Các công ty Trung Quốc mất doanh thu trong một tuần

Sau Tết Nguyên đán, nhiều người có thói quen mua sắm Kweichow Moutai và Hennessy XO nổi tiếng của LVMH. Cũng như mọi năm, Yvonme Ma (giám đốc một công ty phân phối rượu ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông) thường “đầu bù tóc rối” trong tuần đầu tiên của năm mới. Nhưng kể từ khi mở cửa trở lại vào ngày thứ tư của kỳ nghỉ Tết, cửa hàng của cô đã không bán được hàng.

“Chúng tôi không thể bán một chai rượu. Điều tồi tệ nhất là không biết tình hình. Nó sẽ tồn tại được bao lâu?”, Cô nói. Hiện nay, rất ít người Trung Quốc có ý định nâng ly chúc mừng năm mới vì virus corona đang lan rộng khắp đất nước.

Mọi người đi dạo qua các cửa hàng ở Thượng Hải. Nhiếp ảnh: Blooomberg.

Trong mùa cao điểm của năm, tình trạng hỗn loạn quét qua các nhà bán lẻ trên khắp Trung Quốc. Chi tiêu cho Tết năm ngoái đạt kỷ lục 1 nghìn tỷ USD. Nhân dân tệ (143 tỷ USD), tăng 8,5% so với năm 2018.

Người ta ước tính rằng số người nghi nhiễm bệnh ở Trung Quốc năm đó đã vượt quá 17.000 người. Còn quá sớm để ước tính tổng tác động của dịch bệnh, nhưng rõ ràng hơn là hoạt động kinh doanh chủ yếu bị ảnh hưởng bởi tiêu dùng Tết. Theo số liệu của Oxford Economics, người Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm 2020 chỉ cao hơn 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng trưởng dự kiến ​​trước đó là 6,8%. – Du lịch và du lịch, cũng như các cửa hàng khuyến khích, nhà bán lẻ và nhà hàng là những rủi ro cao nhất. Khách du lịch phải ở lại Trung Quốc, nhưng việc đi lại cũng bị hạn chế do dịch bệnh. Vào thứ Hai, ngày 3 tháng Hai, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo rằng số lượng du khách trong kỳ nghỉ lễ hội mùa xuân đã giảm 73% so với năm trước, xuống còn khoảng 190 triệu người. Số lượng hành khách đi tàu hỏa giảm 67% xuống 31 triệu, hành khách đường hàng không giảm 57% xuống 8 triệu, và đường bộ và đường sông giảm hơn 70%, tương ứng 150 triệu và 3 triệu hành khách. Một khách sạn 100 phòng ở Đông Nam Phúc Châu cho biết kể từ mùng 2 Tết, khách sạn không có khách, khiến doanh thu 400.000 NDT trong dịp Tết 2019 bị “mất trắng”. Khách sạn đã bị đóng cửa và không thể mở cửa hàng mới. Trong một khoảnh khắc, Zhang nói. Ông nói: “Sau đó, chúng tôi sẽ đóng cửa trong một thời gian dài chứ không phải chỉ một hai tháng” – Tương tự, nhiều cửa hàng đóng cửa vì người dân hủy ăn, đi chơi. . Phần. Kể từ giữa tháng 1, giá cổ phiếu của Wanda Film Holding, rạp chiếu phim lớn nhất Trung Quốc, đã giảm 30%. Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao đang vận hành 600 nhà hàng tại nhiều quốc gia và vừa thông báo sẽ đóng cửa các cửa hàng tại Trung Quốc. Theo Jason Yu, giám đốc điều hành của Kantar Worldpanel, hầu hết các nhà bán lẻ đang phải chịu áp lực tài chính do tỷ suất lợi nhuận nói chung thấp và các yêu cầu khắt khe về dòng tiền trong ngành. Đối với tất cả các doanh nghiệp phải đối mặt với người tiêu dùng, tình hình không quá khó chịu. Theo AllianceBerntein, các công ty thương mại điện tử như Alibaba và JD.com đang hưởng lợi khi hàng triệu người Trung Quốc đóng cửa. Nhu cầu về các dịch vụ nhắn tin cũng có thể tăng lên.

Các nhà phân tích của AllianceBerntein cho biết trong một báo cáo: “Tình hình hiện tại là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của thương mại điện tử.” Sau khi dịch bệnh lắng xuống, nhu cầu tiêu dùng tăng vọt, doanh số bán hàng trong năm mới Các nhà bán lẻ và các công ty đã tăng trưởng chậm lại cũng có thể phục hồi nhanh chóng. Theo nhà kinh tế học Ma Tieying của DBS Group, vào thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch SARS năm 2003, doanh số bán hàng đã giảm mạnh nhưng đã phục hồi trong vòng vài tháng.

Tuy nhiên, hiện tại, Zhang Zheng, giám đốc khách sạn ở Phúc Châu, đang nỗ lực để phục hồi. Ông nói rằng ngay cả khi chính phủ nói rằng vi rút đã được kiểm soát, không dễ để khách du lịch nhanh chóng quên đi những lo lắng của họ.

Quỳnh Trang (Bloomberg)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website