Cuộc cách mạng chưa hoàn thành của Libya

Ngã tư ở thủ đô Tripoli, ngoại ô Misrata, trông giống một trạm kiểm soát biên giới giữa hai quốc gia hơn là một chốt an ninh giữa hai thành phố trong cùng một quốc gia. BBC cho biết những người đàn ông để râu và đeo súng lục tìm kiếm mọi người trong và ngoài thành phố. -Các cư dân của thị trấn Misrata tin rằng một quốc gia cần có các trạm kiểm soát. Mọi thứ ở Libya càng tốt. Tuy nhiên, họ cũng lo ngại về tương lai của đất nước, khi một số thành phố đóng vai trò chủ chốt trong việc lật đổ Moamer Kadhafi, chẳng hạn như Misrata, đang trở thành thực thể quốc gia. Libya chưa có một chính phủ mạnh, tập trung để quản lý xã hội. Thậm chí, giới quan sát còn cho rằng chính phủ Libya ngày càng bất lực trước sức mạnh của chính quyền địa phương.

Trong 42 năm giữ cương vị nguyên thủ quốc gia, Đại tá Gaddafi không chỉ củng cố quyền lực của chính quyền trung ương. State, nhưng cũng đã trở thành một biểu tượng của nhà nước. Lực lượng an ninh của chế độ trước sẵn sàng thực hiện bất kỳ hành động nào để loại bỏ hoặc tiêu diệt các thế lực thù địch, cho dù chúng tồn tại trong xã hội hay trong trí tưởng tượng của Gaddafi. Khi Gaddafi mất quyền lực, chế độ được phương Tây mô tả là “viển vông và kỳ quái” cũng sụp đổ. Hôm nay, những người vô gia cư sống trong dinh tổng thống ở thủ đô Tripoli và tìm thấy một đống rác lớn trên bãi cỏ của cung điện.

Gaddafi qua đời vào ngày 20 tháng 10 năm 2011. Sự biến mất của gia đình ông có nghĩa là Libya đã trải qua cuộc cách mạng triệt để nhất trong Mùa xuân Ả Rập. Khác với người dân Tunisia và Ai Cập, người Libya không được thừa hưởng nhiều di sản của chế độ cũ trong quá trình tái thiết đất nước. Họ phải bắt đầu lại từ đầu để tránh nhiều thử thách. Cuộc tổng tuyển cử đầu tiên vào mùa hè năm ngoái diễn ra yên ắng và yên bình hơn nhiều so với dự kiến ​​của công chúng.

Nhưng kể từ đó, các chính trị gia của tất cả các phe phái ở Libya đã cố gắng duy trì thỏa thuận ly khai. Quyền lực-công cụ giúp họ thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc. Đây là một hiện tượng bình thường, bởi khi Gaddafi cầm quyền, ông ta không cho phép xã hội dân sự phát huy vai trò của mình. Do đó, các chính trị gia Libya hiện nay cần vừa vận động vừa học hỏi từ các nhà lãnh đạo của họ.

Khi các chính trị gia tranh cãi, Libya vẫn chưa giải quyết được di sản của Gaddafi. Một người đàn ông ở thị trấn Misrata nói rằng Libya giống như Coca-Cola mà Gaddafi đã làm lung lay suốt 42 năm. Một khi nút chai bị loại bỏ, nhiều bong bóng xuất hiện trên miệng chai, tượng trưng cho sự bất mãn của mọi người. Một số người trong cuộc sống của Gaddafi không hài lòng, nhưng một số người trở nên tức giận sau cái chết của Gaddafi.

Nhà Gaddafi áp dụng chính sách “chinh phạt bờ cõi” để bảo vệ thành phố. , Các khu vực và bộ lạc chống lại nhau. Cái chết của ông không chấm dứt mối quan hệ thù địch và chồng chéo giữa bộ tộc và địa phương. Tình hình thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn. Xung đột vũ trang vẫn đang diễn ra, và máu của người dân vẫn tiếp tục chảy.

Các hành động kém hiệu quả của chính quyền trung ương đã tạo ra một khoảng trống quyền lực ở Libya. Các nhóm vũ trang địa phương đang nỗ lực để lấp đầy khoảng trống này. Một số nhóm vũ trang hoạt động độc lập, và một số được kiểm soát bởi các thị trấn như Misurata và các thủ lĩnh bộ lạc. Đây là lý do tại sao nhiều chính trị gia thừa nhận rằng Libya không được giải phóng hoàn toàn bởi cuộc cách mạng. Một báo cáo của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế cho thấy các lực lượng chính trị và quân sự đang cố gắng đạt được các thỏa thuận ở cấp địa phương để giảm xung đột. Nhưng những thỏa thuận này không thể giải quyết các vấn đề cơ bản của Libya. -Vấn đề nghiêm trọng nhất là an toàn. Chỉ vài ngày trước, một nhóm chiến binh từ thị trấn Misrata đã thay mặt chính phủ tiến hành một cuộc tấn công vào thị trấn Bani Walid. Gaddafi đang trong cuộc nội chiến. Một số chiến binh của Bani Walid đã bắt và tra tấn Misrata trong quá khứ. Một trong những người đàn ông mà họ bắt được là Omran Shabaan đã chết vì vết thương. Shabaan là một chiến binh đã tìm thấy Gaddafi trong một đường ống dẫn nước nông ở Sirte vào năm ngoái. Người ta ước tính rằng Libya có nhiều súng nổi hơn dân số của đất nước. Các loại súng tiểu liên Kalashnikov AK-47 và bệ phóng tên lửa RPG vác vai dường như biến mất trên các loại vũ khí này.Ra đường, nhưng không.

“Mọi người đều để súng AK hoặc RPG trong cốp xe. Giờ đây, việc mang vũ khí một cách công khai không còn là quyết định hợp lý nữa. Nhưng mọi người đều biết rằng súng vẫn còn trên đường phố. Chúng giúp chúng tôi giữ Missoula Một người trong tòa tháp cho biết “Tuy nhiên, trang bị vũ khí cho người dân để tự bảo vệ mình không phải là giải pháp lâu dài. Thậm chí, chính sách này sẽ mang lại quá nhiều nguy cơ xung đột. “Nhiều người chưa trải qua cuộc sống sau khi Gaddafi sụp đổ, nhưng nếu các chính trị gia Libya không thành lập được một chính phủ thực sự hiệu quả, sự chia rẽ trong quốc gia châu Phi này sẽ lan rộng và nhiều cuộc xung đột vũ trang sẽ tiếp diễn.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website