn ở biên giới. Như tên cho thấy, các vòng tròn Syria và Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến thêm một bước nữa để thành lập một “nhà nước”. Theo Joshua Keating, biên tập viên của tạp chí Slate, nếu ISIS chiếm được Kobani, chúng có thể xây dựng một hành lang nối pháo đài Raqqua ở miền đông Syria với miền tây của đất nước. Aleppo được kết nối. Aleppo, thành phố lớn nhất ở Syria, được cho là chiến trường quan trọng nhất của IS. Đây là thành trì cuối cùng của quân nổi dậy Syria chống lại Da’esh. Tuy nhiên, nhóm vũ trang này đã bị quân chính phủ và IS bao vây trong vài tháng.

Từ góc độ nhân đạo, Kobani đã trở thành một nơi trú ẩn tương đối ổn định dưới sự kiểm soát của người Kurd. Để mọi người chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh ở các khu vực khác của Syria. Tuy nhiên, theo Reuters, cuộc tấn công vào Kobani khiến khoảng 200.000 người rời khu vực này trong 3 tuần qua. Nhiều người sẽ được sơ tán trong những ngày tới. Đặc phái viên LHQ tại Syria, Staffan de Mistura, cũng cảnh báo rằng ít nhất 500 dân thường bị giam giữ trong thành phố này có thể bị “tàn sát” nếu rơi vào tay IS ở nước này. . -Cũng gây ra thảm kịch. Cuộc khủng hoảng Kobani cũng có tác động chính trị lớn đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Dù có biên giới với Syria, Ankara vẫn từ chối tham gia liên minh quân sự chống IS. Người Kurd đã tổ chức các cuộc biểu tình ở ít nhất sáu thành phố trên khắp đất nước. Họ cáo buộc Ankara phớt lờ các mối đe dọa của IS. Theo tờ Independent, sự sụp đổ của Kobani có thể đánh dấu sự rạn nứt không thể hàn gắn giữa Ankara và người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iraq. ——Turkey là một quốc gia công khai chống lại chính phủ. Tượng Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Ông kêu gọi các cuộc không kích chống lại lực lượng của Assad và thiết lập vùng cấm bay ở miền bắc Syria. Không có chiến dịch nào trong số này nhận được phản hồi từ Washington. Do đó, ngay cả khi can thiệp quân sự, Thổ Nhĩ Kỳ có thể có chính sách riêng thay vì phối hợp với liên minh do Mỹ đứng đầu.

ISIS có thể sử dụng Kobani để xây dựng một hành lang nối Raqqa và Aleppo. Theo Reuters, sự sụp đổ của Kobani cũng sẽ được coi là một dấu hiệu cho thấy Không quân Hoa Kỳ đã thất bại trong việc ngăn chặn ISIS tiến lên.

Các quan chức Hoa Kỳ thừa nhận rằng IS có thể kiểm soát toàn bộ thành phố trong vòng vài ngày. Nếu điều này trở thành sự thật, thì các nhóm cực đoan có thể khoe khoang rằng họ đã vượt qua Không quân Hoa Kỳ và các đồng minh của lực lượng này. Liên quân do Hoa Kỳ dẫn đầu đã tiến hành 50 cuộc không kích nhằm vào các địa điểm chiến đấu của IS trong thành phố, hầu hết đều xảy ra trong 4 ngày qua. Nó tuyên bố rằng ISIS có thể nhượng bộ và triển khai hàng nghìn chiến binh để kiểm soát các khu vực khác ở Syria và Iraq.

Đồng thời, nhiều người sẽ đặt câu hỏi về sức mạnh của Liên minh L quốc tế chống ISIS và lời hứa của Tổng thống Barack Obama sẽ không huy động bộ binh Mỹ trong cuộc chiến.

“Viện An ninh và An ninh Quốc gia Hoàng gia Syria cho biết:” Thật không hợp lý khi đánh giá toàn bộ liên minh chỉ dựa trên một thành phố ở miền bắc Syria. Ông nói tiếp: “Nhưng tôi nghĩ điều này sẽ làm giảm lòng tin của công chúng vào liên minh. Nhiều người sẽ nghi ngờ khả năng loại bỏ tổ chức của Hoa Kỳ” – Chiến thắng của Kobani cũng chính là thủ thuật. Công khai có giá trị cho ISIS. Hóa ra đội rất giỏi trong việc ghi lại cảnh các võ sĩ đánh nhau. Đồng thời, Hoa Kỳ có thể cung cấp hình ảnh mờ chỉ khi bom và tên lửa kích nổ các mục tiêu thường không thể nhận ra trên mặt đất.

– Theo Jeff White của Viện Chính sách Cận Đông ở Washington. Ở phía đông, IS “sẽ nói rằng một khi bị Mỹ và các lực lượng Đồng minh tấn công, chúng có thể lặng lẽ ghi lại các cảnh chiến đấu. Các hoạt động trong đó sẽ chùn bước.Các môn thể thao trên không do chiến dịch dẫn đầu tập trung vào một thành phố đã đánh lừa công chúng. Cuộc chiến này sẽ mất nhiều thời gian để kết thúc, và nó sẽ phụ thuộc phần lớn vào lực lượng nổi dậy Syria được huấn luyện và trang bị bởi Washington và lực lượng an ninh Iraq do Hoa Kỳ hỗ trợ. Một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng đánh giá của Kobani về khả năng quân sự sẽ dẫn đến những hiểu lầm cơ bản về các yếu tố chiến lược của chúng tôi và những hạn chế trong việc thực hiện chúng. Hoa Kỳ và các nhà phân tích quốc phòng cũng chỉ ra rằng để chiếm Kobane, ISIS phải trưng ra các thiết bị quân sự của tổ chức. Máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ và đồng minh có thể dễ dàng nhắm mục tiêu chúng. – “Họ có vẻ rất muốn lấy Kobani”, một quan chức Mỹ nói, “nhưng họ đã phải trả một giá đắt. Thân mến” .—— PhươngVũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website