Tổng thống Mỹ vắng mặt, Trung Quốc đăng quang tại APEC

Cuộc họp APEC được tổ chức mà không có Tổng thống Obama. Ảnh: Agence France-Presse-Việc chính phủ Mỹ đóng cửa buộc Tổng thống Obama phải hủy chuyến thăm Đông Nam Á, bao gồm cả kế hoạch tham gia các cuộc họp của APEC. Động thái này khiến các đồng minh của Mỹ trong khu vực lo ngại về tương lai của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và thái độ của nước này đối với sự trỗi dậy nhanh chóng của Trung Quốc. Ông Obama cũng nhấn mạnh vai trò của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Hội nghị Cấp cao APEC và Đông Á (EAS) Tập Cận Bình đã tham dự cuộc họp CEO APEC hôm nay. Tối qua, tân Thủ tướng Australia Tony Abbott đã gặp Tập Cận Bình và bày tỏ sẵn sàng làm sâu sắc hơn và đa dạng hóa quan hệ kinh tế với Trung Quốc. Ông Tập Cận Bình cũng ca ngợi thái độ tích cực của Australia đối với sự phát triển của quan hệ song phương.

Theo sự nhất trí của nước chủ nhà Indonesia, Chủ tịch Trung Quốc đã có bài phát biểu về chủ đề “Trung Quốc đang thay đổi: Châu Á – Thái Bình Dương có thể làm gì” tại cuộc họp hôm nay. Kỳ vọng. “Chính phủ Mỹ hiện tại không chỉ đối mặt với khủng hoảng chính phủ đóng cửa mà còn có nguy cơ vỡ nợ. Nếu Hạ viện không nâng trần liên bang vào ngày 17 tháng 10, thì áp lực này đang làm giảm khả năng của Hoa Kỳ trong việc thực hiện vai trò lãnh đạo toàn cầu hơn nữa. – Lo ngại về tốc độ tăng trưởng và nguy cơ khủng hoảng toàn cầu, các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp nhấn mạnh tầm quan trọng của một loạt giải pháp toàn diện nhằm cải cách cơ cấu kinh tế, tăng năng suất, thuê mướn lao động và tạo cơ hội việc làm .

Cùng với Obama, một kế hoạch cải cách toàn diện bao gồm các cuộc đàm phán về kết quả của TPP dự kiến ​​sẽ được kết thúc vào cuối năm nay. Ban đầu, Obama hy vọng rằng sự hiện diện của ông tại Diễn đàn APEC sẽ có tác động đáng kể đến các nước tham gia đàm phán. – — Nhưng vào thời điểm quan trọng này khi vắng mặt ông, ngày càng nhiều người nghi ngờ sự tiến bộ trong kế hoạch của chính quyền Obama, vì chiến lược quay trở lại châu Á. – – Thủ tướng Singapore Lee Xianlong nói: “Không quốc gia nào có thể thay thế Hoa Kỳ trong Hiện trạng của Châu Á. “Mặc dù thông cảm cho tình hình hiện tại của Tổng thống Obama, nhưng ông ấy vẫn thất vọng. Do sự khác biệt về phát triển và sự khác biệt trong các lĩnh vực đàm phán khác nhau, Malaysia đã tham gia cuộc họp. Theo TTP, mục tiêu hoàn thành đàm phán trước cuối năm nay còn rất xa. Không thể truy cập.

Trung Quốc không phải là thành viên của TTP và đang xúc tiến một hiệp định thương mại đối lập, với 16 quốc gia tham gia trong khu vực. Đây có thể là giữa hai cường quốc lớn nhất thế giới đang giành được ảnh hưởng chiến lược ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương Những xung đột mới.-Trung Quốc rất quan trọng đối với nền kinh tế Đông Nam Á, cho dù chúng tôi muốn hay không, “Bộ trưởng Tài chính Indonesia Chatib Basri nói. – Như thường lệ, các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế APEC mặc trang phục truyền thống để chụp ảnh chung. Chủ nhà Indonesia. Tổng thống Obama đã không thể tham dự để chụp bức ảnh mang tính biểu tượng này.

Sự vắng mặt của Tổng thống Hoa Kỳ không chỉ mang lại những tác động tiêu cực về mặt chiến lược mà còn khiến nhiều người thất vọng. Các nhà lãnh đạo từ các góc độ khác nhau.

“Chúng tôi thực sự hy vọng rằng ông Obama ở đây để chứng minh rằng Indonesia là một điểm đến du lịch an toàn”, Bộ trưởng Du lịch Noviendi Makaram nói. phải. Tuần này đánh dấu kỷ niệm 11 năm vụ tấn công khủng bố ở Bali khiến 202 người thiệt mạng, đa số là người phương Tây. -Thủ tướng Úc Abbott thất vọng vì không được chụp ảnh chung với ông Obama. Ngoại trưởng Julie Bishop nói: “Thủ tướng Abbott có thể phải chờ cơ hội khác.”

Đức Dương (AFP)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website