Trung Quốc tránh nói về “người cũ” của Biden

Joe Biden không xa lạ với các nhà lãnh đạo Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch Tập Cận Bình. Khi còn là thượng nghị sĩ, Biden đã đóng vai trò chủ chốt trong việc thúc đẩy Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công nhận Trung Quốc vào năm 2001, và đối thủ của ông Donald Trump thường xuyên chỉ trích việc làm này. -Biden chủ yếu nhìn nhận Biden qua kinh nghiệm của ông trong thời chính quyền Barack Obama, khi quan hệ song phương bắt đầu căng thẳng do gián điệp mạng và sử dụng ma túy. , Là hoạt động quân sự hóa các đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tổng thống Obama thậm chí còn hy vọng sẽ đạt được tiến bộ trên các mặt trận toàn cầu khác, chẳng hạn như giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu hoặc nỗ lực ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Triều Tiên và Iran. Do đó, ông đã chỉ thị cho Phó Tổng thống Biden phản ứng với Trung Quốc.

Năm 2013, Biden đã hội đàm với Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc để xoa dịu căng thẳng quân sự. Và cảnh báo Trung Quốc không nên trục xuất các nhà báo Mỹ đang làm việc tại nước này. Chủ tịch Tập đã gọi Phó Tổng thống Mỹ Biden là một “ông già vĩ đại” trong Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh.

Khi Biden trở thành ứng cử viên trực diện giữa Đảng Dân chủ và Tổng thống Trump vào mùa bầu cử 2020, khi Trump giảm quan hệ Mỹ-Trung xuống mức chưa đạt được trong nhiều năm, “những người bạn cũ” đã xuất hiện ở Bắc Kinh Những kỳ vọng. Nhưng khi giọng điệu và quan điểm của ứng cử viên tổng thống Biden hoàn toàn thay đổi, kỳ vọng này dần mất đi và trở nên hạn chế. Tuần trước, ông gọi Trung Quốc là một “đối thủ nặng ký”, mà ông thường dùng để mô tả Nga. -Trước công chúng, các quan chức Trung Quốc không bày tỏ lập trường hay bình luận. Quan điểm của hai ứng cử viên tổng thống Mỹ. Nhưng các nhà phân tích nói rằng các nhà lãnh đạo của Bắc Kinh hiện hiểu rằng nếu Biden hoặc Trump đắc cử, họ chắc chắn sẽ muốn kiềm chế Trung Quốc.

Các nhà phân tích Trung Quốc nói rằng nếu Biden muốn đắc cử, nó có thể tốt hơn Trump Bắc Kinh. Tác động lớn hơn, vì cựu phó tổng thống Hoa Kỳ đã tìm cách áp dụng một chiến lược có cấu trúc và chặt chẽ hơn cho chương trình nghị sự toàn trị. Trung Quốc yêu cầu Hoa Kỳ .—— Phó Tổng thống Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp tại Washington vào tháng 9 năm 2015. Ảnh: AFP .—— Biden nói rằng nếu ông được bầu làm tổng thống, ông sẽ có những hành động nghiêm khắc hơn để đối phó với khí hậu Những thay đổi tích cực hơn đối với Trung Quốc ở Hồng Kông và Tân Cương. Trong mắt các nhà lãnh đạo Trung Quốc, Biden là ứng cử viên có nhiều khả năng khôi phục mối quan hệ thân thiết giữa Mỹ và các đồng minh lớn tuổi đồng thời thuyết phục các nước khác gây áp lực lên Bắc Kinh. Cheng Xiaohe, phó giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin của Trung Quốc, nhận xét: “Biden sẽ làm cho đường lối cứng rắn hiệu quả hơn.” “Ông ấy có thể áp dụng một chiến lược phối hợp và phức tạp hơn để chống lại Trung Quốc.” – Trump một lần nữa đặt Trung Quốc vào chiến dịch tranh cử của mình Ông đã nhiều lần tuyên bố rằng ông quyết tâm hơn đối với Bắc Kinh. Ông đã phát động một cuộc chiến tranh thương mại khốc liệt với Trung Quốc, đánh vào ngành công nghệ mới nổi của Trung Quốc, và tàn nhẫn cáo buộc Trung Quốc đã truyền bá Covid-19 ra khắp thế giới.

Tuy nhiên, ông tránh các đồng minh và đối tác ở châu Âu và châu Á, điều này đã xúc phạm ông khi thực hiện chính sách “Nước Mỹ trên hết”. Nhiều người cho rằng chính sách “Nước Mỹ trên hết” có lợi cho cả Trung Quốc vì nó làm suy yếu và làm suy yếu vai trò lãnh đạo toàn cầu của Hoa Kỳ. Các ứng cử viên tổng thống Mỹ đã quen với việc “đè bẹp” Bắc Kinh trong các cuộc bầu cử. Wei Zongyou, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Fudan, nói: “Trong bầu không khí hiện nay, bất kỳ ai yếu thế trước Trung Quốc sẽ bị mất điểm.” Kinh lo lắng rằng thông điệp hùng hồn của Biden chỉ là lời nói. Nếu đắc cử, ông sẽ “chĩa mũi dùi” vào Trung Quốc về vấn đề nhân quyền mạnh hơn Trump, một số chuyên gia ở Bắc Kinh vẫn lo lắng về lời hứa đạt được thỏa thuận của Biden. Thỏa thuận thương mại mới nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á và các khu vực khác. Họ cũng lo lắng rằng Biden sẽ hoạt động tốt hơn chính thứcAmnesty International, một giáo sư về quan hệ quốc tế tại Đại học Renmin, nói với tôi: “Tôi hiện đang bị cô lập ở Bắc Kinh.” “Không nghi ngờ gì nữa, Biden sẽ làm tốt hơn Trump.” Ông nói thêm rằng áp lực của Biden là đối với Trung Quốc. Thực hiện các hành động cứng rắn hơn cũng đã làm gia tăng hai cường quốc.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia Trung Quốc cũng hy vọng rằng nếu đắc cử, Biden có thể theo đuổi chính sách ngoại giao truyền thống hơn, cố gắng tìm ra nguy cơ đối đầu quân sự giữa biến đổi khí hậu hoặc Nó có điểm chung với Bắc Kinh về sức khỏe cộng đồng và các vấn đề khác. Quốc từ lâu đã muốn đối mặt với quyết định đột ngột và không thể đoán trước của Trump trong việc thúc đẩy phương thức hợp tác truyền thống này, mặc dù các quan chức của cả hai bên và các bên ở Hoa Kỳ đã thất vọng với sự thất bại dường như trong nhiều năm đàm phán với Bắc Kinh. Một giáo sư từ Trường Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh cho biết.

Nhưng theo giáo sư Wei từ Đại học Fudan, “Bầu không khí tổng thể ở Hoa Kỳ thực sự không thân thiện như bây giờ, và nó không đủ lạnh đối với Trung Quốc. Mọi người đều thấy điều đó.” Ông nói: “Mối quan hệ Mỹ-Trung sẽ không bao giờ Sẽ quay ngược thời gian. -Wu Huang (Theo báo cáo của The New York Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website