Tại sao Trung Quốc nghiện tên lửa Hàn – Mỹ

Tối 6/3, bộ phận đánh chặn của căn cứ THAAD đã được chuyển đến căn cứ Osan, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters-Trung Quốc từ lâu đã phản đối việc triển khai Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao (THAAD) của Mỹ ở Hàn Quốc. . Tuần trước, ngay sau khi Hoa Kỳ đưa một số phần ban đầu của THAAD tới Hàn Quốc, Trung Quốc đã ngay lập tức chỉ trích nó, cảnh báo Washington và Seoul “phải chịu hậu quả của mọi hành động.” .

Trung Quốc cũng cấm các công ty du lịch bán các đại lý du lịch tại Hàn Quốc và đóng cửa một số trung tâm mua sắm lớn mở tại Hàn Quốc để đáp trả.

Theo báo cáo của “New York Times”, phản ứng của Trung Quốc rất tích cực, chủ yếu là do lo ngại rằng hệ thống THAAD do Mỹ triển khai có thể làm suy yếu lực lượng răn đe hạt nhân mà họ đang xây dựng.

Sợ hãi

THAAD đã được chuyển đến căn cứ Osan ở Hàn Quốc

Nhà bình luận Chris Buckley chỉ ra rằng Bắc Kinh thực sự không sợ tên lửa đánh chặn THAAD vì nó cung cấp Bảo vệ “mái vòm” của Hàn Quốc. Nhưng khoảng cách không đủ xa để bắn hạ tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Trung Quốc. Thay vào đó, họ chủ yếu phàn nàn về hệ thống radar THAAD. Các chuyên gia Bắc Kinh tin rằng chúng có thể được sử dụng để theo dõi và giám sát lực lượng tên lửa của quân đội Trung Quốc.

Hệ thống radar THAAD “sẽ thu thập dữ liệu quan trọng về các đầu đạn hạt nhân của Trung Quốc và làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân của chúng ta”, chuyên gia vũ khí hạt nhân của Đại học Li Bin Tsinghua ở Bắc Kinh viết vào tuần trước. Giống như một số chuyên gia Trung Quốc khác, radar mà THAAD sở hữu cũng có thể phát hiện tên lửa nào của Bắc Kinh mang đầu đạn thí điểm để đánh lạc hướng đối phương. Nếu vậy, Trung Quốc sẽ bị tước đi những yếu tố gây bất ngờ, những yếu tố sống còn đối với chiến thắng của một cuộc chiến tranh hạt nhân.

“Đối với Trung Quốc, điều này rất quan trọng vì có rất nhiều tên lửa. Chúng tôi bị hạn chế”, Wu Riqiang nói. Một chuyên gia hạt nhân tại Đại học Renmin ở Bắc Kinh, “Điều này có nghĩa là Trung Quốc có thể mất khả năng chống lại các lực lượng hạt nhân.” Điều đó có nghĩa gì đối với Trung Quốc – Trung Quốc vẫn chưa công bố thông tin về quy mô lực lượng hạt nhân của mình. Thống kê mới nhất của Lầu Năm Góc cho thấy Bắc Kinh hiện có khoảng 260 đầu đạn hạt nhân có thể gắn trên tên lửa và 75 đến 100 tên lửa đạn đạo liên lục địa.Theo thống kê gần đây, Trung Quốc có từ 40 đến 50 tên lửa đạn đạo có thể vươn tới Mỹ. Trung Quốc vẫn đang đóng nhiều tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa hạt nhân, nhưng theo giáo sư Taylor Freville của Viện Công nghệ Massachusetts và nghiên cứu sinh Fiona Cunningham tại học viện này, thậm chí là nghiên cứu mới nhất ở Bắc Kinh. Con marin “chạy quá nhiều và sống sót nhiều”. Điểm yếu “

Các chuyên gia Trung Quốc lo lắng, nhưng các chuyên gia nước ngoài nói rằng họ quá lo lắng. Theo một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury Theo Jeffrey Lewis, Hoa Kỳ đã thực sự triển khai các hệ thống radar có khả năng giám sát các vụ thử tên lửa của Trung Quốc ở Qatar và Đài Loan. Mặt khác, Nhật Bản cũng có hai hệ thống radar tương tự như THAAD .– – “Tôi không nghĩ rằng việc triển khai THAAD ở Hàn Quốc sẽ không cải thiện đáng kể khả năng giám sát của Mỹ. “Radar của THAAD, Lewis, được cho là có tầm hoạt động gần 1.000 km, nhưng theo hai chuyên gia Jaganath Sankaran và Bryan L. Fearey, phạm vi thực sự hẹp hơn. , Chúng “không thể được truy tìm. Tên lửa chiến lược của Trung Quốc. ”“ Đơn giản là radar của Saad không thể bao phủ toàn bộ hoặc thậm chí một phần khu vực Trung Hoa Đại Lục. Phụ lục, “Sankaran và Ferrey đã viết trong báo cáo mới nhất của họ.

Những thay đổi trong chính sách hạt nhân của Trung Quốc?

Cơ chế hoạt động của THAAD.

Một công ty con của People’s Daily Khi nói về Đảng Cộng sản Trung Quốc, tuần trước Bắc Kinh cảnh báo rằng nếu cân nhắc, Bắc Kinh có thể cân nhắc từ bỏ chính sách “không đốt phá trước” Hệ thống THAAD đe dọa Trung Quốc. Nhưng bây giờ Douglas H. Paal cho biết: “Ít nhất là trong tương lai gần, tôi không nghĩ rằng họ sẽ từ bỏ chính sách không phóng vũ khí hạt nhân. Bất chấp những tranh cãi ở hậu trường, các nhân viên có trách nhiệm vẫn tuân thủ chính sách này. , Một chuyên gia Trung Quốc từng làm việc trong Hội đồng Albania.Cho biết các công dân Mỹ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Reagan và Tổng thống George Bush. Ngược lại, Trung Quốc dường như đang đáp trả bằng cách đầu tư nhiều tiền hơn vào chương trình hạt nhân, tên lửa và lực lượng chống tên lửa. ——Trong ngắn hạn, Trung Quốc có thể đẩy nhanh quá trình này. Chế tạo tên lửa Dongfang 41 thế hệ mới. Theo bà Freville và Cunningham, đây là loại tên lửa di động có khả năng mang nhiều đầu đạn. Freville và bà Cunningham cho biết mục tiêu là qua mặt hệ thống phòng thủ tên lửa lâu dài của Hoa Kỳ.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website