Hệ thống cảnh báo sớm thất bại trong trận sóng thần ở Indonesia

Sau trận sóng thần ngày 22/12, tại khu di tích thị trấn Anyar ven eo biển. Ảnh: AP .

Tối 22/12, người dân sống tại nhiều khu vực ven biển gần eo biển Sunta, miền trung Indonesia không nhận thấy dấu hiệu bất thường nào về một trận sóng thần sắp xảy ra. Khoảng 9h30 đêm hôm đó, núi lửa Anak Krakatau cách bờ biển 80 km phun trào, nhưng không xảy ra động đất và biển không trải dài như trận sóng thần mà người Indonesia trải qua. Theo báo cáo của CNA.

Như thường lệ, mọi hoạt động vui chơi trên biển cuối tuần vẫn diễn ra sôi nổi và náo nhiệt. Tại khu nghỉ mát ven biển Tanjung Lesung (Tanjung Lesung), Ban nhạc Seventeen luôn biểu diễn nhiệt tình trước hàng trăm khán giả. Nhưng vào lúc 9:27 sáng, một bức tường nước tràn qua bờ, đè bẹp sân khấu, lao vào đám đông, và sau đó được kéo ra biển.

Khi Ban nhạc số mười bảy biểu diễn, một cơn sóng thần ập đến. – Ca sĩ 17 Riefian Fajarsyah tưởng rằng mình sẽ chết khi bị nước cuốn ra biển, nhưng sau đó đã bơi được vào bờ. Nhưng hai thành viên ban nhạc của anh đã thiệt mạng, còn vợ anh là Dylan và tay trống Andy vẫn mất tích. Zack là thành viên của ban nhạc, khi bị sóng thần nuốt chửng, anh phải bám vào tấm gỗ trên sân khấu để thoát thân. Sóng thần sắp ập đến. Khi giới chức Indonesia bắt đầu tìm kiếm thi thể của ít nhất 281 người chết và hàng chục người mất tích, nước này lại một lần nữa tỏ ra tức giận về tính hiệu quả của hệ thống cảnh báo sóng thần. Một lần nữa – trong trận động đất và sóng thần tấn công Sulawesi vào tháng 9, các nhà chức trách Indonesia cũng bối rối trước những cảnh báo này vì có nhiều phao cảnh báo sóng thần trong mạng lưới của họ. Bị hư hỏng do nhiều năm bảo trì và đầu tư không đủ. Trong trận sóng thần này, Sutopo Purwo Nugroho, người phát ngôn của Cục Ứng phó Thảm họa Quốc gia (BNPB), ban đầu viết trên Twitter rằng đó chỉ là một “cơn bão dâng” do trăng tròn. — Nugroho sau đó đã xóa tweet và thừa nhận rằng sóng thần đã ập vào bờ biển. Cơ quan Khí tượng và Địa chất Indonesia (BMKG) ra thông cáo cho biết sóng thần đạt đỉnh 900.000 người và các nơi khác khoảng 300.000 người, nhưng nhiều nhân chứng cho biết sóng đã ập vào khu vực của họ. Cao 2-3 m. BMKG ban đầu tuyên bố rằng họ đã phát cảnh báo sóng thần, nhưng sau đó thừa nhận rằng họ đã không phát ra cảnh báo ở nhiều khu vực bị ảnh hưởng.

Tiến sĩ Simon Boxall của Đại học Southampton đã dự đoán về nơi ở của ông. Chính quyền Indonesia sẽ bị chỉ trích nặng nề trong những ngày tới vì hệ thống cảnh báo sóng thần hoạt động không hiệu quả, đặc biệt là sau thảm họa ở Sulawesi.

Tuy nhiên, Giáo sư Dougal Jerram của Đại học Oslo tin rằng thảm họa đáng xấu hổ của nhà chức trách Indonesia vào năm 2005 là điều dễ hiểu, vì sóng thần do hoạt động núi lửa gây ra rất khác với sóng thần gây ra động đất. Núi lửa Anak Krakatau phun trào trước trận sóng thần ngày 22/12.

“Sóng thần có thể do lở đất gây ra bởi hoạt động núi lửa. Jeram nói với Guardian:” Điều này có thể do núi lửa phun trào. “Không giống như sóng thần sau động đất, sóng thần núi lửa có thể không kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm, được thiết kế để thu tín hiệu từ các rung động mạnh và do đó sẽ không phát ra báo động. “Theo New York Times, khi núi lửa Anak Krakatau phun trào, dòng dung nham nung đỏ sẽ làm suy yếu đáng kể vách núi lửa cao 300m, khiến một lượng lớn đất đá bị xói mòn và sụp xuống biển, giống như chúng ta bị rơi một mảnh. Các bao cát lớn tràn vào bồn tắm, buộc một lượng lớn nước rơi xuống, gây ra sóng thần Tiến sĩ Boxall cũng cho biết sóng thần đã ập vào hai khu vực eo biển Sunta, phạm vi của nó rất hẹp và phải phát hiện được những sóng địa phương này. Hàng nghìn phao cảnh báo sóng thần phải được xây dựng trên bờ biển, điều này không khả thi đối với khả năng tài chính và công nghệ của đất nước. Theo Giáo sư David Rothery, Giáo sư Địa chất Hành tinh tại Đại học Mở Vương quốc Anh, Ngay cả khi Indonesia lắp đặt phao cảnh báo cạnh núi lửa Anak Kraka tau thì cũng khó có thể giảm thiệt hại trong thảm họa.

“Khoảng cách giữa núi lửa Anak Krakatau và bờ biển chỉ là 80 km. Quá ngắn cho sóng thần Ấn Độ DươngTốc độ đường truyền của tôi rất nhanh, điều này giúp cảm biến có đủ thời gian để thu thập dữ liệu, truyền vào bờ, phân tích và đưa ra cảnh báo, vì vậy nó không còn ý nghĩa nữa “, Rothery cho biết ngày 22/12, vị trí núi lửa Anak Krakatau Và khu vực bị ảnh hưởng bởi sóng thần. Đồ họa: BBC.

Đồng thời, BMKG thừa nhận rằng thiết bị địa chấn của họ đã bị hư hại trong vụ phun trào dung nham xung quanh núi lửa Anak Krakatau. Nugroho không thể nói thêm rằng nó đã gửi tín hiệu đến đất liền và nói thêm Ông nói: “Chúng tôi cần phải tìm cách phát triển công nghệ này càng sớm càng tốt. “Hôm qua, tiếng còi báo động sóng thần ầm ầm ở vịnh Labukhan ở Lombok khiến người dân địa phương hoảng sợ. Hệ thống cảnh báo sớm của Indonesia tiếp tục bộc lộ sự yếu kém. Theo Jakarta Post, sau đó đã xác nhận với BMKG nơi trú ẩn rằng cảnh báo sai ở Nugroho. “Các vấn đề kỹ thuật có thể khiến âm thanh phát ra báo động. “-Các nhà chuyên môn cho rằng những sự cố như vậy sẽ khiến người dân nằm trong” Vành đai lửa Thái Bình Dương “và” Indonesia thường xuyên bị động đất. ” Sau thảm họa sóng thần năm 2004 khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng, Indonesia đã nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để thiết lập mạng lưới cảnh báo sớm, nhưng đến nay, mạng lưới này vẫn chưa toàn diện và hiệu quả.

“Chúng tôi vẫn cần một hệ thống có thể cảnh báo nhiều loại thảm họa càng sớm càng tốt,” Nugroho nói với CNN. “Và chúng tôi cần rất nhiều hệ thống này.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website