Trung Quốc vào “sân sau” của Hoa Kỳ

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) gặp Tổng thống Panama Juan Carlos Varela vào tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Reuters .—— Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến ​​sẽ đến Panama vào ngày 2-3 / 12, một ngày sau khi ông Tập Cận Bình gặp Trump bên lề cuộc họp G20 ở Buenos Aires . Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có căng thẳng thương mại và có thể nhân cơ hội này để lắng dịu. Panama nằm ở Trung Mỹ, trên biên giới giữa Costa Rica và Colombia. Đất nước này có vị trí chiến lược, với kênh đào Panama dài 82 km nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Theo South China Morning Post, Trung Quốc là quốc gia sử dụng kênh lớn thứ hai sau Hoa Kỳ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng chuyến thăm này sẽ tái khẳng định lợi ích của Bắc Kinh đối với Mỹ Latinh, nơi thường được coi là “sân sau” của Hoa Kỳ vì nó chịu ảnh hưởng của Washington. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Qin Chong nhấn mạnh rằng ngay cả trong một số môi trường toàn cầu đầy biến động, một số nước Mỹ Latinh đang phải đối mặt với những thách thức ngày càng gay gắt và hợp tác giữa Bắc Kinh và khu vực “sẽ không thay đổi”. Washington vẫn cảnh giác về ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Mỹ Latinh. Tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức ở Papua New Guinea vào tuần trước, các quan chức cấp cao của chính quyền Trump đã cảnh báo các nước láng giềng của Mỹ nên thận trọng về các chiến lược đầu tư của Bắc Kinh, từ khai thác nguyên liệu thô đến sản xuất ô tô, công nghệ và viễn thông. . Phó Tổng thống Mike Pence cho biết sáng kiến ​​“Một vành đai, một con đường” của ông không nên thu hút các nước nhỏ. Vì Bắc Kinh dễ bị “sụp đổ”, nên phải tạo cho họ một lợi thế chiến lược vì không thể trả được các khoản vay của Trung Quốc. Bạn có thể chơi một trò chơi quyền lực với Hoa Kỳ … “Chuyến thăm Panama là cách Tập Cận Bình tuyên bố rằng Trung Quốc cũng có thể đòi hỏi quyền lực ở những khu vực chịu ảnh hưởng truyền thống của Hoa Kỳ. Bắc Kinh đã gửi một thông điệp tới Trung Quốc rằng Trung Quốc coi trọng Guajado. Bình luận .—— Dong Jingsheng, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Mỹ Latinh của Đại học Bắc Kinh, cho biết rằng Tập Cận Bình sẽ đưa “Vành đai và Con đường” vào chương trình nghị sự vào tháng 11 năm ngoái, Chủ tịch Bắc Kinh Juan Carlos Varela (Juan Carlos) Varela) tuyên bố rằng ông ủng hộ kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cam kết tăng cường quan hệ với các nước khác. Ở Mỹ Latinh, ảnh hưởng của họ vẫn khó so sánh với Hoa Kỳ. Các nước phát triển, đặc biệt là khi Khi đầu tư của Trung Quốc không ổn định và đa dạng hóa, Dong nói: “Trung Quốc không có khả năng gây ra mối đe dọa cho Hoa Kỳ trong khu vực này. Đối với Trung Quốc, quan hệ Trung-Mỹ có ý nghĩa hơn. “Francisco Luis Perez, chuyên gia nghiên cứu về Mỹ Latinh tại Đại học Tamkang ở Đài Loan, tin rằng Bắc Kinh có thể đang tìm cách bù đắp sự hiện diện của Mỹ ở khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương bằng cách gia tăng ảnh hưởng ở Mỹ Latinh. Tuy nhiên, Panama có thể Lập luận rằng việc gần gũi với Bắc Kinh có thể phá hủy quan hệ với Washington. -Tôi không nghĩ Panama sẽ chấp nhận rủi ro và đạt được một thỏa thuận chiến tranh. Họ tập trung vào các vấn đề kinh tế ít ảnh hưởng đến quân sự hoặc chiến lược “, Perez nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website