Đối với Putin, cơ hội và thách thức 4

Tổng thống Nga Putin tuyên thệ nhậm chức hôm qua. Nhiếp ảnh: Reuters.

Ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức vào ngày 7 tháng 5 và sẽ phục vụ tại Điện Kremlin. Trong cuộc bầu cử tháng 3, ông được bầu làm Tổng thống Nga với tỷ lệ áp đảo gần 78% phiếu ủng hộ, tương đương 550.000 cử tri.

Đánh giá về khả năng đương nhiệm Tổng thống Nga trong nhiệm kỳ mới, Valery Russian Public Chuyên gia Fedorov của Trung tâm Nghiên cứu (RPIRC) cho rằng Putin có thể sử dụng môi trường quốc tế hiện tại để thiết lập vị thế của Nga.

Theo Fedorov, Hoa Kỳ đã bị suy yếu và không thể đóng vai trò lãnh đạo toàn cầu trên thế giới. Hoa Kỳ không thực sự muốn vai trò đó, vì nó “quá đắt”. Mặc dù vậy, Mỹ sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo vai trò dẫn đầu thế giới, áp đặt các biện pháp trừng phạt, vi phạm các thỏa thuận đa phương và yêu cầu Nga, Trung Quốc và các nước khác. Các nhượng bộ của châu Âu tạo ra một ưu tiên đơn phương cho Hoa Kỳ. Trong trường hợp này, Nga phải tìm ra con đường đúng đắn cho mối quan hệ của mình với Mỹ, thay vì đi theo con đường mà Washington đã hoạch định, hơn là phải trả giá cho quá trình chuyển đổi này.

“Cơ hội của tướng. Tân Tổng thống Putin Fedorov đã nói:” Thời kỳ này phải tìm đồng minh để thiết lập một trật tự thế giới mới, khác với trật tự thế giới do Hoa Kỳ đưa ra, và điều này khiến hầu hết các nước Lợi ích. RPIRC tuyên bố rằng Nga không bị giới hạn trong các thỏa thuận với các quốc gia khác, và Nga có thể duy trì sự linh hoạt và tham gia các liên minh khác nhau. Ví dụ, liên minh Thổ Nhĩ Kỳ-Iran-Nga đã loại bỏ phiến quân tự xưng là Nhà nước Hồi giáo (IS). ). Trước đó, quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng vì một máy bay Su-24 của Nga bị bắn rơi ở biên giới gần Syria.

Fedorov nhấn mạnh những lợi thế của Tổng thống Putin đối với đất nước. 80% dân số Nga ủng hộ Putin. Trong bốn năm qua, bất chấp khó khăn kinh tế và sức ép của các lệnh trừng phạt từ bên ngoài. Nhưng Tổng thống Nga vẫn phải đối mặt với những thách thức kinh tế lớn. Matxcơva đã thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình nhưng vẫn chưa đạt mức cao nhất thế giới, thu nhập bình quân đầu người ở các nước này vượt quá 10.000 USD. Ông Fedorov đánh giá việc kinh tế Nga tăng trưởng chậm lại trong vài năm là do nhiều nguyên nhân khác nhau.

“Nếu Nga muốn phát triển năng động, Moscow phải tìm ra cách thoát khỏi sự suy thoái của mình.” Đây là nơi “, Fedorov nói.

Samuel Ramani của Đại học Oxford, Vương quốc Anh ) Cho biết Putin đã đi trên một chặng đường khó khăn từ năm 2012 đến nay, kinh tế có lúc đi xuống rồi lại tụt dốc, nhiệm kỳ này không thể thoát khỏi nạn “theo dõi xe hơi”. Tổng thống Nga sẽ ưu tiên cải thiện tình hình kinh tế từ 2018 đến 2024. Phát triển công nghệ và mở rộng sản xuất.

“Nga sẽ tập trung vào mục tiêu giảm trừng phạt kinh tế, nhưng Nga thiếu thiện chí, Ramani nói, Moscow và” Tây Ukraine sẽ khiến tình hình khó có khả năng phát triển “. Tổng thống Nga có thể Cần tập trung tăng cường quan hệ với Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc để thu hút đầu tư và đa dạng hóa kinh tế.

Ramani nói rằng những khó khăn kinh tế cũng có thể khiến Putin “chuyển sự chú ý” sang dư luận ở nước mình. Thành tựu chính sách đối ngoại. Nếu cuộc đàm phán giữa Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thất bại, thì Moscow có thể mở rộng ảnh hưởng của mình như một nhà đàm phán hòa bình ở Trung Đông, khu vực châu Á-Thái Bình Dương và đặc biệt là Triều Tiên. .

Ở Syria và Ukraine, Putin có thể phải “kiềm chế” bất kỳ sự can thiệp quân sự nào nữa. Ở nhà, anh ấy cũng phải thuyết phục những người trẻ tuổi, những người ủng hộ trung lưu của phong trào đối lập và những người theo chủ nghĩa dân tộc rằng tương lai của nước Nga tốt hơn trong quá khứ. Mối quan hệ Nga – Mỹ do ông Trump thiết lập không mấy lạc quan Chuyên gia Ramani cho rằng Tổng thống Mỹ sẽ vấp phải sự phản đối của Quốc hội và tác động của cuộc điều tra Nga đối với cuộc bầu cử Mỹ năm đó. Công tố viên Mueller đã có bài phát biểu vào năm 2016. Andrey Buzarov, một thành viên của Hiệp hội Chính sách Đối ngoại Ukraine, cho rằng sức ép lên Nga từ phương Tây không thể giảm bớt trong tương lai gần. Do đó, Moscow sẽ gia tăng cơ hội tìm kiếm đồng minh từ Cộng đồng Kinh tế Á-Âu (EurAsEC), Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CTSC), Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và các nước mới nổi. Các nước BRIC. Các thành viên của các tổ chức này bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Nam Phi, Brazil, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan, Belarus và Armenia.

Ông Viacheslav Smirnov, giá cảGiám đốc Viện Xã hội học Chính trị ở Nga tin rằng sức ép từ phương Tây có thể gia tăng.

Người kế nhiệm – Trong nhiệm kỳ thứ tư, Putin có thể tìm kiếm các cải cách chặt chẽ để đảm bảo rằng Putin tiếp tục cầm quyền sau khi ông nhậm chức. Ramani nói: “Từ chức sau năm 2024” “Tổng thống Nga sẽ xem xét một kế hoạch chuyển tiếp. Ông ấy cần một nhóm trung thành để tiếp quản đất nước.” Thế hệ tiếp theo, vì đây là nhiệm kỳ cuối cùng của ông. Nhiệm vụ của Putin trong giai đoạn tới là đào tạo và huấn luyện một nhóm lãnh đạo ở độ tuổi tứ tuần, ông có thể đào tạo tới 50 lãnh đạo, đồng thời có thể chuyển giao quyền lực cho những lãnh đạo này. Fedorov dự đoán – “Thế hệ mới đã sẵn sàng. Đất nước yêu nước này được hưởng một giá trị tương tự như giá trị mà Putin sẽ nắm quyền.”

Filed under: Phân tích

No comment yet, add your voice below!


Add a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Comment *

Name
Email *
Website