Trump có thể “chặn” chính sách Trung Quốc của Mỹ

Các dự luật Hồng Kông và Uyghur sau đó đã được Trump ban hành.

Nhưng Trump đã không áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các quan chức cấp cao của Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền. Năm ngoái, Trump nói với Tập Cận Bình rằng ông sẽ không nói về các cuộc biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông để nối lại các cuộc đàm phán thương mại. Bolton đã viết rằng khi nghe các cuộc biểu tình của Trump ở DC, anh ấy đã nghe Trump nói “Tôi không muốn tham gia” và “Chúng tôi có các vấn đề về nhân quyền” -Trump nói vào tháng trước rằng ông sẽ trừng phạt Bắc Kinh, mà Nó làm suy yếu quyền tự trị của Hồng Kông, nhưng không báo cáo bất kỳ hành động cụ thể nào.

Trump đã chỉ trích nhiều hành động thương mại của Trung Quốc trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Sau khi đắc cử, Trump nhanh chóng phát triển mối quan hệ cá nhân với Tập Cận Bình, tổ chức cuộc gặp đầu tiên với khu phức hợp tại MAR-A-Lago và nhà lãnh đạo Trung Quốc Trump đã ăn tối vào tháng 4 năm 2017, người Kể cả thứ mà anh ấy gọi là “chiếc bánh sô cô la đẹp nhất mà bạn từng thấy”.

Trump sau đó bắt đầu cuộc chiến thương mại kéo dài 16 tháng với Trung Quốc, gây ra căng thẳng giữa hai nước. Mong muốn của Trump để nhanh chóng đạt được một thỏa thuận đã đàm phán đôi khi có thể cản trở các cố vấn như Lighthizer, những người muốn gây áp lực lên Trung Quốc không chỉ để thay đổi cấu trúc kinh tế – Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Donald Trump vào năm 2019 Tại cuộc họp G20 ở Osaka, Nhật Bản. Ảnh: The New York Times.

Chiến dịch năm nay đã chi hàng triệu đô la cho các chiến dịch quảng cáo để thu hút cử tri bày tỏ lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc. Nhưng các trợ lý của Jose Biden đã chỉ ra kết quả điều tra, cho thấy Trump đang làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu này.

Biden nhanh chóng sử dụng hồ sơ của Bolton để “hạ điểm” Trump. Biden nói: “Nếu đây là sự thật, đó không chỉ là hành vi xúc phạm, mà còn vi phạm nghĩa vụ thiêng liêng của tổng thống đối với người dân Mỹ. Nó bảo vệ lợi ích và giá trị của chúng tôi”, Viện Nghiên cứu Chiến lược và Nghiên cứu Quốc tế Jude Blanchette, một nhà nghiên cứu về Trung Quốc, cho biết rất khó để nói nhà lãnh đạo Trung Quốc thích ứng cử viên tổng thống nào hơn. Ông nói: “Chính quyền Trump đã mang lại bốn năm căng thẳng, bất ổn và áp lực cho Bắc Kinh, và một tổng thống như Biden có thể sẽ kêu gọi các đồng minh quan trọng kiềm chế các hành động của Trung Quốc.” Thanh Tâm (theo New York Times 》)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website