Chủ nghĩa khủng bố sẽ không mạo hiểm giả vờ là người tị nạn châu Âu

Phiến quân ISIS đóng tại thị trấn Tel Abyad ở đông bắc Syria. Ảnh: AP-Theo AFP, các chính trị gia châu Âu trong những tuần gần đây đã cảnh báo rằng những người cực đoan Hồi giáo giả dạng tị nạn và đến châu Âu mà không bị phát hiện. Ngay cả Giáo hoàng Francis cũng cảnh báo về mối nguy hiểm này.

Dù tình huống này không phải là không thể xảy ra, nhưng giới phân tích vẫn cho rằng đối với các tổ chức cực đoan như Nhà nước Hồi giáo (IS), phương thức xâm nhập vào châu Âu và thực hiện các vụ tấn công khủng bố phức tạp hơn nhiều. — “Một mặt, tôi nghĩ đây là một câu hỏi rất thích hợp, nhưng mặt khác, cần phải nhớ rằng nhiều thành viên của IS là công dân Liên minh châu Âu (EU). Matthew Henman của Trung tâm Nghiên cứu Khủng hoảng Cha và phiến quân IHS Jane nói: Tuy nhiên, ông cũng nói rằng một phong trào như vậy sẽ khiến các chiến binh có nhiều khả năng theo dõi hơn, bởi vì hầu như không thể kiểm tra thi thể của những người tị nạn. Ông nói: “Đây là một trong những rủi ro an ninh. Vấn đề cấp bách nhất mà những người chịu trách nhiệm về an ninh ở Tây Âu phải đối mặt.

Vào tháng 3 năm 2015, điều phối viên chống khủng bố của EU Gilles de Kerchove đã kêu gọi cảnh giác cao hơn ở các khu vực biên giới của EU. Ông cảnh báo rằng với dòng người tị nạn, các phần tử Hồi giáo cực đoan tương đối dễ dàng. Đất đai đã vào Liên minh châu Âu. Kể từ đầu năm nay, hơn 430.000 người nhập cư đã vượt Địa Trung Hải để gia nhập Liên minh châu Âu. Nhiều người trong số họ đã chạy trốn khỏi các vùng chiến sự ở Syria và Afghanistan.

Nhập cư đến Hy Lạp từ Lesbos Sau khi băng qua Aegen từ Thổ Nhĩ Kỳ và đến thăm Ảnh: Agence France-Presse-Tuy nhiên, một nhân viên tình báo giấu tên của Pháp cho biết: “Ở giai đoạn này, không có dấu hiệu nào cho thấy quân nổi dậy Hồi giáo đang tràn ngập những người tị nạn.

Quan chức này cho biết, “Thật vậy, quân nổi dậy Hồi giáo ngày càng sử dụng con đường này để tránh bị truy tìm”, nhưng mặt khác, họ có các phương tiện kinh tế để vào châu Âu thông qua các tuyến đường di cư nguy hiểm. Lộ trình .—— Nhiều người đại diện cho ISIS hoặc Al-Qaida trong các cuộc tấn công vào lãnh thổ châu Âu đã mang hộ chiếu châu Âu. Ví dụ, tay súng người Pháp Mehdi Nemmouche đã bắn chết bốn người trong Bảo tàng Do Thái ở Brussels, Bỉ vào tháng 5 năm 2014 .— – “Tất cả các nhóm Hồi giáo lớn ở Syria và Iraq đang chiến đấu trong khu vực. Họ kêu gọi những người ủng hộ châu Âu thay mặt họ tiến hành các cuộc tấn công ở quốc gia của họ, thay vì cử người đến châu Âu. “Tay súng Hồi giáo đã tiến hành một cuộc tấn công tạp chí trong cuộc bạo động ở Charlie Hebdo ở Paris vào tháng Giêng, giết chết 17 người và tuyên bố trung thành với EI. – – Ông Alain Chouet, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo An ninh DGSE, nói rằng phiến quân Hồi giáo cải trang thành người tị nạn Rủi ro của quân đội “không có nền tảng vững chắc và có vẻ vô lý.” Về điều kiện hoạt động, có một mạng lưới khổng lồ sẽ là điều nực cười. Tôi phải chấp nhận rủi ro này một lần nữa, ”Chouet nói. -Nếu ISIS bị mất và muốn phát động một cuộc tấn công khủng bố quốc tế, nó sẽ không đưa các chiến binh vào nơi ẩn náu. “Vào châu Âu vì phải mất một tháng để đến EU và có 50% nguy cơ chết đuối”, Choeut nói.

Xem thêm: Chuyến đi bơi đêm qua Địa Trung Hải giữa hai người tị nạn-Ông Couette nói rằng ISIS có khả năng tài chính để vận chuyển máy bay chiến đấu từ Afghanistan đến châu Âu, một tấm vé hoàn hảo và một hộ chiếu hoàn hảo .

Tuy nhiên, sự lo lắng có thể làm tăng thêm gánh nặng bảo mật đa cơ quan của anh ta khi gặp khó khăn trong việc theo kịp các mối đe dọa đã xác định.

“Nếu bạn nhìn vào số lượng người tị nạn đến và trên thực tế, bạn biết rất ít về danh tính của họ, bạn sẽ hiểu quy mô của sứ mệnh mà Henman đã nói.

Eri, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tình báo Pháp Eric Denece cảnh báo rằng điều này làm phóng đại mối đe dọa của các phần tử Hồi giáo cực đoan. Nói dối có thể phục vụ mục đích của các đảng chống nhập cư, vốn “muốn tạo ra rào cản để gia nhập châu Âu”.

“Thật vô lý khi loại bỏ mối đe dọa này của. Ngu ngốc, nhưng phủ nhận hoàn toàn là sai, “ông nói.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website