Trung Quốc và Hoa Kỳ thấy khó đảo ngược quan hệ trong chuyến thăm của Tập Cận Bình

Mối quan hệ Trung-Mỹ sẽ khó phá vỡ vào lần tới. Bưu điện Hoa Nam buổi sáng – “Kể từ chuyến thăm không chính thức năm 2013 của Tập Cận Bình, hợp tác Trung-Mỹ đã xấu đi rất nhiều. Washington nhận thấy động thái của Bắc Kinh, và thật khó để các nhà quan sát tin rằng cuộc gặp này sẽ giúp cải thiện quan hệ giữa hai nước. “,” Tiến sĩ Denny Roy, một chuyên gia từ Trung tâm Đông-Tây ở Hoa Kỳ, đã nói trong một cuộc thảo luận với VnExpress.

Đầu tháng này, cơ quan chính của Washington đã lên kế hoạch áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Bắc Kinh chống lại các cáo buộc tấn công mạng của Trung Quốc. — Hoa Kỳ gần đây đã công khai cáo buộc Trung Quốc trộm cắp. Thông tin bí mật được cung cấp bởi các công ty gián điệp thương mại lớn, các quan chức thương mại và an ninh lớn, và các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ thông qua các hệ thống gián điệp mạng lớn. Vào giữa năm ngoái, Washington cũng đã ra lệnh truy tố năm quan chức quân đội Bắc Kinh với lý do họ liên quan đến mạng lưới này. Trung Quốc luôn phủ nhận các cáo buộc của Mỹ.

“Lý do chính là các cuộc tấn công mạng Trung Quốc đã đạt đến mức độ dư luận và vận động hành lang của Quốc hội Hoa Kỳ, đòi hỏi chính quyền Obama. Nhiều người tin rằng Washington có thể tuyên bố trừng phạt. Sau khi ông Tập Cận Bình đến thăm Bắc Kinh, Andrew Nathan của Đại học Columbia Giáo sư nói.

Một điểm nóng khác trong tranh chấp giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở vùng biển phía nam Trung Quốc. Mặc dù ông không tuyên bố bất kỳ trại tị nạn nào ở đây, Washington ngày càng lo lắng về mối quan tâm sâu sắc và thái độ không lay chuyển của Bắc Kinh .— -President Barack Obama đã yêu nhau từ đầu năm nay. Những cây cầu Trung Quốc đã chấm dứt sự xâm lược của họ đối với khu vực và ngừng các hoạt động xây dựng và tái thiết bất hợp pháp. Obama cũng kêu gọi Trung Quốc không sử dụng sức mạnh của các cường quốc lớn để đè bẹp môi trường xung quanh Để thực hiện chủ quyền của mình ở Biển Đông. Ngoài việc yêu cầu Bắc Kinh thực hiện các cam kết đa phương và tuân thủ luật pháp quốc tế, Washington còn phái máy bay đi tuần tra quanh mỏ đá bất hợp pháp ở Nansha, Bắc Kinh.

“Tôi tin rằng Obama đang chấp nhận ông Tập Cận Bình. Sau bài phát biểu của chủ tịch, ông sẽ bày tỏ ý kiến ​​nghiêm khắc về các dự án cải tạo ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Đông. Động thái của Bắc Kinh là yếu tố bất ổn nhất. Hôm nay, East East, “Giáo sư Richard Bush, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Đông Á, Brooking, giám đốc Trung tâm nghiên cứu chính sách Đông Á.

Tuy nhiên, ông Denny Roy nói, ông nói Không lạc quan về mức độ mà Hoa Kỳ có thể “can thiệp”. Ngăn chặn Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông vì Tổng thống Obama “gần như không có ảnh hưởng.” Ngay cả các tàu tuần tra của Washington gần các đảo nhân tạo cũng không giúp loại bỏ các đảo này hoặc ngăn chặn Bắc Kinh Cải tạo / Xây dựng. Tiến sĩ Roy đề nghị Hoa Kỳ có thể sử dụng các cuộc tuần tra mạnh mẽ để yêu cầu Trung Quốc giảm quy mô xây dựng căn cứ quân sự hoặc tuyên bố Khu vực Nhận dạng Phòng không (ADIZ). “Nhà Trắng rõ ràng lo ngại hơn về việc không làm cho Bắc Kinh không hài lòng, Quân đội Hoa Kỳ quan tâm nhiều hơn về nguy cơ không nghiêm trọng khi đối mặt với sự xâm lược của Trung Quốc. — Các chuyên gia dự đoán rằng nếu tổng thống Mỹ muốn thảo luận sâu về hai vấn đề lớn trong cuộc hội đàm cấp cao, chủ tịch Trung Quốc sẽ tránh điều đó. Ngược lại, ông Tập Cận Bình sẽ nói chuyện với Obama trong bối cảnh “mối quan hệ mới giữa các cường quốc” hy vọng sẽ được nhìn thấy Là một lực lượng quan trọng. “Trung Quốc cũng hy vọng rằng Hoa Kỳ đồng ý đưa Nhân dân tệ vào rổ tiền tệ của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), khiến doanh số bán vũ khí của Hoa Kỳ cho Đài Loan bị nghi ngờ. Một mối quan hệ mới giữa các cường quốc – chuyến thăm của ông Tập Cận Bình đến Hoa Kỳ — – “Thông điệp của Tập Cận Bình đã nói rõ rằng Hoa Kỳ nên coi Trung Quốc là một cường quốc mới nổi, và cần phải có, vì vậy Washington nên giúp đưa các lợi ích quốc gia chính trở lại Hoa Kỳ và đến Bắc Kinh, thay vì sử dụng thông tin lỗi thời của Chiến tranh Lạnh”, Andrew Nathan Giáo sư Obama nói, Tổng thống Obama, bạn có thể nhấn mạnh cam kết của Trung Quốc trong cuộc xung đột, nghĩa là cam kết tăng trưởng hòa bình và phá hủy danh tiếng của Bắc Kinh. Với những lo ngại xung quanh Syria, Ukraine và Bắc Triều Tiên, Obama sẽ nỗ lực để duy trì quan hệ với Trung Quốc. Không còn là một cuộc khủng hoảng. “Các nhà quan sát tin rằng thỏa thuận tích cực duy nhất giữa Tập Cận Bình và Obama là thỏa thuận đầu tư kép.Hương (BIT). Theo quan điểm tiến bộ gần đây, hai bên có thể ký hợp đồng tại cuộc họp này.

Nói về triển vọng chung của chuyến thăm của Tập Cận Bình, các nhà quan sát không lạc quan về một kết quả tuyệt vời như vậy. Tiến sĩ Roy nói: “Cuộc họp cấp cao ít có tác động trong việc đảo ngược xu hướng tiêu cực trong quan hệ Trung-Mỹ”.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website