Trung Quốc muốn “duy trì mối quan hệ đúng đắn” với Hoa Kỳ

Cuộc gặp không chính thức cấp cao kéo dài hai ngày này diễn ra chóng vánh tại Trung Quốc và có phần khác thường, cho thấy sự tự tin của Tập Cận Bình, con trai của một trong những công thần Trung Quốc. Thời kỳ cải cách và mở cửa. Điều này cho thấy ông là một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và tự tin, sẵn sàng đối thoại trực tiếp với ông Obama bất cứ lúc nào.

Các quan chức Hoa Kỳ hy vọng rằng các cuộc đàm phán tại khu nghỉ mát Sunnylands vào thứ Sáu tới sẽ giúp các nhà lãnh đạo của hai nước phát triển mối quan hệ giữa các cá nhân và có đủ thời gian thảo luận mà không cần đến các nghi lễ thăm cấp nhà nước nghiêm ngặt. Các chủ đề nóng mà Hoa Kỳ nên thảo luận bao gồm tình hình Triều Tiên, an ninh mạng và tranh chấp hàng hải ở châu Á.

Nhưng ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là hiển thị một hình ảnh duy nhất. Kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền vào tháng 11 năm ngoái, nhà lãnh đạo mạnh mẽ này đã đối thoại bình đẳng với Tổng thống Obama, đây là cuộc gặp đầu tiên của ông và vạch ra “Giấc mơ Trung Hoa”. -Các chính trị gia Trung Quốc cho rằng ông Tập Cận Bình đang tích cực thoát khỏi cái bóng của người tiền nhiệm Hồ Cẩm Đào. Người ta nói rằng ông He khá cứng nhắc trước công chúng và chưa bao giờ tham gia một cuộc họp thân mật như thế này. Sáng kiến ​​của Tập Cận Bình đã đặt Obama vào tình thế khó xử vì Obama chỉ muốn xây dựng mối quan hệ tốt hơn với các nhà lãnh đạo Trung Quốc trong 10 năm. Ông muốn trấn an các đồng minh châu Á rằng họ ngày càng lo ngại về sức mạnh kinh tế và quân sự. -Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh: Politico.-Những người nắm rõ công tác chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh cho biết, các quan chức Trung Quốc đã xúc tiến sự kiện này kể từ tháng 12 để khẳng định thương hiệu chính sách đối ngoại của tân lãnh sự. Nói cách khác, các tôn giáo Trung Quốc đang thiết lập một “mối quan hệ siêu cường mới” với Hoa Kỳ. Các quan chức và chuyên gia Trung Quốc cho rằng khái niệm này được đưa ra nhằm ngăn chặn các cuộc xung đột quân sự thường xảy ra trong lịch sử, khi các cường quốc mới nổi thách thức hệ thống cũ. Hoa Kỳ thực sự lạnh lùng áp dụng ý tưởng này, bởi vì Tập Cận Bình thực sự đã lên kế hoạch gặp Tổng thống Obama trong Hội nghị G-20 và Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương vào mùa thu. — Chính quyền Obama cũng đang chờ nhà lãnh đạo Trung Quốc xây dựng chương trình nghị sự quốc gia và cung cấp thêm chi tiết về cái gọi là “mối quan hệ siêu cường mới”. Một số quan chức Hoa Kỳ và Châu Á cho rằng “mối quan hệ mới” có nghĩa là Hoa Kỳ cần đứng ở sân sau của Trung Quốc.

Nhưng sau khi Ngoại trưởng John Kerry (John Kerry) và các quan chức cấp cao khác đến thăm Trung Quốc, Tập Cận Bình rõ ràng đã nói rằng các quan chức Mỹ nói rằng trong việc thiết lập quyền lực và xác định các ưu tiên chính trị, họ đã hành động nhanh hơn dự kiến. Trong những tuần gần đây, các chuyên gia từ Trung Quốc và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ cũng gia tăng sức ép đối với chính quyền Obama. Nhiều người trong số họ tin rằng tháng 9 là quá muộn cho cuộc gặp giữa Obama và phương Tây. Nhiều người cho rằng một yếu tố khác là ông Tập Cận Bình đã chọn công du Nga và châu Phi. Khi tân Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến thăm tổng thống lần đầu tiên vào tháng 3, ông đã đến thăm Ấn Độ, Pakistan, Thụy Sĩ và Đức vào tháng 5. Về cơ bản: Chúng tôi đang thay đổi cách thức hoạt động; chúng tôi sẽ trở thành một siêu cường; Christopher Johnson, một nhà phân tích về Trung Quốc tại CIA, nói rằng chúng tôi có các lựa chọn. Hiện ông làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Washington. Du lịch đến Trinidad và Tobago, Costa Rica và Mexico. Theo một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ, từ ngày 31 tháng 5 đến ngày 6 tháng 6, “đây không phải là một hội nghị ngoại giao điển hình, mặc vest đen, đeo cà vạt và hàng chục quan chức ngồi quanh bàn, đọc bài báo tr. Bài hát đã sẵn sàng ”, một quan chức Mỹ cho biết. Ông cũng nhấn mạnh rằng đây không phải là cuộc họp khẩn cấp, nhưng vì có nhiều vấn đề quan trọng cần thảo luận, chúng tôi “sẽ bắt đầu càng sớm càng tốt-Ông Obama nên thúc giục Tập Cận Bình sử dụng đòn bẩy kinh tế của Trung Quốc để thuyết phục Triều Tiên ngừng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và giảm nguy cơ tấn công Hàn Quốc và Hoa Kỳ .—— Một ưu tiên khác của Hoa Kỳ là kiềmHoa Kỳ đã phát minh ra một cuộc tấn công mạng chống lại Hoa Kỳ, và Lầu Năm Góc tuyên bố vào tháng trước rằng nó đến từ chính phủ và quân đội Trung Quốc. Quan chức Hoa Kỳ cho biết thông điệp của Hoa Kỳ sẽ là: Đánh cắp thông tin cũng tồi tệ đối với đầu tư của Trung Quốc cũng như đối với nhiều mối quan hệ khác. Obama sẽ nhấn mạnh quyết tâm của chính phủ Hoa Kỳ trong việc bảo vệ lợi ích của các công ty và nhà phát minh Hoa Kỳ.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng có thể bày tỏ quan ngại về việc Trung Quốc xử lý các tranh chấp lãnh thổ ở châu Á, đặc biệt là tranh chấp Senkaku / Quần đảo Điếu Ngư ở Nhật Bản. Đồng minh của Mỹ trong khu vực.

“Kết quả lớn nhất của hội nghị thượng đỉnh, tin tức không chính thức theo hướng tích cực là tất cả các bên sẽ bước ra khỏi phòng họp và nói: ‘Tôi biết người này, tôi có thể làm việc với anh ta.”, Viện Brookings ( Kenneth Lieberthal, một chuyên gia về Trung Quốc tại Viện Brookings, người từng là giám đốc của Hội đồng An ninh Quốc gia Châu Á dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Clinton, cho biết: “Kết quả tiêu cực sẽ là mọi người tự nói với mình: ‘Tôi Biết người này, tôi không tin anh ta. Có một số rủi ro “- Các nhà phân tích cho rằng Bắc Kinh chấp nhận cách tiếp cận này vì họ cho rằng các cuộc gặp chính thức có giá trị hơn các chuyến thăm chính thức. Cho đến nay, chỉ có một nhà lãnh đạo Trung Quốc là Giang Trạch Dân được tiếp nhận. Khi Tổng thống Bush nghỉ hưu năm 2002, ông đã mời ông Giang Trạch Dân đến một trang trại ở Texas. Do đó, theo các nhà phân tích Trung Quốc, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới nhà nghỉ của Tổng thống Barack Obama cho thấy ông có lập trường vững chắc trong đảng và tự tin trong việc giải quyết các vấn đề với các nhà lãnh đạo. Shi Yinhong, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ tại Đại học Renmin, Bắc Kinh, cho biết: “Quan hệ Trung-Mỹ đã xấu đi trong những năm gần đây.” “Nếu Tập Cận Bình có thể gặp các tổng thống siêu cường rất sớm theo cách này, và nếu đạt được điều gì đó, điều đó sẽ có lợi. Nước nhà của ông ấy rất hữu ích và chứng minh rằng ông ấy thực sự là chính sách đối ngoại của Trung Quốc. “- Trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tập Cận Bình năm ngoái, ông ấy đã thể hiện vai trò lãnh đạo trong chuyến thăm Hoa Kỳ. Một quan chức tham gia chuẩn bị cho hội nghị nói rằng đây là ở Iho năm 1985. Nó được thực hiện ở Hoa Châu, trong các cuộc thảo luận chính thức, lãnh đạo Trung Quốc hiếm khi đi chệch vị trí hiện tại và được lãnh đạo đảng chấp thuận. Thời gian tới, giới quan sát dự đoán Tập Cận Bình sẽ không nhượng bộ gì về vấn đề an ninh quốc phòng. Nhà lãnh đạo Trung Quốc có thể sẽ làm như vậy. Lo lắng về chiến lược “trung tâm” của Mỹ – Bắc Kinh coi đây là chính sách chống lại Trung Quốc. Ông cũng có thể kêu gọi nối lại vô điều kiện các cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Ông cũng sẽ nhắc lại quan điểm lâu dài của Bắc Kinh đối với các cuộc tấn công mạng và chỉ ra rằng bản thân Trung Quốc cũng Một nạn nhân của tin tặc .—— “Tập Cận Bình muốn phá vỡ tình hình theo kiểu cổ hủ. Các nhà lãnh đạo Mỹ luôn lên án điều này, và sau đó, Trung Quốc phải khuất phục “, một học giả Trung Quốc, người cố vấn cho chính phủ Mỹ về quan hệ Mỹ – Trung nói.” Ông muốn ngồi trên cùng một bình nguyên. “-Queen Hoa

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website