Liệu vắc-xin Covid-19 có làm chậm sự phát triển của vàng vào năm 2021?

Vào ngày 30/11, giá vàng tiêu chuẩn tại Thành phố New York là 1.790 USD / ounce, giảm 13% so với mức cao kỷ lục 2.069 USD được thiết lập vào ngày 6/8. Vào ngày 10 tháng 12, giá vàng gần $ 1.838 một ounce.

Đại dịch này đã đẩy giá vàng lên cao, đầu năm giá vàng là 1.528 USD / ounce, tăng 17% cho đến nay. Masayo Kondo, chủ tịch Commodity Intelligence (Tokyo) cho biết: “Xu hướng tăng giá vàng vào đầu năm nay chủ yếu là do dòng tiền đổ vào các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) được hỗ trợ bằng vàng”. Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (World Gold Council), trong tháng 11 năm nay, các quỹ ETF hỗ trợ vàng đã bổ sung hơn 900 tấn vào danh mục đầu tư của mình, mức cao nhất trong năm tới, đột phá 646 tấn. Công suất tăng lên của chúng vào năm 2009 – thời kỳ Phố Wall xảy ra khủng hoảng tài chính. Trên toàn cầu, các quỹ ETF hiện đang nắm giữ 3.793 tấn vàng, đây cũng là mức cao kỷ lục.

Giá vàng toàn cầu đã giảm sau khi đạt đỉnh vào tháng 8 năm 2020. Biểu đồ: Nikkei

— Nhu cầu từ Ấn Độ, hai nước mua vàng lớn nhất và Trung Quốc, vẫn ở mức thấp do đại dịch. Những trở ngại và hạn chế kéo theo khiến cho các cặp đôi khó tiến tới hôn nhân. Các loại lễ hội cộng đồng khác nhau đã bị hoãn lại.

Theo Hội đồng Vàng Thế giới, từ tháng 1 đến tháng 9, nhu cầu về vàng trang sức giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái xuống 904 tấn. Trong ba quý vừa qua, nhu cầu về vàng trang sức của Ấn Độ đã giảm 57%, trong khi Trung Quốc giảm 43%.

Vào tháng 11, khi Pfizer và Moderna (Mỹ) đang chờ phê duyệt vắc xin Covid -19, mọi thứ bắt đầu thay đổi. Tin tức này khiến mọi người hy vọng sẽ sớm bắt đầu tiêm thuốc. Các nhà đầu tư cũng lạc quan, điều này đã thúc đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đạt mức cao kỷ lục và chỉ số Nikkei chạm mức cao nhất trong 29 năm. Các nhà đầu tư có thể bắt đầu rút lui khỏi thiên đường vàng. Tình hình chính trị ở Hoa Kỳ và tình hình tài chính của chính phủ liên bang cũng có thể ảnh hưởng đến giá vàng. – Miyoko Nakajima, chiến lược thị trường Mizuho Securities tuyên bố rằng kế hoạch tăng thuế của tổng thống và việc Hoa Kỳ đắc cử Biden và kế hoạch kích thích kinh tế 7.000 USD sẽ nhanh chóng hỗ trợ nền kinh tế .

Ngoài ra, Biden cũng chọn cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen (Janet Yellen) làm Bộ Nói cách khác, các chính sách tài khóa và tiền tệ ngày càng xích lại gần nhau hơn, mở đường cho tương lai. Các biện pháp kinh tế chính. Nakajima nói: “Donald Trump sẽ không còn có thể làm cho mọi thứ xảy ra, và sự không chắc chắn là tốt cho nền kinh tế.”

Vàng và tiền vàng trong kho-Ford Pro Aurum Gold House Munich, Đức. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, dù lạc quan về sự phục hồi kinh tế sau Covid-19, có thể đẩy giá vàng xuống, một số nhà phân tích vẫn lạc quan về tương lai của kim loại. Goldman Sachs (Goldman Sachs) đã chỉ ra trong một báo cáo ngày 13/11 rằng đà tăng giá vàng “vẫn chưa kết thúc và sẽ tiếp tục cho đến năm sau.” Họ nhấn mạnh vào dự báo của họ về giá vàng. Giá vàng vào năm 2021 sẽ bắt đầu ở mức 2.300 USD / ounce.

Sự suy yếu của đồng đô la Mỹ là lý do khiến giá vàng tăng. Goldman Sachs dự đoán tỷ trọng thương mại của đồng USD sẽ giảm 6% trong năm tới. Kể từ ngày 10 tháng 12, chỉ số USD, đo lường giá trị của đô la Mỹ trong rổ tiền tệ, đã tăng từ 102 vào tháng 3 năm 2020 lên khoảng 91. Mọi người có xu hướng giữ đồng đô la như một tài sản thay thế. Do đó, nhiều nhà quan sát thị trường dự đoán chỉ cần đồng đô la Mỹ duy trì ở mức thấp, giá vàng sẽ còn biến động ở mức cao. Lãi suất thấp ở Hoa Kỳ cũng đã làm giảm chi phí cơ hội của việc sở hữu tài sản vàng, nhưng tài sản vàng không mang lại bất kỳ lợi nhuận nào cho các nhà đầu tư.

Theo nhà phân tích thị trường vàng Koichiro Kamei, khi Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Biden (Biden) đảm nhận chức vụ tổng thống, tình trạng hỗn loạn sẽ tiếp tục. Vào tháng 1 năm 2021, người kế nhiệm Trump có thể phải đối mặt với đa số ghế của đảng Cộng hòa tại Thượng viện, gây nguy cơ bế tắc chính trị. Do đó, Kamei cho rằng Biden sẽ khó thông qua ngân sách và kế hoạch lập pháp của mình.

Khi thâm hụt ngân sách vốn đã rất lớn của Hoa Kỳ ngày càng lớn, Bi lên nắm quyền. Vì các biện pháp được thực hiện để đối phó với đại dịch. Sự chênh lệch thâm hụt kép – tài khóa và tài khoản vãng lai – việc Fed duy trì lãi suất gần bằng 0 “sẽ hỗ trợ xu hướng suy yếu của đồng đô la.”

Đồng thời, nhiều chính sách rủi ro địa phương đang được hình thành. Vào tháng 11, nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát, tạo ra căng thẳng mới giữa Iran và Israel. Hiroyuki Kikukawa, nhà phân tích trưởng của Nissan Securities, cho biết rằng chính phủ Biden sẽ bị giám sát chặt chẽ do căng thẳng ở Trung Đông, có thểHỗ trợ giá vàng .—— Trong năm 2019 (xanh đậm) và 2020 (xanh nhạt), nhu cầu vàng trang sức của Ấn Độ (trái) và Trung Quốc (phải). Đồ họa: Nikkei.

Với điều này, sau nhiều tháng kiềm chế, người tiêu dùng châu Á dự kiến ​​sẽ bắt đầu mua đồ trang sức bằng vàng. Nhiều nhà quan sát thị trường dự đoán rằng khi nhiều cặp đôi hoãn kết hôn ở Trung Quốc và Ấn Độ, nhu cầu bán lẻ, đặc biệt là cho đám cưới, sẽ tăng lên.

Goldman Sachs cho biết nhu cầu thương mại bán lẻ đã có dấu hiệu bình thường hóa, và chỉ ra rằng vàng cao cấp ở Trung Quốc và Ấn Độ. Ngân hàng nói thêm rằng chiến thắng trong cuộc bầu cử của Biden và việc tung ra vắc-xin sẽ làm tăng giá trị đồng tiền cho người châu Á, do đó tăng sức mua của họ. Goldman Sachs không phải là người duy nhất tin rằng vàng sẽ tăng giá. Nhà phân tích vàng Kamei cho biết: “Ngay cả khi thế giới có thể phục hồi sau đại dịch ở một mức độ nào đó, thì vẫn có những yếu tố cấu trúc hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng”. Một (dựa trên Chỉ số Nikkei)

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website