ISIS bán con tin – vấn đề mới mà Trung Quốc phải đối mặt

IS đã công bố các bức ảnh của hai con tin trên tạp chí của tổ chức, một từ Na Uy (trái) và một từ Trung Quốc, đòi tiền chuộc. Ảnh: PressTV

Nhà nước Hồi giáo (IS) công bố các bức ảnh chụp hai người đàn ông mặc áo yếm màu vàng trên một ấn phẩm của tổ chức Dabiq ngày 9/9 với thông điệp “rao bán”. Nhóm phiến quân đòi tiền chuộc nhưng không nói rõ số tiền cụ thể. Theo ISIS, Fan Jinghui, 50 tuổi, là một nhà tư vấn độc lập ở Bắc Kinh và là một trong hai con tin bị bắt. -Theo New York Times, các nhà phân tích hy vọng rằng lứa công dân Trung Quốc đầu tiên rơi vào tay IS có thể đóng một vai trò lớn hơn trong cuộc đấu tranh kiềm chế sự lây lan của chủ nghĩa cực đoan ra thế giới. Pan Zhiping, một giáo sư tại Đại học Tân Cương ở miền tây Trung Quốc cho biết. “Nếu chúng ta vẫn thờ ơ, chúng sẽ lớn lên và truyền ý tưởng cho các nhóm cực đoan khác trên thế giới.”

Chính quyền Trung Quốc không có dấu hiệu cho thấy họ có ý định thực hiện các biện pháp cứng rắn chống lại IS. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei cho biết, các nhà chức trách liên quan đang nỗ lực xác minh mọi chi tiết liên quan.

Hong nói tại cuộc họp báo: “Chính phủ Trung Quốc nhắc lại rằng chúng tôi phản đối mạnh mẽ bất kỳ hành động bạo lực nào đối với công dân vô tội.” Bắc Kinh-Trung Quốc trước đây đã hạn chế các phong trào cực đoan ở nước ngoài vì lo ngại. sự đóng góp. Sẽ rơi vào những xung đột không đáng có. Tuy nhiên, bình luận viên Javier C. Hernandez cho rằng sự trỗi dậy của IS đã mang lại áp lực mới khiến Bắc Kinh thay đổi, và vụ bắt cóc con tin người Trung Quốc có khả năng là nguyên nhân khởi phát. -Các nhà phân tích dự đoán rằng nếu Bắc Kinh tiếp tục bành trướng, họ sẽ phải đối mặt với nhiều mối đe dọa hơn từ ISIS trong tương lai. Tuyên bố dựa trên thực tế rằng Trung Quốc có lợi ích đáng kể về dầu mỏ ở Trung Đông, và Nhà nước Hồi giáo đã mở rộng ảnh hưởng của mình tại Nhà nước Hồi giáo. Khi dầu rơi vào tay khủng bố, nguồn nhiên liệu phục vụ hoạt động sản xuất và sinh hoạt của Trung Quốc cũng ngày càng giảm sút, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước. Ngoài ra, ngày càng có nhiều người Trung Quốc kêu gọi chống khủng bố, đây cũng là một vấn đề nan giải đối với các nhà chức trách. Năm ngoái, truyền thông nhà nước Trung Quốc đã ghi nhận nhiều trường hợp công dân nước này trong cuộc giao tranh ở Iraq và Syria, phần lớn đến từ Tân Cương, đã gia nhập ISIS. Cuộc chiến loại bỏ ISIS chắc chắn sẽ giúp củng cố uy tín của Trung Quốc trên trường quốc tế. Vụ bắt cóc người hâm mộ có khả năng trở thành một đặc vụ chính phủ, người đã thay đổi ý định.

“Nếu anh ấy quay lại mà không gặp sự cố, không vấn đề gì,” Chen nói. “Nhưng kết cục bi thảm sẽ là một bước ngoặt.”

Trong những năm gần đây, việc công dân Trung Quốc bị bắt cóc ra nước ngoài đã trở nên phổ biến hơn hàng nghìn người Trung Quốc. Di cư sang Châu Phi hoặc các nước Trung Á để làm việc. NYA International, một công ty tư vấn quản lý khủng hoảng có trụ sở tại London, cho biết trong năm 2014, có tất cả 47 công dân Trung Quốc bị bắt cóc ở nước ngoài, gấp đôi con số năm 2013. Tuy nhiên, triển vọng về việc Trung Quốc gửi quân đến Trung Đông để đối phó với ISIS hoặc các tổ chức cực đoan khác, vì những ý tưởng trên vẫn chưa được đa số người dân nước này công nhận, dường như vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Li Wei, giáo sư tại Học viện Quan hệ Quốc tế Đương đại Trung Quốc, cho rằng cách hiệu quả nhất để Bắc Kinh chống lại IS là tham khảo ý kiến ​​và đưa ra những lời khuyên hữu ích cho chính phủ các nước trong khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa. — “Chúng tôi đã thấy rằng các cuộc không kích ở châu Âu và Hoa Kỳ không có kết quả”, Li nói. Nhà nước Hồi giáo. “-Vũ Hoàng (” New York Times “)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website