Bộ trưởng Quốc phòng Mattis tiếc nuối cho châu Á sau khi từ chức

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ từ chức vào ngày 1/1/2019. Ảnh: Reuters.

2018 là một năm bận rộn ở châu Á đối với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ông đã đến Singapore để tham gia Diễn đàn Đối thoại Shangri-La vào tháng 6 và có bài phát biểu quan trọng chỉ trích hành động quân sự hóa của Trung Quốc ở Biển Đông. Công dân này cho biết, ông đã đến Việt Nam hai lần, thăm Philippines vào tháng 11 và cam kết chắc chắn về hòa bình và ổn định trong khu vực. Dưới sự lãnh đạo của Matisse, các sĩ quan quân đội Mỹ thường xuyên tuần tra khu vực vì quyền tự do hàng hải. Biển Đông, xâm nhập bất hợp pháp vào khu vực gần các đảo nhân tạo của Trung Quốc. Không quân Mỹ cũng đã nhiều lần triển khai máy bay ném bom B-52 và máy bay trinh sát P-8A Poseidon ở Biển Đông nhằm truyền đi thông điệp mạnh mẽ về tự do hàng hải và chủ quyền. Theo các nhà phân tích, sau nhiều tuyên bố “Rút khỏi châu Á” của Tổng thống Donald Trump, đóng góp của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mattis đã nâng cao đáng kể cam kết của các nước châu Á đối với hòa bình và an ninh của Hoa Kỳ trong khu vực trong những năm gần đây. Sự tự tin của một cam kết ổn định. Trong năm đầu tiên tại vị. Tuy nhiên, do Matisse bất ngờ xin từ chức và từ chức vào ngày 1/1/2019, niềm tin này có thể bị lung lay một lần nữa. Phó Chủ tịch Nội các Sean King nói: “Tôi nghĩ nhiều nhà lãnh đạo ở Đông Nam Á và phần còn lại của thế giới sẽ cởi mở và nghĩ rằng đây là thời điểm khác” khi Mattis rời đi. “Công ty tư vấn chính sách Park Strategies có trụ sở tại New York. “Mattis là một con người khác vì ông ấy đóng vai trò quyết định trong chính quyền Trump và có niềm tin vững chắc vào các đồng minh của Hoa Kỳ. Có thể thấy rõ điều này trong lá thư từ chức của ông ấy gửi Trump. Kể từ sau Chiến tranh thế giới thứ hai, Tổng thống Hoa Kỳ đã nỗ lực xây dựng mạng lưới đồng minh và đối tác khắp châu Á, từ Nhật Bản, Hàn Quốc đến Đài Loan, Philippines và Singapore. Khi các hoạt động quân sự ngày càng tăng cường của Trung Quốc ở Biển Đông công khai thách thức luật pháp quốc tế và dư luận trong khu vực, nhiều nước trong khu vực gần đây đã tìm cách cải thiện quan hệ của họ với Hoa Kỳ.

Những nỗ lực của Mattis nhằm thúc đẩy mối quan hệ này đã được Matisse hoan nghênh nhiệt liệt. Mattis tự tin vào sức mạnh của các đồng minh và đối tác để chống lại tham vọng của Bắc Kinh. Ông Mattis đã viết trong đơn từ chức hôm thứ Năm: “Rõ ràng là các nước như Nga và Trung Quốc muốn định hình thế giới theo mô hình của riêng họ, đặt lợi ích của mình lên trên các nước láng giềng, Hoa Kỳ và các đồng minh”. / hai. “Đây là lý do tại sao chúng ta phải sử dụng các công cụ của tất cả các lực lượng Mỹ để xây dựng khả năng phòng thủ chung.”

Theo phó giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Chengchi Đài Bắc, Juan Kwei-bo, các nhà lãnh đạo châu Á đã phát hiện ra rằng “sự tin cậy nằm ở Trong mối quan hệ giữa Mattis và các nước trong khu vực. Thông điệp của ông trong chuyến thăm châu Á luôn chỉ rõ rằng chính phủ Hoa Kỳ sẽ giúp các đối tác xây dựng khả năng bảo vệ các lợi ích trên biển của họ. Như Bộ trưởng Quốc phòng Mattis đã nói như vậy. Ông cũng thể hiện sự chắc chắn khi tiếp xúc với các nhà lãnh đạo, điều này giúp niềm tin của các nước vào vai trò của Hoa Kỳ không bị sụp đổ quá sớm. Huang nói. – Trong một bài báo trên tờ South China Morning Post, nhà bình luận Anji Ankit Panda nói rằng nhiều quốc gia châu Á coi Bộ trưởng Quốc phòng Mattis là biểu tượng cho tính liên tục trong chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ, nhưng với sự không chắc chắn xung quanh tuyên bố của Tổng thống Trump về khu vực này trong hai năm qua, Mattis đã tham gia Diễn đàn Đối thoại Shangri-La, và các khách mời rất vui vẻ với Ngoại trưởng Hội trường Hoa Kỳ tiếp tục “nhắc lại cam kết thiết lập trật tự khu vực phù hợp với luật pháp, tự do hàng hải và các đồng minh giúp đỡ. Bằng những lời nói và hành động này, Ma Tees đã trở thành biểu tượng của cam kết với các đồng minh và đối tác của Mỹ, như một “bức tường” bảo vệ niềm tin của Washington vào Washington khỏi “cơn bão” của Trump. Chat.-Mattis phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore vào tháng 6. Ảnh: Agence France-Presse.

Một chuyên gia của King cho rằng, khi Mattis rời đi, “bức tường” đã sụp đổ theo thời gian, khiến các nước châu Á hoang mang trước cuộc tấn công của Trump vào Mattis và Lầu Năm Góc Việc phe đối lập và việc rút quân đột ngột khỏi Syria và Afghanistan có thể báo trước một điều, đó là Tổng thống Hoa Kỳ và Bộ trưởng Quốc phòng mới của nước này sẽ càng tách mình ra khỏi các đồng minh của họ.Châu Á. Ông nói: “Trung Quốc sẽ nhân cơ hội này để lấp đầy khoảng trống.” Giới quan sát cho rằng các nhà lãnh đạo châu Á sẽ “hồi hộp chờ đợi” xem chính sách của Mỹ ở khu vực này. Mọi chuyện sẽ như thế nào trong thời kỳ hậu Mattis, vì họ đã lo lắng sau khi Trump nhậm chức vào đầu năm 2017- “Tổng thống Trump đang đấu tranh với nội các của mình để ông ấy có thể mất đào tạo Singapore S. Alan Chong, một chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Rajaratnam, nói rằng rất khó để tìm ra các sáng kiến ​​chính sách đối ngoại lớn. – – Panda đánh giá sự ra đi của Matisse. Đối với các đồng minh và đối tác châu Á, đây là một tổn thất to lớn, đối với Trung Quốc Nói một cách tổng thể, đây là một thắng lợi. Chiến lược và chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ được xây dựng dưới sự lãnh đạo của Mattis coi Bắc Kinh là đối thủ cạnh tranh chiến lược của Washington, và các đồng minh của Mỹ đã đóng vai trò chủ chốt trong việc thực hiện chiến lược này từ lâu. Ông Mattis luôn chủ trương duy trì mối quan hệ quốc phòng chặt chẽ với Trung Quốc để tránh xảy ra tai nạn, và đặc biệt nhấn mạnh mối quan hệ cá nhân với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Hoa Cương và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, người kế nhiệm ông rất khó thiết lập với các chiến lược gia Trung Quốc. Mối liên hệ kiểu này, nhất là khi mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ đang căng thẳng về nhiều mặt Theo Panda, nếu tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đối xử với Trung Quốc như Trump, nhưng lại thiếu một thứ như Mattis Với kinh nghiệm và sự khôn ngoan, mối quan hệ của Washington với Bắc Kinh rất có thể sẽ bước vào một thời kỳ sóng gió và nguy hiểm mới, trong hai thời kỳ này, người châu Á, đặc biệt là các nước Đông Nam Á, ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng bởi các ông lớn trước cuộc chiến giữa hai bên.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website