Người Mỹ đã phải hứng chịu như thế nào trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc?

y cho thấy tác động của hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc đối với nền kinh tế Mỹ, nhưng sự khác biệt không quá lớn. Các chuyên gia Sarah House và Ariana Vaisey của Wells Fargo Securities ước tính rằng 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc mà Trump đang nhắm tới chỉ chiếm 1,68% tiêu dùng của Mỹ, do đó, đợt áp thuế mới sẽ chỉ thúc đẩy lạm phát. Doanh số bán hàng tăng 0,5%.

Người tiêu dùng ở Hoa Kỳ chắc chắn sẽ thấy rằng giá của một số sản phẩm (chẳng hạn như máy giặt) đã tăng lên. Sau khi Trump áp đặt thuế quan và hạn ngạch nhập khẩu đối với sản phẩm này vào tháng Giêng, giá máy giặt tại Mỹ đã tăng 18,5% trong tháng Sáu so với tháng Hai, nhưng sự cạnh tranh khốc liệt sau đó trên thị trường Mỹ đã khiến giá máy giặt giảm 2,6% trong tháng Tám. -Theo số liệu của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ, mức giá mới chỉ bằng mức giá năm 2015, và hầu hết người tiêu dùng nước này sẽ không nhận thấy sự chênh lệch này. .

Nói cách khác, cuộc chiến thương mại khốc liệt của Trump với Trung Quốc có thể khiến tỷ lệ lạm phát tăng nhẹ, nhưng sẽ không khiến người tiêu dùng Mỹ gặp rắc rối. Đồng thời, khi các sản phẩm của Trung Quốc mất lợi thế cạnh tranh về giá, điều này có thể kích thích nhiều việc làm hơn trên thị trường lao động Mỹ.

Một người Mỹ mua từ cửa hàng câu lạc bộ bán buôn ở Falls Church, Virginia. Ảnh: Reuters Theo các nhà kinh tế, một trong những nguyên nhân khiến nhiều nhà máy ở Mỹ phải đóng cửa và công nhân thất nghiệp là không thể so sánh với dòng hàng hóa từ Trung Quốc đổ vào. Gia có lợi thế về nhân công rẻ. Do đó, họ cho rằng việc khuyến khích người dân giảm sử dụng các sản phẩm Trung Quốc và quan tâm hơn đến yếu tố chất lượng của sản phẩm nội địa sẽ giúp nền sản xuất Mỹ hồi sinh. Thông điệp rất rõ ràng là ông sẵn sàng chấp nhận tỷ lệ lạm phát tăng lên một mức nhất định để đổi lấy nhiều việc làm hơn của người Mỹ. Bongiorni nói rằng quan điểm này trái ngược với các lý thuyết kinh doanh truyền thống, nhưng nó sẽ không khiến người tiêu dùng Mỹ phải trả giá quá nhiều.

Thanh Nguyen

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website