Một cuộc khủng hoảng dầu thô chưa từng có

Dưới ảnh hưởng của Covid-19, năm 2020 sẽ chứng kiến ​​một loạt thị trường, doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế. Những tác động này cũng tồn tại trong mọi mắt xích của chuỗi cung ứng dầu toàn cầu, xé toạc mọi mắt xích trong lĩnh vực năng lượng.

Năm nay, dầu thô đã chịu cú sốc kép về cả cung và cầu. Với việc hạn chế đi lại của người dân và các quốc gia áp dụng chính sách ngăn chặn đại dịch, nhu cầu về nhiên liệu đã giảm xuống. Năm 2020 cũng là lần đầu tiên sau mười năm nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến ​​sẽ giảm.

Đồng thời, nguồn cung sẽ tăng mạnh do cuộc chiến giá cả ở các nước sản xuất lớn. Vào đầu tháng 3, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và Nga đã không đồng ý cắt giảm thêm sản lượng trong thời kỳ đại dịch để cứu giá dầu. Thỏa thuận giữa OPEC và các đồng minh (OPEC +) ngừng sản xuất và giảm sản lượng sẽ hết hạn vào tháng Ba.

Một bồn chứa dầu bên ngoài một công ty ở Wilmington, California, ngày 21 tháng 4. Ảnh: Lý do thất bại của Bloomberg. Đầu tiên là việc Riyadh muốn trừng phạt Nga vì đã từ bỏ liên minh OPEC +. Thứ hai, Saudi Arabia muốn củng cố vị thế là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Vài ngày sau, Ả-rập Xê-út giảm giá bán chính thức (OSP) từ 6 USD xuống 8 USD / thùng, đồng thời công bố kế hoạch tăng đáng kể sản lượng, gây ra cuộc chiến về giá. Điều này ngay lập tức khiến hai loại dầu thô chính của thế giới-WTI và dầu thô Brent giảm khoảng 30%, trở thành loại dầu thô lớn thứ hai trong lịch sử, chỉ sau đợt giảm mạnh vào tháng 1/1991.

Nhìn chung, dầu thô Brent mất giá hơn 65% trong ba tháng đầu năm, trong khi WTI giảm hơn 66% – mức tồi tệ nhất trong lịch sử. Sự sụt giảm này gần như không thể dừng lại.

Francisco Blanch, Giám đốc Hàng hóa tại Ngân hàng Mỹ (Francisco Blanch) cho biết, theo cơ chế thông thường, người tiêu dùng sẽ mua hàng khi giá giảm. Nhưng hiện tại, do đơn hàng đóng băng nên nguyên tắc này không hoạt động. Ông nói: “Thế giới chưa bao giờ dừng lại như trong quá khứ. Đây là sự khác biệt giữa khủng hoảng hiện tại và suy thoái.” Các công ty dầu mỏ phải đối mặt với những thách thức gay gắt nhất. — Hàng loạt chuyên gia cảnh báo sức ép đối với ngành khai thác dầu đá phiến của Mỹ sẽ đặc biệt lớn. Nhiều công ty sẽ phá sản vì không có khả năng trả nợ ngân hàng khi giá dầu xuống quá thấp. Điều này xảy ra vào đầu tháng 4 khi Whiting, một trong những công ty khai thác dầu đá phiến lớn nhất của Mỹ ở Bắc Dakota, đệ đơn phá sản và trở thành nạn nhân lớn đầu tiên của cuộc khủng hoảng giá dầu. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh không thể ở lại và đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để chấm dứt sự sụt giảm sản lượng lớn nhất trong lịch sử – 9,7 triệu thùng / ngày – gần bằng 10% nguồn cung toàn cầu. Hoa Kỳ và IEA cũng hợp lực để cứu thị trường. Tuy nhiên, bất chấp những nỗ lực này, giá dầu thô sau đó đã giảm. Giá dầu thô WTI của Hoa Kỳ vào khoảng 20 USD, tiếp theo là 15 USD / thùng. Việc giảm giá chủ yếu là do lượng hàng tồn kho nhanh chóng và hợp đồng WTI hết hạn. Khi một hợp đồng tương lai sắp hết hạn, giá của nó thường chuyển trở lại giá dầu thực tế trên thị trường. Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm liên tục của WTI trong vài ngày qua và giao hàng trong tháng Năm.

Tuy nhiên, thật bất ngờ, giá dầu thậm chí còn giảm xuống âm 37,63 đô la Mỹ trong ngày 20/4. -Luôn luôn dưới 0 lần đầu tiên. Giá dầu âm nghĩa là người bán phải trả tiền cho người mua.

Xu hướng giá dầu WTI giao tháng 5. Biểu đồ: Bloomberg-vì hai lý do. Một là nhóm đầu cơ đồng ý bán lỗ đồng thời ngày càng mất nhiều chỗ chứa, để không phải chịu thêm chi phí lưu kho khi hết hạn hợp đồng. Thứ hai, do toàn bộ nền kinh tế bị đóng băng, hiện không ai có nhu cầu về dầu nên các nhà sản xuất dầu sẵn sàng trả giá cho việc giảm giá dầu thô. Đối với họ, nó luôn rẻ hơn so với việc ngừng sản xuất hoặc tìm kiếm kho chứa.

Khi thị trường chuyển sang hợp đồng tháng 6, giá WTI sau đó đã trở lại con số tích cực. Khi các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc hoạt động trở lại, nhu cầu đã được cải thiện. Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC +) bắt đầu cắt giảm sản lượng nên nguồn cung cũng giảm dần. Cuối tháng 5, giá dầu WTI tăng 88%, mức cao nhất trong lịch sử. Giá dầu thô Brent cũng tăng gần 40%, mức tăng cao nhất kể từ năm 1999. Giá cả hai loại đều vào khoảng 35 USD / thùng.

Kể từ đó, dầu thô WTI và dầu Brent khá ổn định, do nước Lê dần dỡ bỏ phong tỏa và phát triển chống lại Iran. Thuốc chủng ngừa Covid-19 đang tiến triển tốt. OPEC + cũng đã đồng ý vào tháng 6 để kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng kỷ lục đến cuối tháng 7, trong khi thời gian áp dụng chỉ là tháng 5 và tháng 6. Chi phí rất thấpHầu hết các nhà sản xuất dầu đá phiến ở Hoa Kỳ. Điều này khiến nhà sản xuất dầu lớn nhất thế giới phải đóng cửa, sa thải hàng loạt và các biện pháp cắt giảm chi phí.

Năm nay, hàng trăm giàn khoan dầu ở Hoa Kỳ đã ngừng hoạt động. Vào cuối tháng 6, do đại dịch và giá dầu xuống thấp, tập đoàn năng lượng khổng lồ về dầu khí Chesapeake đã nộp đơn phá sản. Nghiên cứu của Deloitte cho thấy nếu giá dầu đạt 35 USD / thùng, khoảng 30% các công ty khai thác dầu đá phiến ở Mỹ sẽ vỡ nợ – không chỉ Hoa Kỳ mà mọi công ty dầu lớn trên thế giới đều bị lỗ. Nó đã giảm trong quý thứ hai. Saudi Aramco-công ty dầu khí quốc doanh của Saudi Arabia thông báo lợi nhuận của họ đã giảm 73,4% so với một năm trước. Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser của Ả Rập Xê Út cho biết trong một tuyên bố: “Thế giới chưa bao giờ giống như cuộc khủng hoảng Covid-19. Chúng tôi đang thích nghi với môi trường kinh doanh phức tạp và thay đổi nhanh chóng hiện nay.” BP (Anh) thông báo trong quý II. Sau khi lỗ kỷ lục 6,7 tỷ đô la, nó cũng thông báo giảm cổ tức lần đầu tiên sau mười năm. Kể từ Thế chiến thứ hai, Royal Dutch Shell cũng lần đầu tiên cắt giảm cổ tức.

Ngoài các công ty, các quốc gia phụ thuộc vào dầu mỏ cũng bị thiệt hại nặng nề. Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã đốt một lượng ngoại hối kỷ lục trong năm nay để bù đắp thâm hụt ngân sách. Thậm chí, họ đã phải tăng gấp ba lần thuế giá trị gia tăng và chấm dứt mức phụ cấp giá sinh hoạt cho công chức.

Tuy nhiên, giá dầu giảm tạo cơ hội cho các công ty M&A chi phí thấp. Tại Hoa Kỳ, hàng loạt thương vụ mua bán và sáp nhập trị giá hàng tỷ đô la đã được công bố trong vài tháng cuối năm nay. Đặc biệt, giao dịch đang chờ xử lý là việc Chevron mua lại Noble Energy trị giá 13 tỷ USD, bao gồm cả nợ.

Trong vài tháng cuối năm nay, do chờ đợi vắc xin Covid-19, giá dầu đã tăng đều đặn. Hiện giá dầu WTI khoảng 48 USD / thùng, nhưng so với đầu năm vẫn thấp hơn 14%. Dầu thô Brent hiện giao dịch ở mức 51 USD / thùng, giảm 15%. Triển vọng về dầu cũng không lạc quan. IEA tuyên bố trong báo cáo tháng này rằng “nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vẫn yếu trong ngắn hạn.” Ông dự đoán rằng nhu cầu dầu sẽ giảm 8,8 triệu thùng / ngày trong năm nay. Năm tới, tăng trưởng nhu cầu hàng ngày cũng sẽ giảm xuống còn 5,7 triệu thùng / ngày, chủ yếu là do nhu cầu về nhiên liệu hàng không cho năm tới vẫn còn yếu. –BP thậm chí còn cho rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2019 và sẽ không bao giờ trở lại mức trước đó. Mức độ đại dịch. Báo cáo tương lai năng lượng hàng năm của họ cho biết dầu mỏ sẽ dần được thay thế bằng các nguồn năng lượng sạch, tái tạo như gió, mặt trời và thủy điện.

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website