Chính phủ lâm thời Afghanistan gặp khó khăn

Một em bé ở làng Bonavash (miền bắc Afghanistan) khóc. Sau khi Taliban sụp đổ, chính phủ của ông Harmid Karzai tiếp quản một Afghanistan đang sụp đổ, nơi người dân phải ăn cỏ để tồn tại. Trong 5 năm cầm quyền, Taliban không có chính sách kinh tế hay phương tiện ngoại giao nào. Nước này chủ yếu phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài và thuốc để tồn tại. Ngôi trường hoang tàn. Không có thuốc và vật tư y tế trong bệnh viện. Trang thiết bị nghiên cứu khoa học bị mất mát, cũ nát, hư hỏng nặng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Camille phàn nàn: “Trong thời kỳ Taliban, tất cả các giám đốc bệnh viện đều là chức danh Mullah. Họ không hiểu rằng các thiết bị y tế có thể chữa lành cuộc sống. Sự ngu dốt tôn giáo và mù quáng đã gây ra hậu quả tàn khốc: dân số Afghanistan trung bình Tuổi thọ trung bình là 47 tuổi, là một trong những quốc gia thấp nhất trên thế giới và một phần tư tổng số trẻ em chết trước năm tuổi. Ngoài ra, các lệnh cấm của chính phủ đã làm giảm đáng kể lực lượng lao động của Afghanistan, chẳng hạn như Taliban trước năm 1996 Số lượng 3.000 nhân viên làm việc ở các bộ, cơ quan dưới sự lãnh đạo đã giảm xuống còn 300.

Trụ sở các cơ quan nhà nước bị phá hủy, nhiều nơi hư hỏng khiến thiết bị, máy móc của hệ thống thông tin đại chúng xuống cấp nghiêm trọng. Nhân viên của các đài phát thanh và truyền hình bị phân tán vì họ bị Taliban cấm làm việc. Mạng lưới bưu chính không hoạt động bình thường.

Tất cả các bộ đều gặp khó khăn

Trong các bộ của chính phủ trước đây, chỉ có đạo đức và phòng chống tội phạm Bộ đã không khiến Thủ tướng Karzai phải đau đầu vì ông đã bị tàn phá bởi …. Tuy nhiên, một loạt cơ quan mới được thành lập theo Thỏa thuận Bonn. Trong số đó, ít nhất bốn bộ không có văn phòng.

Nhưng, Karl Khó khăn mà ông Zai gặp phải không phải là lo lắng về vị trí của các cơ quan nhà nước, mà là biết cách làm việc với chúng một cách hiệu quả. Trong nội các, các bộ trưởng được bầu làm “chính phủ lập công”, không phải vì họ thực sự có kinh nghiệm và năng lực quản lý. Một cố vấn của cựu Tổng thống Afghanistan Burhanuddin Rabbani nhận xét về những người này: “ Họ không biết những khó khăn trong tương lai. Đối với hầu hết các bộ trưởng mới, điều này không có gì đáng lo ngại. Cỗ máy sự sống ở Afghanistan nên được mở lại. Trước hết, điều quan trọng nhất là đưa tất cả nhân viên trở lại nơi làm việc.

Bộ Ngoại giao là một trong những cơ quan chính phủ khó giải quyết. Cơ quan này đã mất phần lớn nhân viên vì sự cai trị của Taliban Bộ chỉ có quan hệ với 3 nước (Pakistan, Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), Bộ đang nỗ lực xử lý hàng loạt đơn thư của các nước yêu cầu nối lại quan hệ ngoại giao và phải hợp tác với một số lượng lớn người nước ngoài đang chờ cấp thị thực. Bao gồm hàng chục phóng viên yêu cầu phỏng vấn., Chụp ảnh … – Bộ Giáo dục đã phải mở lại các trường học bị đóng cửa dưới sự cai trị của Taliban. Điều này có nghĩa là mua tài liệu mới, bổ sung giáo viên và lập kế hoạch giảng dạy … Fari Cô Faridah (Cô Faridah) nguyên là hiệu trưởng của một trường nữ sinh, cô phàn nàn: “Trường tôi không còn bàn ghế nữa. Không có bảng đen, nhiều phòng học bị tên lửa bắn trúng. Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế đã giúp chúng tôi trở lại làm việc. “

Trong hoàn cảnh hiện nay, một trong những nội dung chính của” quyền hành động ngay “là đánh giá mức độ thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ, huy động và sử dụng hiệu quả tiền của cộng đồng quốc tế. Có thể nói trong thảm họa lũ lụt, Afghanistan Chính phủ lâm thời vẫn có một số ủng hộ. Thứ nhất, họ lên nắm quyền với sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế và người dân Afghanistan, ít nhất là với sự đồng tình. Quan trọng là, đất nước tương đối ổn định trong thời gian bàn giao Afghanistan với đặc phái viên Mỹ về Afghanistan, James. Theo lời của James Dobbins, có thể an ủi chính quyền Karzai: “Sau cùng, đây là cuộc chuyển giao quyền lực trong hòa bình đầu tiên trong nhiều thập kỷ, nếu không muốn nói là trong vài thế kỷ nữa, ở Afghanistan. “–Doan Trang (Theo Financial Times)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website