Các ứng cử viên giải Nobel Hòa bình năm 2018

Vào tháng 5 năm nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có mặt ở khu phi quân sự giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ảnh: AFP .

Giải Nobel Hòa bình năm nay sẽ được công bố tại Oslo vào ngày 5/10. Mặc dù danh sách đề cử cho giải thưởng danh giá này được giữ bí mật nhưng nhiều người cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và tổng thống Hàn Quốc Wen Jae-in là những ứng cử viên sáng giá nhất cho nỗ lực hòa giải giữa hai nước. . Theo Agence France-Presse, Giáo sư Quan hệ Quốc tế Peter Warrenstein của Thụy Điển cho biết: “Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã làm rất tốt việc sử dụng Thế vận hội Mùa đông Pyeongchang để thúc đẩy hòa bình.” Đánh giá.

Tuy nhiên, các chuyên gia khác nghi ngờ liệu họ có thể giành được giải thưởng hay không. “Bước đột phá trong quan hệ liên Triều là điều ấn tượng nhất trong lĩnh vực này trong năm nay. Nhưng tôi tự hỏi liệu có còn quá sớm để trao giải thưởng trên cơ sở này hay không”, Dan Smith, giám đốc của viện cho biết. nghiên cứu. Đánh giá về Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI). – – Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nêu lên khả năng Trump nhận giải thưởng này vì thái độ của ông đối với các vấn đề của Triều Tiên. Ở đây … Nhưng Smith tin rằng Trump “không thích hợp” để đưa ra các quyết định “rất tiêu cực trong hòa bình”, bao gồm rút khỏi “Thỏa thuận khí hậu Paris” và thỏa thuận này. quận. Từ Iran.

Tổng thống Mỹ Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tổ chức tại Singapore vào tháng 6. Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed (Abiy Ahmed) và Eritrea đã phát động một nỗ lực hòa giải mới, giúp Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed (Abiy Ahmed) giành được hòa bình lâu dài giữa hai nước sau hai thập kỷ chiến tranh. mong. Thủ tướng Ahmed (Ahmed) không cao, lên nắm quyền từ tháng 4 và mới thực hiện các nỗ lực hòa bình vào mùa hè này. Đối với Ủy ban Nobel, thời điểm đã quá muộn, vì nó đã chấp nhận các đề cử từ đầu năm nay.

Vì chiến dịch nâng cao nhận thức toàn cầu của #MeToo về lạm dụng và quấy rối tình dục đã diễn ra mạnh mẽ, những người đoạt giải Nobel Hòa bình năm nay có thể tri ân những người tham gia chống bạo lực tình dục, chẳng hạn như bác sĩ phụ khoa người Congo Mukwege hoặc Nadia Mu Rad (Nadia Murad), đây là một cô gái trẻ bị phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hủy hoại. Nhận ra nô lệ tình dục.

Nadia Murad, phát biểu tại Liên Hợp Quốc vào tháng 3 năm 2017. Ảnh: Agence France-Presse.

Khi Mukwege được đề cử, ông đã dành 20 năm để giúp phụ nữ ở Cộng hòa Dân chủ Congo hồi phục sau bạo lực và hãm hiếp. Murad đã trở thành một nhà hoạt động bảo vệ phụ nữ sau khi trải qua một thời gian địa ngục dưới tay ISIS.

Henrik Urdal, Giám đốc Viện Nghiên cứu Hòa bình Oslo, nói rằng giải thưởng này cũng có thể được trao cho Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP). Ông nói: “Từ chiến trường đói kém đến trại tị nạn Rohingya ở Bangladesh, chúng tôi nhận thấy rằng nạn đói đang trở nên Ông nói, một trong những thách thức nhân đạo lớn nhất của thời đại hiện nay. — Các ứng cử viên tiềm năng khác bao gồm UNHCR, UNHCR, các tổ chức bảo vệ truyền thông như Tổ chức Phóng viên Không Biên giới hoặc Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (RSF). Dù có nhiều đồn đoán, cả thế giới vẫn chưa biết kết quả cuối cùng của giải Nobel Hòa bình năm nay cho đến 9h sáng ngày 5/10 theo giờ GMT (4h giờ Hà Nội). — PhươngVũ

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website