Những trở ngại về chính sách châu Á của tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ

Vào ngày 16 tháng 7, Mark Esper được tổ chức tại Washington. Ảnh: Reuters .- “Ông ấy sẽ là một bộ trưởng quốc phòng tuyệt vời”, Tổng thống Mỹ Trump nói vào tháng trước khi theo dõi đề cử của ông chủ Lầu Năm Góc thứ tư, Mark Esper. Năm nắm quyền của Trump – Ở châu Á, các nhà hoạch định chính sách và phân tích quốc phòng chú ý đến những thay đổi trong nhân sự Lầu Năm Góc trong nhiệm kỳ của Trump. Họ hy vọng rằng Esper đã tốt nghiệp Học viện Quân sự Hoa Kỳ (Học viện Quân sự West Point) và từng là Bộ trưởng Lục quân, và anh ấy chắc chắn sẽ đảm nhận vị trí mới này. Các đồng minh của Philippines ở Ấn Độ Dương và Đông Nam Á bày tỏ sự đánh giá cao về ảnh hưởng ngày càng tăng của Hoa Kỳ ở châu Á và coi đây là lá chắn quan trọng trước ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh. Trong khu vực. Esper cũng bày tỏ sự quan tâm của mình đến châu Á trong chuyến thăm đầu tiên tới 5 quốc gia châu Á từ ngày 3 đến ngày 9 tháng 8.

Tuyên bố nổi bật nhất của ông trong chuyến đi là ông hy vọng sẽ triển khai các tên lửa tầm trung ở châu Á. Khu vực “càng sớm càng tốt”. Esper đưa ra bình luận một ngày sau khi Hoa Kỳ rút khỏi “Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung” ký với Liên Xô năm 1987. Hiệp ước cấm các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ mặt đất trong phạm vi từ 500 đến 5.500 km. Đây là chính sách mà các quan chức Mỹ đã đưa ra nhằm chống lại Trung Quốc từ lâu, nguyên nhân là do Bắc Kinh đã đạt được tiến bộ lớn trong việc sản xuất tên lửa trên không như vậy. Được liên kết bởi INF. Jim Fanell, cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, cảnh báo rằng tên lửa “Kẻ giết người trên tàu sân bay” DF-21D của Trung Quốc cũng có thể làm tê liệt các căn cứ hải quân của Mỹ ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Khi được hỏi liệu Trung Quốc có phản ứng gay gắt với kế hoạch của mình hay không, Esper nói: “Hơn 80% vũ khí trong kho thuộc về các hệ thống tầm trung, vì vậy bạn không cần ngạc nhiên khi chúng tôi muốn có những khả năng tương tự. “

Tại Bắc Kinh, các quan chức Trung Quốc đã sớm cảnh báo về những biện pháp này. Hoa Kỳ đã triển khai tên lửa trong khu vực. Đầu tháng này, tướng Trung Quốc về hưu Wang Hongguang đã viết trong một bình luận với Thời báo Hoàn cầu của nhà nước Trung Quốc rằng Hoa Kỳ có thể triển khai các tên lửa hình vòng cung hình chữ C xung quanh Trung Quốc, gây ra mối. Ông nói rằng quần đảo Aleutian nằm ở Alaska của Hoa Kỳ, Guam ở Thái Bình Dương, Diego Garcia và nhiều bang khác nhau ở Ấn Độ Dương. Bạn bè với Hoa Kỳ ở Trung Á và Tây Á có thể chọn nó làm nơi phóng tên lửa. Wang cảnh báo rằng nếu xung đột Mỹ-Trung nổ ra, những quốc gia đồng ý để Mỹ triển khai tên lửa sẽ là mục tiêu chính của Trung Quốc.

Một số căn cứ của Hoa Kỳ tại tỉnh Bình Dương ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Ảnh: Texpertis .

Ở Thái Bình Dương, giới quan sát cho rằng Australia và Hàn Quốc là những nơi Mỹ có thể đặt tên lửa, mặc dù lãnh đạo của họ nói rằng họ sẽ không đàm phán với họ. Washington có một kế hoạch như vậy. Tuần trước, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về Kiểm soát Vũ khí và Các vấn đề An ninh Quốc tế Andrea L. Thompson nhấn mạnh rằng bất kỳ quyết định nào của Mỹ trong khu vực đều phải được đưa ra sau khi tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh. — Các nước Châu Á sẽ có một khoảng thời gian để suy ngẫm trước khi họ bắt đầu xem xét tác động lâu dài của kế hoạch Esper. Ian Bremer, chủ tịch của Eurasian Group, một cơ quan cố vấn chính trị ở New York, cho biết: “Hoa Kỳ sẽ gặp khó khăn trong việc triển khai tên lửa trong năm nay.” “Vì vậy, đây có thể là một ý tưởng dài hạn.” – Một tuyên bố quan trọng khác từ Esper là Washington cần phải có mặt ở Ấn Độ. Thái Bình Dương xây dựng thêm cơ sở để đối phó với những vấn đề này. “Tiến bộ công nghệ quan trọng” từ Trung Quốc. Hoa Kỳ có khoảng 800 căn cứ trên tất cả các lục địa, ngoại trừ Nam Cực. Ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, họ có các căn cứ, chẳng hạn như Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản, Căn cứ Không quân Andersen ở Guam, hoặc Singapore và các cơ sở tiếp nhiên liệu và neo đậu của các nước nhỏ khác, cũng như lợi ích quốc gia của Hoa Kỳ ở Thái Lan. Bremer gợi ý rằng có thể mở Căn cứ Hải quân Lemblum trên Đảo Manus gần Papua New Guinea và các cơ sở hải quân đóng trên Đảo Midway ở Bắc Thái Bình Dương.quay lại. Trong Thế chiến thứ hai, hai cơ sở này đóng vai trò là nơi đồn trú của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích khu vực nói rằng nỗ lực của Washington để tổ chức lại căn cứ sẽ gặp nhiều trở ngại. Trong số đó có sự phản đối mạnh mẽ của người dân bản địa. Nhà phân tích hải quân người Singapore Collin Koh (Collin Koh) dẫn lời người Nhật ở Okinawa, Nhật Bản phản đối Mỹ, vì quan tâm đến môi trường, họ đã triển khai căn cứ không quân từ thị trấn Ginowan đông đúc đến một thị trấn nhỏ ở Nago. Vùng ven biển. -Ở Nam Thái Bình Dương-được coi là nơi thuận tiện để đón các căn cứ của Hoa Kỳ, và việc mở các căn cứ mới không thể đảm bảo, vì các quốc đảo Thái Bình Dương không muốn chọc giận Trung Quốc. Các nhà phân tích cho rằng, khi các vấn đề xảy ra ở những nơi như Okinawa, các nước trong khu vực khó có thể chấp nhận sự hiện diện lâu dài của Hoa Kỳ tại quê nhà. Koh nhận thấy rằng các nước châu Á có nhiều khả năng chọn cho phép quân đội Mỹ tiến vào một số cơ sở nhất định hơn là duy trì các căn cứ thường trực. Ông nói: “Đối với nước chủ nhà, đây là một sự sắp xếp hợp lý hơn.” Máy bay chiến đấu F-15 tại Căn cứ Không quân Kadena ở Okinawa. Ảnh: Agence France-Presse.

Tuy nhiên, một cường quốc lớn trong khu vực đang tìm cách tăng cường quan hệ an ninh với Hoa Kỳ và Ấn Độ, trong khi Hoa Kỳ đã dần loại bỏ đồng minh truyền thống là Nga khi sức mạnh của họ ngày càng lớn mạnh. Năm 2016, Ấn Độ đã ký một thỏa thuận cho phép hai nước sử dụng căn cứ của nhau. Hai nước cũng đã ký thỏa thuận liên lạc quân sự và cam kết ký kết hiệp ước chia sẻ thông tin và tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng.

Kash Papiani, một thành viên của Tổ chức Nghiên cứu Tổ chức Quan sát New Delhi do Thủ tướng Modi đứng đầu, đã thúc đẩy phát triển quan hệ quốc phòng với Hoa Kỳ bất chấp những khác biệt giữa hai bên trong các lĩnh vực khác như thương mại. “New Delhi cho biết dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Modi. Trump cáo buộc Ấn Độ áp thuế cao đối với hàng hóa của Mỹ, nhưng hợp tác quốc phòng song phương không bị ảnh hưởng.

Pankaj Jha, giáo sư tại Đại học OP Global ở Jindal, Ấn Độ, Lầu Năm Góc cho biết Nhận thấy rằng nếu mối quan hệ quân sự tốt đẹp, New Delhi khó có thể bị đưa vào chiến lược chống Trung Quốc. Nhưng Jaha nói: “Ấn Độ sẽ không bao giờ đối đầu với Trung Quốc, và Trung Quốc sẽ không thể đối đầu với Ấn Độ. Nếu Hoa Kỳ muốn kéo Ấn Độ vào chiến lược chống Trung Quốc, Hoa Kỳ có rất ít lựa chọn. “

Một số nhà phân tích đã đặt câu hỏi liệu có thể đảm bảo rằng Hoa Kỳ thực hiện cam kết bảo vệ an ninh của khu vực châu Á – Thái Bình Dương hay không. Cựu Ngoại trưởng Obama Michael H. Fuchs nói rằng Trump dường như chỉ đối xử với Triều Tiên và Quan tâm đến các vấn đề thương mại. “Không quan chức nước ngoài nào có thể tin những gì chính phủ Mỹ nói, bởi vì tổng thống có thể thay đổi chính sách bất cứ lúc nào chỉ với một dòng tweet. “Các quan chức chính quyền -Trump đã nhiều lần bác bỏ những nghi ngờ này, tin rằng các nỗ lực quốc phòng và ngoại giao của họ ở châu Á mạnh hơn thời Obama. Đồng thời, một quan chức quốc phòng châu Á từ chối nêu tên vì ông ta biết đất nước. Các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ đã xem xét chiến lược của Hoa Kỳ. Ở châu Á, nơi vẫn không thể đoán trước trong nhiều năm, nếu Trump trở lại vào năm tới, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao có thể tiếp tục thay thế nhân sự. Trên cơ sở “mọi thứ có thể thay đổi nhanh chóng và chúng ta phải có khả năng phản ứng với những thay đổi.”

PhươngVũ (theo SCMP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website