Nguồn phản ứng của Trung Quốc tại Úc

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Tài chính Úc vào cuối tháng trước, Đại sứ Trung Quốc tại Úc cho biết: Có lẽ người Trung Quốc sẽ tự hỏi tại sao họ nên uống rượu Úc hay ăn thịt bò. Vào ngày 5 tháng 12, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu thịt bò từ bốn cơ sở giết mổ chính của Úc với lý do các vấn đề về nhãn và kiểm dịch. Năm ngày sau, Trung Quốc áp thuế hơn 80% đối với lúa mạch nhập khẩu từ Úc với lý do bán phá giá.

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Úc, tổng khối lượng thương mại giữa hai nước. Chỉ riêng năm 2018, nó đã đạt hơn 214 tỷ USD. Với nguy cơ suy thoái kinh tế do Covid-19 gây ra, mối quan hệ này với Úc là quan trọng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây, Úc đã bị mắc kẹt trong Trung Quốc đang bùng nổ, điều này mang lại cho họ những lợi ích kinh tế to lớn và quan hệ an ninh lâu dài với Hoa Kỳ.

Thủ tướng Úc Scott Morrison (Scott Morrison) tại một cuộc họp báo ở Canberra vào ngày 14 tháng Năm. Ảnh: Reuters. Năm 2017, khi Canberra đưa ra luật an ninh mới nhằm ngăn chặn sự can thiệp của nước ngoài vào chính trị trong nước, quan hệ Trung-Úc bắt đầu đổ vỡ. Bắc Kinh tin rằng luật này nhằm chống lại họ, khiến quan hệ ngoại giao giữa hai nước trở nên lạnh nhạt.

Trong tình hình ngày càng căng thẳng, Ngoại trưởng Úc Marise Payne đã kêu gọi khai mạc vào ngày 19 tháng Tư. Điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc của nCoV. Ngay sau đó, Thủ tướng Úc Scott Morrison đã trở thành nhà lãnh đạo quốc tế đầu tiên bên ngoài Hoa Kỳ thúc đẩy vấn đề này. Ông nói vào ngày 29 tháng 4: “Việc cả thế giới muốn tiến hành đánh giá độc lập về mọi thứ xảy ra dường như hoàn toàn hợp lý và chính xác.” Theo nhà phê bình CNN Ben Westcott, nguồn gốc của ThenCoV ngày càng trở nên phổ biến. Ngày càng chính trị hóa. Trong những tháng gần đây, Washington và Bắc Kinh đã cố gắng sử dụng nó để chuyển hướng sự chú ý khỏi các vấn đề kinh tế quốc gia. Kết quả là, kháng cáo của Canberra đã kích hoạt sự leo thang giữa Bắc Kinh và Bắc Kinh. “Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh vào ngày 28 tháng 4, khi một phóng viên của Thông tấn xã Úc nói với người phát ngôn Bộ Ngoại giao Canh Shuang,” Không ai nghe thấy “Thanh nói những bình luận gay gắt như vậy: Canh nói rằng Những bình luận này dễ dàng được tìm thấy trên phương tiện truyền thông xã hội Trung Quốc Bộ trưởng Thương mại Úc Simon Birmingham cho biết vì Úc kêu gọi điều tra nCoV, Trung Quốc khăng khăng ngừng nhập khẩu thịt bò và áp thuế đối với lúa mạch không liên kết, nhưng các chuyên gia gần như chắc chắn Sẽ đánh giá các hành động của Bắc Kinh để trả đũa. – Richard McGregor, chuyên gia chính của Viện Lowy Úc, nói rằng Bắc Kinh có thể muốn sử dụng nó. Canberra gửi thông điệp tới thế giới. Vào thời điểm đó, nó đã hành động công khai để chứng minh cái giá phải trả. Ông nói rằng nếu cô vượt qua họ, sẽ rất khó để nhanh chóng khôi phục niềm tin vào các mối quan hệ của Trung Quốc. Trung Quốc và Úc .

Tại Úc, ngày càng có nhiều cuộc thảo luận về việc họ có phải là Trung Quốc hay không. Yêu cầu nghiêm ngặt về Trung Quốc. Vào cuối tháng 4, Andrew Hastie, một thành viên của Liên minh Tự do Quốc gia Úc cầm quyền, đã đăng một bản kiến ​​nghị lên mạng, kêu gọi chính phủ hành động vì quyền chủ quyền quốc gia và nhấn mạnh vào chi phí thực sự. “Phụ thuộc vào Trung Quốc”.

Tuy nhiên, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Úc Bob Carr tin rằng Canberra có thể làm tổn hại mối quan hệ kinh tế với Bắc Kinh để tăng cường quan hệ an ninh với Washington. Carl nói: “Chúng tôi đi trước các đồng minh khác của Hoa Kỳ, rõ ràng là đang thực hiện chính sách chống lại Trung Quốc.” Theo các cựu quan chức, đây là động lực để Úc hành động. Cơ phó người Mỹ bắt nguồn từ một niềm tin sai lầm rằng mối quan hệ gần gũi hơn với Washington sẽ giúp bảo vệ Canberra khỏi hành vi hung hăng của Bắc Kinh.

“Tầm nhìn điên rồ của Canberra, vì vậy nếu Bắc Kinh tấn công chúng tôi, công việc của chúng tôi là chịu trách nhiệm và cho chúng tôi thấy rằng là một đồng minh tự nguyện của Hoa Kỳ và tuân theo cấp trên của chúng tôi”, Carl nói thêm. -Là một phần của thỏa thuận thương mại, khi chính phủ Trung Quốc cố gắng nhập khẩu hàng tỷ đô la các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, xuất khẩu nông sản của Úc đã bị đe dọa.Giai đoạn 1 giữa Hoa Kỳ và Trung ương: “Karl nói:” Các nhà xuất khẩu Hoa Kỳ có khả năng thu hẹp khoảng cách loại bỏ để loại bỏ nông dân Úc. “Nhiều ngành thương mại không bị ảnh hưởng bởi căng thẳng, bao gồm cả việc nhập khẩu hàng tỷ đô la quặng sắt từ Úc và Trung Quốc cần khẩn trương thực hiện các dự án cơ sở hạ tầng đầy tham vọng. Tuy nhiên, Bloomberg dẫn lời các nguồn tin nặc danh quen thuộc với vấn đề nói rằng Trung Quốc Các quan chức đã lập ra một danh sách các mục tiêu trả thù tiềm năng trong tương lai, bao gồm hải sản, bột yến mạch và trái cây Úc. Carl kêu gọi mở rộng chính sách đối ngoại giữa Úc và Trung Quốc để sửa chữa quan hệ song phương. Downer (Alexander Downer) nói rằng Canberra nên bám sát nó. Downer nói: “Tháo rời và lấy bản khảo sát mà chúng tôi muốn. “Các chuyên gia của McGregor nói rằng dù quyết định cuối cùng của Úc là gì, Trung Quốc vẫn cần chú ý đến mức độ bắt buộc, đặc biệt là ở nhiều nước châu Âu và các nước châu Á đang đánh giá lại quan hệ với Trung Quốc.

” Nếu bạn thấy Trung Quốc chỉ trừng phạt một quốc gia vì quan điểm bình thường về cuộc điều tra Covid-19, sau đó nhiều người sẽ muốn biết cách điều chỉnh quan hệ của họ với Trung Quốc “, ông Ngọc (theo CNN)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website