Châu Âu cùng Bắc Kinh hạn chế Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean Yves Le Drian phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Ảnh: Reuters-Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore cuối tuần trước, kêu gọi hải quân châu Âu có “lực lượng chính quy và Claire.” Ông cho rằng trong khu vực phải tôn trọng luật biển và quyền tự do hàng hải. “Nếu chúng ta muốn hạn chế nguy cơ xung đột, chúng ta phải tuân thủ các nguyên tắc của mình và tự mình làm điều đó.” – Theo chính sách đối ngoại, mặc dù Bộ trưởng Quốc phòng Pháp không đề cập rõ ràng đến Trung Quốc, nhưng lời nói của ông có thể dễ dàng bị hiểu là chỉ trích Bắc Kinh. Việc nạo vét quy mô lớn và xây dựng các cơ sở quân sự ở Biển Đông, theo đuổi quyết liệt các yêu sách chủ quyền phi lý. Le Drian phát biểu tại Đối thoại Shangri-La: “Nếu luật biển không được tuân thủ ở các vùng biển gần Trung Quốc, nó sẽ bị đe dọa trong tương lai, ở Bắc Cực, Địa Trung Hải hoặc những nơi khác.” – Lập trường của Pháp đánh dấu nỗ lực của cộng đồng quốc tế trong việc kiềm chế chiến lược cứng rắn của nước này ở phía Nam Những nỗ lực quốc tế mới nhất của China Sea. Bình luận của Pháp chỉ ra rằng các nước châu Âu đang thúc giục phản ứng mạnh mẽ hơn đối với các biện pháp nghiêm khắc của Trung Quốc. Le Drian cho rằng đối với Pháp và châu Âu, đây không chỉ là việc bảo vệ lợi ích kinh tế. Cũng như thương mại trong khu vực, mà còn để duy trì trật tự quốc tế và pháp quyền.

Ông Le Drian nói rằng ông sẽ sớm cung cấp thêm thông tin chi tiết về đề xuất tuần tra thường xuyên của Hải quân châu Âu.

Thời điểm thông báo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Pháp không phải là ngẫu nhiên. Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay sẽ phán quyết các yêu sách của Philippines về chủ quyền của Trung Quốc trong tháng này. Bắc Kinh từ chối sự cho phép của tòa án trong khi yêu cầu các chính phủ khác ủng hộ quan điểm của mình. Tòa án có nhiều khả năng sẽ ra phán quyết chống lại Trung Quốc và Washington đã kêu gọi Bắc Kinh tuân thủ phán quyết. Hoa Kỳ từ lâu đã hy vọng rằng Liên minh châu Âu sẽ can dự nhiều hơn vào Biển Đông, Mira Rapp Cooper, thành viên cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Trung tâm Mới của Hoa Kỳ, nhận xét về sự an toàn của Hoa Kỳ. “Thời điểm Pháp kháng cáo cũng cho thấy Liên minh châu Âu (EU) ra mặt ủng hộ quyết định này. Trong vài tuần tới, tòa án bắt đầu hành động này”, bà nói. Họ đã ký một thỏa thuận trị giá 40 tỷ đô la Úc trong năm nay để bán các tàu ngầm tiên tiến cho Úc, với lý do lo ngại ngày càng tăng về an ninh khu vực.

Phát biểu của Dedrien cuối tuần trước cũng nhắc nhở chúng ta rằng trong khi cố gắng chuyển đổi lợi ích kinh tế, nó đã mang lại cho châu Âu một lợi thế ngoại giao. Các nước châu Âu có ảnh hưởng luôn sẵn sàng ngăn chặn những tham vọng ngớ ngẩn của họ. Bắc Kinh .

Fang Yu

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website