Đồng rúp rớt giá, Putin đối mặt với những thách thức mới

Vào ngày 16 tháng 12, người dân ở Moscow đã không chờ đợi bên cạnh các bảng điện tử hiển thị tỷ giá hối đoái. Ảnh: Associated Press-Mặc dù Tổng thống Vladimir Putin đã tranh cãi với phương Tây trong hầu hết năm qua, Moscow cũng phải đối mặt với nhiều lệnh trừng phạt, nhưng suy thoái kinh tế đã ảnh hưởng đến Nga Ảnh hưởng của các công dân bình thường vẫn còn hạn chế. –Nhưng giá của đồng rúp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 16 năm vào ngày 16 tháng 12 và tỷ giá hối đoái so với đô la Mỹ giảm 20%. Ngay lập tức, người dân Mátxcơva đổ xô đi mua sắm thiết bị điện tử, các mặt hàng có giá trị lớn, đồng thời nhanh chóng rút tiền từ máy ATM để đổi thành đô la Mỹ hoặc euro. Điều này cho thấy người dân Nga đang dần cảm thấy nền kinh tế nước này đang bị ảnh hưởng nặng nề hơn. Theo báo cáo của “Wall Street Journal”, đây cũng là một thách thức rất lớn đối với Tổng thống Putin. Từ St.Petersburg đến Siberia, những người đổi tiền đã tăng tỷ giá hối đoái, nhưng vẫn thiếu tiền. Ngân hàng quốc doanh Sberbanks và ngân hàng tư nhân lớn nhất của Nga Alfa Bank cho biết họ đang phải hứng chịu sự bùng nổ của đồng đô la Mỹ và đồng euro. Kamila Asmalova, giám đốc chi nhánh Moscow của Sberbank, cho biết: “Nhu cầu quá lớn. Mọi người đang mang nó đến. Điều đó thật điên rồ”. Ngân hàng quy mô vừa Ranta Bank của Moscow cho biết. Nếu không, các đối tác nước ngoài của họ không thể chuyển ngoại tệ vào ngày hôm qua vì máy bay chở tiền không còn chỗ.

Apple của Mỹ đã phải đình chỉ dịch vụ bán hàng trực tuyến tại Nga do đồng rúp có sự thay đổi lớn. Hãng nội thất Thụy Điển IKEA cũng thông báo sẽ tăng giá bán các sản phẩm của mình.

Mặc dù Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất lên 17% vào ngày 16 tháng 12, đồng rúp đã được bán và đồng rúp tiếp tục giảm. Thị trường chứng khoán và tiền tệ. Ở Hoa Kỳ, sự hỗn loạn đã lắng dịu hơn. Chỉ số Công nghiệp Dow Jones giảm 0,7%. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm giảm xuống còn 2,07%, mức thấp nhất kể từ tháng 5/2013.

Ở nước ngoài, sự biến động của đồng rúp cũng được cho là sẽ lan rộng. Các thị trường tiền tệ khác, đặc biệt là các thị trường tiền tệ mới nổi, đang gặp nhiều trở ngại, chẳng hạn như Thổ Nhĩ Kỳ và Indonesia. Việc điều chỉnh lãi suất của ngân hàng trung ương chắc chắn sẽ đẩy nền kinh tế nước này vào suy thoái. Đây là kết quả của chi phí đi vay cao.

Ngay cả trước khi tăng lãi suất, Ngân hàng Trung ương ước tính rằng nền kinh tế Nga có thể giảm 4,7% trong năm tới do giá dầu vẫn ở mức 60 USD / thùng. Hôm qua, Bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev thông báo rằng chính phủ sẽ thực hiện “các biện pháp điều chỉnh” trên thị trường ngoại hối, nhưng không thảo luận về các lựa chọn liên quan đến kiểm soát vốn. -Những thách thức mới – Câu hỏi lớn nhất hiện nay là liệu các vấn đề kinh tế có trở thành thách thức chính trị của Putin hay không. Tổng thống Nga hiện duy trì mức ủng hộ phổ biến hơn 80%, đồng thời đóng vai trò kiểm soát chặt chẽ các lĩnh vực kinh tế và chính trị.

Mặt khác, suy thoái kinh tế có khả năng thiết lập sự hỗ trợ hiện có ở Điện Kremlin. Wall Street Journal cho biết vị trí của nó so với phương Tây. Matxcơva luôn giữ cho đối thủ của mình là người phụ trách mọi chủ đề nóng. -Nhà Trắng hôm qua cho biết Tổng thống Obama sẽ ký dự luật trừng phạt Nga. Trước quyết định này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Pháp vào ngày 24: “Nga sẽ không tồn tại, nhưng nó sẽ phục hồi mạnh mẽ.” – Theo Pavel Paber, người đứng đầu Quỹ UBP Theo Pavel Paberko, trước tiên nó bị ảnh hưởng bởi lãi suất tăng, vì chi phí đi vay cao sẽ dẫn đến sự sụp đổ của các tổ chức không có đủ năng lực tài chính. Vì những phát triển này, nó đang trên đà diệt vong “, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga nói với các phóng viên. Ông nói thêm:” Quyết định của ngân hàng trung ương chỉ là lựa chọn giữa rất tệ và cực kỳ tồi tệ. “

– Nhiều ngân hàng trên thế giới cũng đã giảm dòng tiền chuyển khoản trong tuần này Tổ chức Kinh tế Nga. Một số ngân hàng, bao gồm cả Goldman Sachs, đã bắt đầu từ chối các doanh nghiệp Yêu cầu của khách hàng đối với các giao dịch mua lại bằng đồng rúp và các giao dịch khác nhằm mục đích tăng lượng tiền mặt. Ngoài ra, lãi suất tăng sẽ khiến giá tăng.Điều này chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến người tiêu dùng. Hiệp hội Doanh nghiệp Bán lẻ ước tính giá thực phẩm và đồ uống sẽ tăng 15% trong quý đầu tiên của năm tới.

Người Nga gần đây đã tăng chi tiêu cho đồng rúp, điều này đã làm giảm giá các sản phẩm điện tử chất lượng cao. Giá của các mặt hàng này tăng trước khi có xe. Nhà bán lẻ điện tử M.video ước tính rằng hình thức mua sắm này chiếm 1/3 doanh số của công ty.

Sau khi IKEA thông báo tăng giá vào ngày hôm sau, những người mua sắm đã xếp hàng dài để mua sắm tại các đại lý ở Moscow. Do đồng USD tiếp tục tăng giá so với đồng rúp, tháng trước, Apple đã buộc phải tăng giá iPhone 6 thêm 25% từ cửa hàng trực tuyến của mình ở Nga. -Về hiện trường Phó Thủ tướng-Thủ tướng Olga Golodets báo cáo rằng giá cả tăng cao cũng sẽ làm tăng số lượng người nghèo. Đây là nhận thức hiếm hoi của chính phủ Nga về tác hại kinh tế sắp xảy ra.

Maria Semyonova, một bà nội trợ 30 tuổi ở Nizhny Novgorod, cách Moscow 200 km, cho biết: Dùng tiền lương của chồng và tiền trợ cấp nghỉ thai sản để trả tiền thuê nhà và nuôi con. Gia đình cô phải hạn chế tối đa việc sắm Tết và mua vé xem hòa nhạc làm quà thay vì chi hàng nghìn rúp cho các dự án bán vé quy mô lớn. Tờ Wall Street Journal dẫn lời của Wall Street Journal: “Tôi nghĩ Putin đã thể hiện tốt trong tình huống này.” Họ thường không có tiền tiết kiệm và chủ yếu sử dụng đồng rúp làm chi tiêu. Sự mất giá của đồng rúp có tác động lớn nhất đến tầng lớp trung lưu, những người thỉnh thoảng đi du lịch nước ngoài và thường tiết kiệm tiền.

Tatyana Boytsova, 28 tuổi, một chuyên gia tài chính từ St.Petersburg, cho biết các đồng nghiệp của anh ta phải dành 40 phút để đổi rúp trực tuyến. Cô và nhiều người quen đã phải hủy các chuyến đi nước ngoài dù không được hoàn tiền vì chi phí quá cao.

Bojzova nói rằng cô ấy không muốn nhận tiền thưởng cuối năm, hoặc thậm chí bán vé xem opera của tôi. Cô ấy nói: “Kiếm tiền trên tay tốt hơn là đi xem opera.” – Giá đồng rúp so với đồng đô la tăng trong năm 2014. Biểu đồ: “Wall Street Journal” -Hohan Street News

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website