Nạn nhân của cuộc khủng hoảng tài chính Trung Quốc

Một người xem giá cổ phiếu của một công ty ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc, vào ngày 11/1. Ảnh: Associated Press (AP) -Theo báo cáo trên tờ Washington Post, tại Nam Mỹ, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa Trung Quốc sụt giảm đã dẫn đến một cuộc suy thoái nghiêm trọng, mà ngày càng được gọi là “thập kỷ mất mát”. Venezuela đang phải đối mặt với lạm phát hai con số hoặc thậm chí ba con số, Brazil đang vật lộn với tình trạng thất nghiệp gia tăng và các nhà lãnh đạo của cả hai quốc gia đang cố gắng duy trì lợi nhuận. Một trong những nguyên nhân là do giá dầu thô Brent giảm xuống 31,56 USD / thùng vào đầu tuần này, mức thấp nhất trong 12 năm, gây ra những vấn đề mới.

Ả Rập Xê Út và Nga, hai nước xuất khẩu dầu lớn, đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề của việc giá dầu giảm và đối mặt với các vấn đề tài chính nghiêm trọng. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (Energy Information Administration), hai nước từng xuất khẩu xấp xỉ 14% lượng dầu của mình sang Trung Quốc.

Đồng thời, nền kinh tế Hoa Kỳ không bị ảnh hưởng nặng nề bởi suy thoái kinh tế Trung Quốc. Một số ngành đang hoạt động tại Trung Quốc, chẳng hạn như thức ăn nhanh và bán lẻ, dự kiến ​​sẽ tiếp tục kinh doanh như bình thường. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ đã gặp khó khăn trong năm nay và nhiều nhà kinh tế đã cảnh báo rằng những người trong các ngành như khai thác mỏ và năng lượng có thể mất việc nếu nền kinh tế Trung Quốc xuất hiện. Caterpillar của Hoa Kỳ là một “người hâm mộ” lâu dài đối với sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc. Sản phẩm của hãng này được bán ở cả Trung Quốc và các quốc gia khác nơi doanh số nội địa giảm. , Giá cổ phiếu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2010. Đầu tuần này, tập đoàn Sherwin-William Alumina của Alcoa đã đệ đơn xin phá sản.

“Nếu tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm 0,5%, hoặc thậm chí tăng 1%, nó sẽ không có tác động đáng kể đến nền kinh tế Mỹ. Tuy nhiên, các nước như Nam Phi, Peru, Chile, Colombia, Malaysia và Thái Lan thì hoàn toàn khác.” Paul Sheard, trưởng bộ phận phân tích kinh tế toàn cầu của công ty dịch vụ Standard & Poor’s cho biết. Các nước bị ảnh hưởng nhiều nhất là những nước giàu tài nguyên thiên nhiên, có thể đáp ứng nhu cầu khổng lồ của Trung Quốc. Nếu không có Trung Quốc thì hầu như không có các châu lục trên thế giới, vì vậy cả các nước phát triển và đang phát triển đều đang phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Khi Trung Quốc tiếp tục phát triển và sản xuất pin mặt trời, máy tính, máy tính xách tay và iPhone, họ cần rất nhiều dầu thô, quặng sắt và đồng, điều này đã đẩy giá các mặt hàng này lên cao. Patrick Chovanec, chiến lược gia trưởng tại Silvercrest, một công ty quản lý tài sản, cho biết: “Sự bùng nổ đầu tư của Trung Quốc kết thúc sẽ có tác động tiêu cực.”

Sau khi nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề ở châu Âu, châu Á và Indonesia, Sự sụt giảm trong xuất khẩu than bắt đầu gặp thách thức vào năm ngoái. Hàng hóa từ Brazil, Peru và Venezuela cũng giảm.

“Nhà kinh tế Neil Shearing nói:” Khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, nền kinh tế được hưởng lợi nhiều từ sự tăng trưởng thần kỳ của Trung Quốc giờ phải đối phó với sự suy giảm ảnh hưởng của người tiêu dùng. Các thị trường mới nổi tại Capital Economics. Tác động tiêu cực không chỉ giới hạn ở các nước đang phát triển. Australia, quốc gia xuất khẩu quặng sắt và các khoáng sản khác cho đối tác thương mại lớn nhất, Trung Quốc, đã hủy bỏ một số hợp đồng, làm gia tăng lo ngại về suy thoái kinh tế. Hàn Quốc, Nhật Bản và Thái Lan cũng có thể ở trong tình trạng dễ bị tổn thương.

“Nhà kinh tế Maury obsfeld cho biết:” Tác động toàn cầu của sự suy thoái kinh tế Trung Quốc thực sự được phản ánh trong sự suy giảm nhu cầu và nhập khẩu. Tác động này vượt xa mong đợi của chúng tôi. “Tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế.

Ông obsfeld cũng cảnh báo về sự suy giảm và biến động trong nền kinh tế Trung Quốc. Các thị trường mới nổi sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với nền kinh tế toàn cầu trong năm 2016. Theo nhu cầu Trung Quốc, họ đang phải gánh chịu hậu quả của “trò chơi” này.

Đồng Rand Nam Phi so với tỷ giá đô la Mỹ giảm 11/1, giảm 10%, mức cao kỷ lục, nhưng sau đó tăng và kết thúc ngày ở mức 16,57 Rand đến 1 đô la Mỹ.Ở hầu hết các khu vực của Nam Phi, tổng giá trị mua bán và trao đổi hàng hóa và vật liệu là khoảng 20 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Sự khát khao tài nguyên thiên nhiên của Trung Quốc cho phép nước này thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Quặng sắt, than, vàng và khoáng sản là những mặt hàng xuất khẩu nhiều nhất của Nam Phi.

Tỷ giá hối đoái đồng rand giảm có thể khiến người dân Nam Phi khó mua hàng hóa và dịch vụ. Quan trọng nhất là quốc gia khó trả được nợ nước ngoài.

“Các vấn đề chính trị, kinh tế và cơ cấu lâu dài có một hỗn hợp khá” xấu xí “. Điều này rất mong manh dưới tác động sâu sắc của sự suy thoái kinh tế Trung Quốc. Hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh lương thực của Nam Phi. Các nhà phân tích nói Nước này đang phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng và có thể phải nhập khẩu nhiều lương thực hơn, nhưng khi đồng rand mất giá, chi phí nhập khẩu sẽ tăng. Một số người cho rằng Nam Phi và các khu vực khác của lục địa châu Phi đã phải trả giá vì phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Nhưng trên thực tế, Một số nhà phân tích cho rằng về xuất khẩu, họ không có quá nhiều sự lựa chọn.

“Thị trường đa dạng là điều không thể tránh khỏi, vì Trung Quốc thực sự là một thị trường lớn. “Dennis Dykes, trưởng bộ phận kinh tế cho biết. Phân tích do Nedbank Nam Phi thực hiện.-Trọng Nghĩa

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website