Nhật Bản và Trung Quốc cạnh tranh để đạt được hiệp định thương mại tự do

Thủ tướng Junichiro Koizumi.-Các cuộc đàm phán dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 4 sau khi các nhà lãnh đạo đạt được thỏa thuận tại hội nghị cấp cao Nhật Bản-ASEAN vào tháng 11 năm ngoái và sẽ hoàn thành trong vòng 2 năm.-Tokyo hy vọng sẽ thiết lập một cuộc đàm phán vào năm 2012 Thành lập khu vực thương mại tự do với ASEAN vào năm 2015. Đồng thời, Trung Quốc đã bắt đầu đàm phán với ASEAN và dự kiến ​​sẽ đạt được thỏa thuận tương tự trước năm 2010.

Theo các chuyên gia, nếu Bắc Kinh ký kết hiệp định thương mại tự do với ASEAN trước Nhật Bản, điều đó có nghĩa là GDP của Nhật Bản, Tiến sĩ Kenichi Kawasaki, nhận xét rằng con số này sẽ giảm 0,07% mỗi năm, tương đương với khoảng 360 tỷ yên. 3,5 tỷ đô la Mỹ), và có thể mất 50.000 việc làm.

“Nếu thuế quan giữa Trung Quốc và ASEAN được hạ thấp, thương mại của Nhật Bản sẽ giảm.” Nhà nghiên cứu của Viện Kinh tế và Xã hội. . Đối với các nước này, giá sản phẩm của Nhật Bản sẽ cao hơn nên xuất khẩu sẽ giảm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc thất nghiệp ở Nhật Bản. Ngược lại, nếu khu thương mại tự do của Nhật Bản được thành lập trước Trung Quốc, nó sẽ tăng GDP của Nhật Bản thêm 1,1 nghìn tỷ lên 2000 nghìn tỷ yên và tạo ra 150.000 yên. -260.000 việc làm trong nước Lâu nay, Tokyo bị chỉ trích vì soạn thảo các hiệp định thương mại tự do khu vực, đến nay mới chỉ ký các hiệp định thương mại tự do với Singapore và Mexico. Đó sẽ là Philippines trong thời gian tới. Các cuộc đàm phán hiện tại của Nhật Bản với Malaysia, Thái Lan và Hàn Quốc đang tiến triển rất chậm.

Nhưng nguy cơ tụt hậu so với Trung Quốc dường như buộc Nhật Bản phải hành động nhanh hơn. Tháng trước, sau khi công bố chính sách khu thương mại tự do, chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi tất cả các cơ quan chính phủ “làm việc chăm chỉ và bắt đầu ngay bây giờ.” – Thủ tướng Junichiro Koizumi đã bác bỏ chủ đề này và cử một bộ trưởng giám sát các cuộc đàm phán. Và tuyên bố sẽ tự mình làm. Không rõ liệu ông ta có quyền khiến Nhật Bản đưa ra những thỏa hiệp hấp dẫn hơn hay không. Trong cuộc diễu hành tuần biên tập, tờ báo kinh doanh chính Nihon Keizai Shimbun gọi hiệp định thương mại tự do với Mexico và Philippines là “rất đau đớn” vì Nhật Bản vẫn chưa mở cửa thị trường nông sản. Tờ báo nhận xét: “Các cuộc đàm phán về hiệp định thương mại tự do của Nhật Bản với các đối tác thương mại bị cản trở bởi các cơ chế từ trên xuống rắc rối, điều này làm chậm quá trình này.” Để đạt được tự do hóa, Bộ Nông nghiệp hy vọng sẽ bảo vệ nông dân của đất nước. Cho đến nay, Thủ tướng Nhật Bản Koizumi vẫn chưa dám vượt mặt các tổ chức bảo vệ nông nghiệp hùng mạnh trong đảng của ông, những tổ chức gần như nắm toàn bộ quyền quyết định các chính sách nông nghiệp của Nhật Bản.

Quan Norio Nakazawa, một quan chức cấp cao của Bộ Thương mại Trung Quốc, nhận thấy rằng các cuộc thảo luận với ASEAN không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế: “Chúng tôi tin rằng hiệp định thương mại tự do với ASEAN là một bước quan trọng trong việc thiết lập các hiệp định thương mại tự do với tất cả các nước. ‘Đông Á’ .—— MC (từ STI)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website