6 thách thức Obama phải đối mặt

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ phải đối mặt với sáu thách thức trong bảy tuần còn lại của năm nay. Ảnh: Associated Press.

Một phân tích của NBC nêu rõ sáu thách thức mà ông Obama sẽ phải đối mặt trong thời gian dài, nhưng từ bây giờ ông cần giải quyết trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, bao gồm giảm chi tiêu công và bổ nhiệm Thành viên chính phủ mới và việc thực hiện bảo hiểm y tế bắt buộc. -Giảm chi tiêu công-Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua “Đạo luật Giám sát” thâm hụt ngân sách năm 2011. Theo luật, chi tiêu của chính phủ sẽ giảm hơn 100 tỷ đô la Mỹ trong năm 2013. Nhưng trong năm tới, việc cắt giảm chi tiêu có thể vượt quá kỳ vọng của Hạ viện và Tổng thống. Vào tháng 8, Giám đốc Văn phòng Ngân sách Quốc hội, Douglas Elmendorf, cho biết rằng việc giảm chi tiêu cùng với việc tăng thuế có thể đẩy nền kinh tế vào một vòng xoáy đi xuống khác vào năm 2013. Khu vực công đã đạt đến đỉnh điểm – theo Trung tâm Chính sách lưỡng đảng, khoản nợ của chính phủ liên bang sẽ đạt đến giới hạn vào tháng Hai. Ngay cả khi Bộ Tài chính áp dụng biện pháp kiểm toán tạm thời để lùi ngày thì tình trạng này vẫn diễn ra. Sau khi Obama và cuộc đấu tranh của đảng Cộng hòa tại Hạ viện làm tăng sự tín nhiệm của giới chóp bu, các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đã không sẵn sàng bỏ phiếu để nâng trần nợ công vào năm 2011. Đầu tư vào thị trường tài chính Mỹ đã giảm sút. Bốn năm sau khi Obama tái đắc cử Nhà Trắng, có lẽ Hạ viện mới, nơi có đa số thành viên là đảng viên, sẽ quyết liệt hơn trong việc nâng trần nợ công – gánh nặng thuế đã tăng lên – và mức thuế hiện tại sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 12. Nếu Quốc hội và Tổng thống không hành động, việc giảm thuế cho tầng lớp trung lưu và giảm thuế cho công dân dưới 18 tuổi (1.000 USD / người) sẽ bị cắt giảm một nửa. Khoản khấu trừ thuế tạm thời cho các khoản trợ cấp an sinh xã hội cũng sắp hết hạn. Theo điều tra của Trung tâm Chính sách Thuế, hệ quả của những sự kiện này là đến năm 2013, gánh nặng thuế mà mỗi người nộp thuế phải gánh sẽ tăng thêm 3.500 USD. Ngoài ra, Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm sau, đã thu tới 20 tỷ đô la vào năm 2013 đối với những thành viên mới có thu nhập hàng năm là 200.000 đô la .– – Bổ nhiệm chính phủ tăng thuế – Sau khi thắng cử, Obama sẽ phải tìm người thay thế Bộ trưởng Tài chính Tim Geithner và Ngoại trưởng Hillary Clinton. Nếu các thành viên của Thượng viện cảm thấy không thoải mái, việc bổ nhiệm người vào hai vị trí này có thể trở thành một quá trình căng thẳng và tốn thời gian. Obama cũng cần Thượng viện phê chuẩn 82 vị trí mới trong hệ thống tư pháp.

Thực hiện luật bảo hiểm y tế gây tranh cãi-Chính phủ mới của Hoa Kỳ sẽ cần thiết lập, điều chỉnh và thực thi các cơ chế thực thi. Luật bảo hiểm y tế giá cả phải chăng, thường được gọi là “Obamacare”. Kể từ khi đảng Cộng hòa giành được đa số tại Hạ viện vào năm 2010, họ đã nhiều lần bỏ phiếu để lật đổ đạo luật. Tất cả 27 bang cũng đệ trình luật của họ lên Tòa án Tối cao. Nguyên đơn tập trung vào một điều khoản trong luật rằng mua bảo hiểm y tế là nghĩa vụ bắt buộc, và những người không mua bảo hiểm y tế sẽ bị trừng phạt. Nhiều người cho rằng chính phủ không nên bắt họ phải trả tiền cho việc chăm sóc sức khỏe của người khác.

Syria, vũ khí hóa học và Iran

Thuật ngữ “vũ khí hủy diệt hàng loạt” từng được sử dụng trong thời kỳ chiếm đóng Iraq vào năm 2003, khi quân đội Mỹ không tìm thấy bất kỳ vũ khí hủy diệt hàng loạt nào ở Iraq. Giờ đây, cộng đồng quốc tế biết rằng chính phủ Syria có nhiều vũ khí hóa học lớn, trong đó có khí độc làm tê liệt thần kinh. Trong cuộc xung đột, một số vũ khí hóa học ở Syria có thể bị mất. Đồng thời, đồng minh của Syria là Iran dường như đang thực hiện chương trình vũ khí hạt nhân và không hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.

Việt Linh

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website