Trung Quốc có thể tăng đầu tư sau khi Zimbabwe bổ nhiệm tổng thống mới

Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc gặp năm 2014. Ảnh: PRI .

Ảnh hưởng của Trung Quốc tại Zimbabwe đã được mở rộng đáng kể trong gần 40 năm. Tổng thống Robert Mugabe lên nắm quyền và trở thành đối tác thương mại lớn thứ ba và đầu tư nước ngoài lớn nhất của Zimbabwe Bởi. Theo Bloomberg News, khi ông Mugabe từ chức, lợi ích của Bắc Kinh càng tăng thêm.

Gương mặt mới

Cựu Phó Tổng thống Zimbabwe, Emmerson Mnangagwa (Emmerson Mnangagwa), do cuộc tổng tuyển cử vào tháng 9, Mugabe sẽ thay thế Mugabe sau khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống. Theo Viện nghiên cứu Mueller (Nhà nghiên cứu) cố vấn về chính sách châu Phi của chính quyền Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, so với Mugabe, năm 2018 thường cởi mở hơn với đầu tư vào Trung Quốc và các nước khác. — Mengbagwa được huấn luyện quân sự ở Trung Quốc trong cuộc đấu tranh giành độc lập của Anh ở Zimbabwe. Năm 2015, ông đề xuất sử dụng đồng Nhân dân tệ và một số loại tiền tệ khác làm tiền tệ tiêu dùng chính của Zimbabwe để hạn chế lạm phát.

“Mananguegua có thái độ cởi mở và hòa nhã. Anh ấy cũng là một người bạn của Trung Quốc, Shen Xiaolei, một chuyên gia về châu Phi tại Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết,” Đây là một câu hỏi về chính sách kinh tế.

Bất chấp mối quan hệ giữa hai nước, luật bản địa hóa do Mugabe đề xuất từ ​​lâu đã là nguyên nhân sâu xa giữa Bắc Kinh và Harare. Theo luật trên, các công ty nước ngoài ở Zimbabwe phải sở hữu người Zimbabwe đen Người dân nắm giữ phần lớn cổ phiếu nhưng điều này không ngăn được các nhà đầu tư Trung Quốc cảm thấy khó chịu. “Chính sách này quá cực đoan và đã gây ra tổn thất cho các công ty Trung Quốc ở Zimbabwe. “Nhà nghiên cứu Quan hệ Trung Quốc Hong Yi.-Một nhận xét của Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc ở Châu Phi.” Mnangagwa nên đóng một vai trò giúp đỡ. . Anh ấy sẽ hạn chế hoặc thậm chí bãi bỏ luật bản địa hóa. “

Tổng thống tương lai của Zimbabwe, Emmerson Mnangagwa. Ảnh: CNN .—— Rào cản được gỡ bỏ-Thảo luận về tác động có thể xảy ra đối với Bắc Kinh sau khi Tổng thống Mugabe từ chức và người mới lên nắm quyền Ding Yifan, chuyên gia cao cấp về chiến lược đầu tư nước ngoài của Trung Quốc cho rằng: “Trung Quốc đang ở vị thế không thể mất đi. “.

Theo ông, tất cả các bên trong hỗn loạn giữa Bắc Kinh và Zimbabwe đều có” quan hệ tốt “. Ông nói:” Mọi người đều cần đầu tư của Trung Quốc. “Sau khi Trung Quốc giành độc lập khỏi Vương quốc Anh, nước này là một trong những quốc gia đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Zimbabwe. Kể từ năm 1980, Trung Quốc đã cung cấp hỗ trợ tài chính cho Zimbabwe trong nhiều năm để gia tăng ảnh hưởng và giành được sự ủng hộ tại đây.

Tháng 12 năm 2015 Vào tháng 6, tại hội nghị thượng đỉnh Johannesburg của Diễn đàn Hợp tác Trung Quốc-Châu Phi, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố sẽ đầu tư 4 tỷ USD đầu tư trực tiếp vào Zimbabwe từ năm 2016 đến năm 2018. – Chuyên gia Derek Matyszak nói rằng bất chấp đầu tư của Trung Quốc, Trung Quốc Vẫn tiếp tục chảy vào Zimbabwe, nhưng các quan chức Bắc Kinh đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng gay gắt trong việc bảo vệ lợi ích thương mại của Trung Quốc ở Zimbabwe. Tại Viện Phụ thuộc vào an ninh ở Harare— “Một trong những lĩnh vực đầu tư chính của Trung Quốc ở Zimbabwe Đó là khai thác kim cương “, Matisse dẫn lời vệ tinh nhân tạo Zach nói.” Nhưng năm ngoái, chính phủ Zimbabwe thông báo rằng họ sẽ không gia hạn giấy phép khai thác cho các công ty lớn của Trung Quốc và yêu cầu tất cả các công ty khai thác phải hợp nhất để thành lập liên doanh. “Điều này đã gây ra tổn thất tài chính cho các công ty Trung Quốc và khiến người dân Trung Quốc rất tức giận.” – Matyszak cho rằng việc Mugabe từ chức và Mnangagwa kế nhiệm sẽ mang đến cho Trung Quốc cơ hội tuyệt vời để giải quyết các vấn đề nêu trên. “Mnangagwa có mối quan hệ rất tốt với Trung Quốc.”

Trong một cuộc phỏng vấn với CCTV vào năm 2015, Mangangwawa khẳng định rằng khoản đầu tư này chỉ có thể được đầu tư để sinh lời Đồng thời, ông khẳng định rằng Zimbabwe và Trung Quốc “phải tạo ra một môi trường nơi các nhà đầu tư vui vẻ bỏ tiền đầu tư vì họ sẽ nhận được nó.” Ông Matyszak tin rằng cuộc khủng hoảng chính trị ở Zimbabwe khiến các nhà lãnh đạo Trung Quốc không khỏi lo sợ.Trung Quốc ủng hộ bộ mặt “ở Zimbabwe”. Trước nghi ngờ rằng Trung Quốc có liên quan đến cuộc khủng hoảng Zimbabwe hiện nay, một số nhà phân tích chính trị cho rằng Bắc Kinh sẽ không chấp nhận rủi ro.

Nhà nghiên cứu Đài Loan Yan Chenshen cho biết: “Tôi nghĩ việc từ chức của Mugabe không liên quan gì đến Trung Quốc. Bởi vì có bằng chứng cho thấy Trung Quốc ủng hộ cuộc nổi dậy, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến địa vị chính trị của Trung Quốc trong” Thế giới thứ ba “. — Nhật Bản Yuan tin rằng Bắc Kinh chỉ cần sử dụng sức mạnh kinh tế của mình để trục xuất tất cả các chính trị gia châu Phi có quan điểm tiêu cực với Trung Quốc vì “họ rất cần sự hỗ trợ và đầu tư của Trung Quốc. Hiện trạng các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ”.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website