Bao lâu thì vũ khí sẽ ngừng nổ ở Lebanon?

Xe tăng Israel dừng lại sau cuộc hành quân của Lebanon. Ảnh: Reuters-Ngay cả khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực, những nỗ lực chấm dứt xung đột giữa Hezbollah và Israel sẽ gặp phải hàng loạt khó khăn. Các lợi ích cạnh tranh của các bên liên quan có thể làm gián đoạn lệnh ngừng bắn bất cứ lúc nào.

Israel tuyên bố chỉ rút quân khi lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và quân đội Lebanon đến. . Các đảng phái phía nam và Hezbollah rút về phía bắc sông Litani. Quân đội Lebanon khẳng định dù Hezbollah vẫn còn vũ khí nên sẽ không đưa quân tới khu vực này, nhưng các du kích từ chối. Giải giáp ở phía nam.

Trong khi đó, lực lượng đa quốc gia chỉ có thể đến miền nam Lebanon khi quân đội Lebanon thay thế Hezbollah trong khu vực.

Mất nhân sự và cơ sở vật chất, nhưng vẫn đứng vững, Hezbollah tuyên bố rằng họ sẽ chiến thắng và sẽ không ngừng chiến đấu cho đến khi Israel rút quân.

Dưới áp lực của chính phủ Lebanon để giành lại quyền kiểm soát Hezbollah ở quốc gia phía nam, họ đã không đồng ý với các điều khoản yêu cầu giải trừ vũ khí của nhóm vũ trang Hồi giáo trong thỏa thuận ngừng bắn của Liên Hợp Quốc. Hai bộ trưởng trong nội các Lebanon, Hezbollah, khẳng định rằng quân du kích sẽ không giải giáp. Tuyên bố của họ đã gây ra tranh cãi và hoãn cuộc họp triển khai lệnh ngừng bắn của Liên Hợp Quốc vào Chủ nhật.

Nhà Trắng đã bày tỏ quyết tâm rút quyền kiểm soát khỏi Hezbollah ở miền nam Lebanon.

Nhưng giải giáp một người lính ở phía nam là một khó khăn chính trị đối với Hezbollah. Lệnh ngừng bắn của Liên hợp quốc không thể đưa ra yêu cầu then chốt: Israel phải thả các tù nhân Liban vào các nhà tù và rút quân khỏi khu vực Shebaa Farms hiện đang tranh chấp.

Lebanon gần đây đã đồng ý triển khai 15.000 binh sĩ ở phía nam. Nghị quyết của Liên Hợp Quốc nêu rõ rằng lực lượng này sẽ bao gồm 15.000 lực lượng quốc tế, và quân đội Israel đã tiến lên phía bắc phải rút lui. -Tel Aviv muốn xóa bỏ khả năng này. Có khả năng phóng tên lửa vào lãnh thổ Israel và tái trang bị khả năng của Hezbollah. Thủ tướng Ehud Olmert tin rằng Lebanon sẽ phải chịu trách nhiệm nếu Hezbollah tiếp tục nã rocket vào lãnh thổ của mình trong tương lai.

Giáo hoàng chính của Hezbollah, Giáo hoàng Hassan Nasrallah (Pope Hassan Nasrallah) tuyên bố rằng nhóm Hồi giáo vũ trang sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn và hợp tác với các lực lượng Liên hợp quốc của Liên hợp quốc và quân đội Lebanon. Nhưng ông cũng hứa sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi binh lính Do Thái không còn ở Lebanon nữa. -Hezbollah không tiết lộ liệu các chiến binh Hezbollah có rút khỏi căn cứ và đầu hàng vũ khí trong khu vực hay không. Nam hay không. Điều này có nghĩa là quân du kích sẽ có thể giấu vũ khí và thâm nhập vào cộng đồng người Shia thay vì tự giải tán.

Quân đội Lebanon hợp tác lâu dài với Hezbollah – hiện nhấn mạnh rằng họ muốn kiểm soát một trong những khu vực của họ. Bộ trưởng Thông tin Lebanon Ghazi Aridi cho biết, các nhóm vũ trang Hồi giáo đã bị giam giữ trong nhiều năm.

“Ngoại trừ lực lượng chính phủ, không có vũ khí ở phía nam.” Sau cuộc họp nội các vào thứ Bảy.

Trước khi chiến tranh nổ ra, phe chống Syria – nhóm lớn nhất trong quốc hội Lebanon kể từ khi Syria rút khỏi Lebanon một năm trước – đã gây áp lực buộc Hezbollah giải tán vũ khí của mình. Nhưng yêu cầu này là quá nguy hiểm về mặt chính trị.

Hezbollah và chính phủ hợp nhất để chống lại phong trào tấn công của quân đội Do Thái. Thung lũng rạn nứt chỉ xuất hiện sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ngừng bắn. Do đó, đối đầu trực tiếp với Hezbollah có thể chia rẽ quân đội và dẫn đến sự sụp đổ của chính phủ Liban. – Thật không may, chúng tôi buộc phải trì hoãn việc đưa ra quyết định về những vấn đề này. Bộ trưởng Bộ Viễn thông, Marwan Hamadeh, một thành viên của nhóm chống Syria của Quốc hội Lebanon, cho biết điều này đã gây ra nhiều người chết và bị tàn phá hơn. Hamad cho rằng giờ là lúc chính phủ phải hành động. Bằng cách này, đất nước sẽ không còn bị tấn công bởi Israel. Ông nói: “Chúng ta không thể để Lebanon bị tiêu diệt hoàn toàn.” Mingkun (AP) – Bạn có nghĩ rằng nghị quyết của Liên Hợp Quốc đã ngay lập tức chấm dứt các hành động thù địch? Xem kết quả bình chọn độc giả VnExpress

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website